Trước Tết mọi người thường làm gì: 15 việc thường làm chuẩn bị đón Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước Tết mọi người thường làm gì để chuẩn bị cho một năm mới tràn đầy bình an, may mắn và tài lộc. Hãy cùng NTD Việt Nam tìm hiểu những việc mọi người thường làm trước Tết dưới đây để đón không khí Tết Xuân ngập tràn nhé!

1. Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ

Một trong những việc rất quan trọng để chuẩn bị cho ngày Tết là dọn dẹp nhà cửa. Bất kể nhà bạn lớn hay nhỏ, việc dọn dẹp để ngôi nhà sạch sẽ chuẩn bị đón Tết là điều rất cần thiết.

mọi người thường làm gì trước tết, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ
Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. (Ảnh: Pexels)

Bạn có biết tại sao phải dọn dẹp nhà cửa trước Tết?

Dọn dẹp nhà cửa không chỉ là loại bỏ những vết bẩn, bụi bặm của một năm qua mà còn là cách bạn sắp xếp và làm mới không gian sống của mình.

Về phong thủy, nhiều người quan niệm rằng việc dọn dẹp nhà cửa còn là để “quét đi” những điều không may mắn trong năm cũ. Ngôi nhà sạch sẽ sẽ giúp vượng khí lưu thông, mang lại may mắn cho gia đình trong năm mới.

Khi nào nên bắt đầu dọn nhà đón Tết?

Việc dọn nhà đón Tết thường được bắt đầu từ trước ngày 23 tháng Chạp.

Vào khoảng thời gian này, bạn sẽ thấy nhiều gia đình bắt đầu tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa. Mọi nơi từ những ngóc ngách nhỏ nhất trong ngôi nhà đều sẽ được làm sạch để gia đình đón Tết.

2. Sơn lại nhà cửa để chuẩn bị đón Tết

Trước ngày Tết, không gian nhà bạn cần một "chiếc áo mới" sau một năm trải qua những tác động ít nhiều của thời tiết. Nếu màu sơn của ngôi nhà đã bị bạc màu, loang lổ; hay có rêu mốc thì bạn có thể "thay áo mới" cho ngôi nhà của mình để chuẩn bị đón Tết.

Sơn lại nhà cửa không chỉ tạo cảm giác tươi mới, sang trọng cho ngôi nhà mà còn mang lại sự phấn chấn cho các thành viên trong gia đình.

Vì vậy, trong khoảng thời gian trước Tết, nếu cảm thấy cần thiết, bạn hãy sơn sửa lại ngôi nhà của mình để khoác lên ngôi nhà “một chiếc áo mới”.

Hãy lưu ý chọn loại sơn bảo đảm chất lượng và chọn màu sơn phù hợp với phong thủy của gia đình. Như thế, cả ngôi nhà và gia đình sẽ tràn đầy hứng khởi đón nguồn năng lượng tích cực vào nhà trong năm mới.

3. Trang trí phòng khách của gia đình

Theo phong thủy, phòng khách được coi là nơi tích tụ năng lượng và thu hút vượng khí của cả ngôi nhà.

Phòng khách cần được dọn dẹp sạch sẽ; vệ sinh rèm cửa, sofa, bộ bàn ghế… Bạn có thể trang trí phòng khách với một số loại cây hoa, cây cảnh phù hợp với không gian phòng khách của gia đình mình.

Bạn cũng có thể thay đổi một số chi tiết trong phòng khách như: thay vỏ gối sofa theo các sắc màu của Tết; treo câu đối, treo tranh Tết; làm mới rèm cửa; đặt chậu cây nhỏ ở trên bàn tiếp khách…

Những thay đổi này sẽ mang tới cho phòng khách không khí Tết Xuân tràn đầy năng lượng mới tích cực; mang đến niềm vui, may mắn cho gia đình và những vị khách khi Tết đến.

4. Dọn dẹp và chưng hoa bàn thờ

Theo văn hóa truyền thống, vào những ngày cúng rằm; giỗ chạp; Tết… bàn thờ gia tiên luôn cần có chén nước, bát hương, bình hoa đẹp và hoa quả.

