6 kiểu người nên tránh ăn lạc (đậu phộng)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đậu phộng là một trong tám loại thực phẩm chính gây dị ứng, người bị dị ứng với đậu phộng có thể bị nổi ban đỏ trên da, khó thở… nặng có thể bị sốc dẫn đến tử vong.

6 kiểu người không thích hợp ăn đậu phộng

  • Trẻ em dưới 4 tuổi:

Hạt lạc có kích thước nhỏ, trẻ dưới 4 tuổi ăn vào rất dễ bị hóc, tình trạng nghiêm trọng có thể gây ngạt thở và dẫn đến tử vong.

  • Người dị ứng với đậu phộng:

Đậu phộng là một trong tám loại thực phẩm chính gây dị ứng, người dị ứng với đậu phộng có thể bị nổi ban đỏ trên da, khó thở… nặng có thể bị sốc dẫn đến tử vong.

  • Bệnh nhân mắc bệnh gan, túi mật:

Lạc là một loại thực phẩm giàu chất béo, sau khi vào cơ thể cần được tiêu hóa và hấp thụ qua mật. Nhưng người mắc bệnh gan, túi mật có thể gặp vấn đề về tiêu hóa và hấp thu, gây ra triệu chứng tiêu chảy.

  • Người béo phì, mỡ máu bất thường:

Hàm lượng dầu trong đậu phộng tương đối nhiều, người mỡ máu cao, béo phì thường không nên ăn.

  • Bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính:

Lạc cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng protein cao.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính vốn có sự chuyển hóa protein không bình thường, việc ăn nhiều đậu phộng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

  • Bệnh nhân axit uric cao và bệnh Gout:

Là thực phẩm có hàm lượng purin và chất béo cao, khi ăn sẽ làm giảm đào thải axit uric, đặc biệt không tốt cho người bị axit uric cao và bệnh Gout.

Ăn lạc vừa phải

Theo Vinmec, rất khó để xác định hàm lượng lạc cụ thể mà một người nên ăn mỗi ngày, vì nó phụ thuộc nhiều vào lối sống, sự trao đổi chất của mỗi cá nhân và cân bằng nội tiết.

Trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể ăn lạc với hàm lượng khoảng 30g, bằng một phần tư nhu cầu hàng ngày của một người lớn khoẻ mạnh.

Ngoài ra, hàng ngày bạn nên ăn 1-2 nắm lạc tự nhiên, tương đương khoảng 280 calo.

Một số loại lạc cần hạn chế gồm lạc rang muối hoặc lạc có chứa phụ gia.

Không ăn lạc mốc

Khi phát hiện đậu phộng bị mốc thì bạn nên loại bỏ chúng.

Đậu phộng bị mốc có khả năng chứa aflatoxin, vốn là chất gây ung thư loại I được quốc tế công nhận, có khả năng gây ung thư và độc hại cao, đe dọa lớn đến sức khỏe.

Theo Wang He - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

6 kiểu người nên tránh ăn lạc (đậu phộng)