Việc cắm hoa trên bàn thờ là biểu hiện của lòng thành kính, sự trang nghiêm và lòng biết ơn của con cháu đối với các bậc gia tiên.

Việc chưng hoa trên bàn thờ có một số lưu ý đối với gia chủ là:

  • Chọn những loại hoa phù hợp với việc cúng lễ đặt trên bàn thờ.
  • Đặt lọ hoa có kích thước vừa với bàn thờ; không đặt lọ có kích thước quá to hoặc quá nhỏ để bảo đảm sự cân đối và hài hoà với các lễ vật khác trên bàn thờ.
  • Lựa chọn những cành hoa mới, còn nụ hoặc hoa chớm nở để hoa tươi lâu.

5. Trồng hoa, chơi cây cảnh

Trang trí, trang hoàng nhà cửa cũng là một việc làm quan trọng để tạo nên không gian ấm cúng và phấn khởi cho mùa Tết.

Tết đến Xuân về là thời điểm vạn vật sinh sôi nảy nở, cây xanh nẩy lộc, hoa tươi khoe sắc.

Dọc theo nhiều con đường, tuyến phố và đặc biệt là ở các khu chợ hoa Tết, các loại hoa, cây cảnh với đủ màu sắc tươi thắm mang đến không khí rộn ràng. Chơi cây và chưng hoa ngày Tết là một trong những phong tục truyền thống trong đời sống - văn hóa của người Việt.

Trồng hoa, chơi cây cảnh trước tết
Giải đáp trước Tết mọi người thường làm gì: Trồng hoa, chơi cây cảnh. (Ảnh: Unsplash)

Hoa Xuân chơi Tết thường có ý nghĩa chung là mang đến may mắn, phúc lộc, tài lộc cho gia đình trong năm mới. Mỗi loại hoa lại có sắc màu riêng và có ý nghĩa riêng đối với gia chủ.

Bạn có thể trang trí nhà cửa với những cành đào, mai, hoa lan, hoa trà my, hoa cúc…; hay với những loại cây cảnh Tết, chậu bonsai như: quất; bưởi… Hoặc bạn cũng có thể tự trồng cây trong năm và chăm sóc cho hoa nở đúng dịp Tết để có thêm niềm vui và sắc màu tổ điểm cho ngôi nhà của mình.

6. Lễ cúng ông Công, ông Táo

Người Việt thường sửa soạn cho ngày Tết bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp; tức ngày ông Công, ông Táo theo văn hóa truyền thống.

Theo quan niệm dân gian, ông Táo là Thần bếp trong mỗi gia đình; có nhiệm vụ ghi chép những điều tốt và xấu mà các thành viên trong gia đình đã làm trong năm và bẩm báo với Ngọc Hoàng. Vì vậy, vào ngày này, mọi gia đình sẽ dọn dẹp nhà bếp và làm lễ cúng để tiễn ông Công, ông Táo lên trời.

Mâm lễ cúng ông Công, ông Táo thường có mâm cơm; vàng mã; hoa quả; hương và nến... Đặc biệt, trong lễ cúng phải có mũ ông Công ba cỗ bao gồm một mũ của Táo bà và hai mũ của hai Táo ông cùng với cá chép - là “phương tiện” để đưa ông Táo lên trời.

7. Cúng tất niên

Theo văn hóa truyền thống, lễ cúng tất niên thường được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm Âm lịch (ngày 30 Tết hoặc là ngày 29 Tết nếu tháng Chạp không đủ 30 ngày).

Tùy theo phong tục ở từng vùng miền, các món ăn trong mâm cúng sẽ khác nhau. Vì ý nghĩa của bữa cơm cuối năm, bạn không cần phải chuẩn bị mâm cỗ quá phức tạp nhưng cũng đừng quá đơn giản.

>> Xem thêm: Cúng tất niên cuối năm cần những gì: Cúng tất niên sớm có được không?

Cúng tất niên có đốt vàng mã không: Làm thế nào cho đúng?

Vàng mã cúng tất niên gồm những gì: Những điều cần biết cho lễ cúng

Cúng tất niên bao nhiêu chén chè: Ý nghĩa như thế nào?

8. Tảo mộ

Mặc dù có ngày lễ Thanh minh là ngày tảo mộ ông bà nhưng người Việt thường đi dọn dẹp cỏ cây quanh mộ ông bà trước ngày Tết.

Theo truyền thống, từ ngày 23 tháng Chạp cho đến ngày 29 - 30 tháng Chạp (cũng có nơi làm sớm hơn), con cháu trong dòng họ sẽ họp mặt đông đủ và cùng nhau thăm viếng, dọn dẹp vệ sinh nơi mồ mả ông bà. Phong tục này thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam; thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn của con cháu với tổ tiên, ông bà.

9. Mua thực phẩm cho ngày Tết

Đặc biệt, vào ngày Tết, những món ăn truyền thống trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Ẩm thực ngày Tết không chỉ là một nét văn hóa lưu giữ tinh hoa ẩm thực truyền thống của dân tộc mà còn là “sợi dây" gắn kết tình thân trong mỗi gia đình.

Không chỉ có những món mặn trong mâm cơm ngày Tết, ẩm thực ngày Tết còn bao gồm rất nhiều loại bánh mứt; hạt; trái cây và các thức uống phong phú.

Để chuẩn bị món ăn cho ngày Tết, các gia đình đều tất bật đi mua sắm. Từ các chợ truyền thống ở nông thôn hay thành thị đến các siêu thị; trung tâm mua sắm; mọi nơi đều nhộn nhịp mang không khí Tết. Các gia đình sẽ mua các nguyên liệu nấu ăn; thực phẩm tươi sống; thực phẩm đóng gói…

Khi mua thực phẩm, bánh kẹo cho ngày Tết, bạn hãy chọn những nơi bán hàng đáng tin cậy; bảo đảm nguồn gốc xuất xứ và giá cả để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

10. Gói và nấu bánh chưng

Trong những ngày trước Tết, một nơi mang đậm hương vị Tết cổ truyền chính là không gian bếp của mỗi gia đình.

Sự tích bánh chưng, bánh giầy đã đi vào tâm thức của mỗi người Việt. Bánh chưng bao gồm các nguyên liệu và thành phần là: lá dong; gạo nếp; thịt heo; đậu xanh…

mọi người thường làm gì trước tết, gói và nấu bánh chưng trước tết
Giải đáp trước Tết mọi người thường làm gì: Gói và nấu bánh chưng. (Ảnh: Unsplash)

Ngay trước Tết, không khí khi cả gia đình quây quần gói bánh chưng; cùng chuyện trò rôm rả khi trông nồi bánh chưng qua đêm chờ trời sáng là “hương vị" rất riêng của mỗi gia đình Việt mà chỉ Tết mới có thể có được.

Chiếc bánh chưng không chỉ là một món ăn đặc trưng trong ngày Tết cổ truyền; mà còn là món quà thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn của con cháu với ông bà, cha mẹ, tổ tiên.

11. Nấu mâm cơm ngày Tết

Mâm cơm ngày Tết ở mỗi vùng miền, địa phương hay ở mỗi gia đình sẽ có sự khác biệt nhưng đều mang ý nghĩa chung là cầu mong một năm mới đủ đầy, sung túc.

mọi người thường làm gì trước tết, nấu mâm cơm ngày Tết
Giải đáp trước Tết mọi người thường làm gì: Nấu mâm cơm ngày Tết. (Ảnh: Unsplash)

Gần Tết, mỗi gia đình đều chuẩn bị và bày mâm cơm Tết tươm tất để cúng tổ tiên, ông bà. Sau đó, tất cả các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau quây quần, thưởng thức.

Mỗi món ăn trong mâm cơm ngày Tết đều được các bà, các mẹ lựa chọn từ những thực phẩm tươi ngon và chế biến với những công thức “tuyệt phẩm". Bởi vậy, mâm cơm ngày Tết luôn có “hương vị" rất riêng; khác với mâm cơm trong những ngày bình thường.

Chính bởi hương vị đặc biệt đó của mâm cơm ngày Tết mà bất cứ ai dù đang ở nơi xa cũng đều sẽ cố gắng trở về nhà vào dịp lễ đặc biệt này để được sum vầy bên gia đình; và chia sẻ những câu chuyện với tiếng cười rộn ràng bên những người thân yêu.

>> Xem thêm: Đầu năm ăn gì cho may mắn: 12 món ăn có ý nghĩa tốt lành cho năm mới

12. Bày mâm ngũ quả ngày Tết

Bên cạnh những món ăn ngày Tết, mâm ngũ quả cũng là một phần không thể thiếu trong những ngày đầu năm. Trước Tết, mỗi gia đình sẽ chuẩn bị mâm ngũ quả để dâng cúng các vị Thần linh và gia tiên.

Mâm ngũ quả ngày Tết ở các gia đình có ý nghĩa chung là thể hiện lòng thành kính của con cháu dâng lên các quan Thần linh và tổ tiên. Đồng thời, mâm ngũ quả còn thể hiện ước mong một năm mới đủ đầy, sung túc.

Tùy theo văn hóa vùng miền và đặc sản cây trái ở mỗi địa phương mà mâm ngũ quả ở các gia đình Việt có sự khác biệt. Ở mỗi gia đình, còn tùy vào điều kiện và hoàn cảnh mà mâm ngũ quả cũng có sự bày biện khác nhau. Tuy nhiên, cũng có những nguyên tắc chung khi bày mâm ngũ quả chuẩn bị đón Tết là:

  • Tránh bày những loại quả có gai nhọn như: sầu riêng; mít... vì bàn thờ là nơi thiêng liêng; không nên đặt những gì nặng mùi, sắc nhọn.
  • Tuyệt đối không dùng hoa quả giả để thờ cúng vì như vậy là bất kính với các Thần linh và tổ tiên.
  • Chọn những quả chưa chín tới để tránh cho quả nhanh bị hỏng khi vẫn đang bày trong mâm ngũ quả.
  • Sau khi rửa bằng nước sạch, cần lau sạch nước còn đọng lại trên quả để tránh làm quả bị thối rữa.

13. Hoàn trả món nợ cũ

Hoàn trả các món nợ cũ cũng là một trong việc cần làm trước khi sang năm mới.

Vì sao cần phải trả nợ trước Tết?

Theo quan niệm dân gian, không trả nợ cũ trước Tết sẽ khiến năm mới của cả người vay và người cho vay gặp khó khăn về tài chính, tài lộc. Do vậy, cuối năm là dịp để mọi người hoàn trả những khoản nợ nần trong năm cũ để sang năm mới sẽ bớt đi những lo lắng; buồn phiền về tài chính.

14. Chăm sóc và làm đẹp bản thân

Bên cạnh những công việc như dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa; chuẩn bị thực phẩm ngày Tết; bạn cũng đừng quên chăm sóc và làm đẹp cho chính bản thân mình để chuẩn bị đón Tết nhé. Hãy chào đón năm mới với một "phiên bản cá nhân" mới đẹp hơn, đầy hứng khởi hơn.

Chăm sóc da

Chăm sóc da là một trong những việc được nhiều người làm trong những ngày trước Tết; đặc biệt là các chị em phụ nữ.

mọi người thường làm gì trước tết, chăm sóc da trước tết
Giải đáp trước Tết mọi người thường làm gì: Chăm sóc da. (Ảnh: Pexels)

Một làn da đẹp là điều mà chị em nào cũng mong ước vào dịp Tết. Hãy dành thời gian chăm sóc da đúng cách vào những ngày giao mùa; đồng thời duy trì lối sống và ăn uống lành mạnh để nuôi dưỡng làn da đẹp từ bên trong.

Chăm sóc tóc

Việc làm đẹp cho mái tóc cũng là một phần quan trọng trong những ngày chuẩn bị đón Tết.

mọi người thường làm gì trước tết, chăm sóc tóc trước tết
Giải đáp trước Tết mọi người thường làm gì: Chăm sóc tóc. (Ảnh: Pexels)

Vào dịp cuối năm, có nhiều người tìm đến các tiệm cắt tóc; salon chăm sóc tóc để có một kiểu tóc mới đầy hứng khởi đón chào những ngày đầu năm.

Vì vậy, để có một mái tóc chắc khỏe, bạn hãy chăm sóc tóc hàng ngày một cách cẩn thận; tránh những tác động có thể gây hư tổn cho tóc như: bụi bẩn; tiếp xúc với nhiệt độ cao thường xuyên... Ngoài ra, bạn cũng lưu ý ăn uống các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là biotin; để chăm sóc cho mái tóc của mình từ bên trong nhé.

Chăm sóc cơ thể

Trong khoảng thời gian trước Tết, nhiều chị em rất chú ý đến vóc dáng của mình. Nhiều người thực hiện chế độ ăn uống giảm cân để có được vóc dáng đẹp trong những ngày Tết.

mọi người thường làm gì trước tết, giữ vóc dáng trước tết
Giải đáp trước Tết mọi người thường làm gì: Thể dục thể thao giữ vóc dáng. (Ảnh: Pixabay)

Với vóc dáng đẹp, các chị em có thể lựa chọn và phối đồ để có nhiều trang phục đẹp đi chơi Tết; cũng như đi chụp ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời trong dịp đầu Xuân.

Vì vậy, trong những ngày trước Tết, nhiều người thực hiện và duy trì chế độ tập thể dục; thể thao thường xuyên để cải thiện sức khỏe và vóc dáng của mình.

Mua sắm quần áo mới

Trong những ngày Tết, người Việt có phong tục đi chúc Tết ông bà, họ hàng; hoặc đi chùa cầu may, cầu phúc. Do đó, trong những ngày cuối năm, nhiều người sẽ mua sắm quần áo mới để mặc đi chơi trong dịp Tết.

Mua sắm quần áo mới trước tết
Giải đáp trước Tết mọi người thường làm gì: Mua sắm quần áo mới. (Ảnh: Unsplash)

15. Mua các dụng cụ, vật dụng cần thiết

Trong những ngày Tết, có rất nhiều đồ vật nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng. Bạn hãy chuẩn bị trước những vật dụng cần thiết như: bát đũa; bao lì xì; giấy bút; gia vị nhà bếp và các vật dụng khác để đón Tết nhé!

Mua các dụng cụ, vật dụng cần thiết trước tết
Giải đáp trước Tết mọi người thường làm gì: Mua các dụng cụ, vật dụng cần thiết. (Ảnh: Unsplash)

>> Xem thêm: Đầu năm không nên mua gì và nên mua gì để tránh xui gặp may?

Trước Tết không nên làm gì để tránh gặp xui xẻo?

Không nên mặc đồ đen hoặc trang trí nhà quá tối

Màu đen thường tượng trưng cho bóng tối và âm khí trong phong thủy. Nhiều người quan niệm rằng việc mặc đồ đen hoặc trang trí nhà quá tối trước Tết có thể mang lại xui xẻo và thu hút tà ma vào nhà; cản trở sự giàu có và may mắn của gia đình trong năm mới.

Tránh làm rơi hoặc vỡ đồ đạc

Theo quan niệm dân gian, việc đồ đạc bị rơi hoặc vỡ được coi là điềm xấu; báo hiệu sự mất mát. Do vậy, nên chú ý, tránh làm rơi, vỡ đồ đạc trong những trước Tết để không khí Tết được trọn vẹn, vui vẻ.

Không nên vay tiền trước Tết

Tết là dịp để đón nhận niềm vui, sự sung túc, đủ đầy. Nhiều người cho rằng nếu vay tiền trước Tết thì người được hỏi vay sẽ không vui vì như thế có ý nghĩa năm mới sẽ mất đi tài lộc; còn người vay tiền cũng sẽ gặp phải sự bấp bênh trong tài chính, tiền bạc trong năm mới.

Do vậy, vay tiền trước Tết là một điều kiêng kỵ; tránh làm trong những ngày này.

Tránh chôn cất đồ đạc hoặc xây dựng công trình lớn

Theo quan niệm phong thủy, việc chôn cất đồ đạc; hoặc xây dựng công trình lớn vào dịp trước Tết có thể gây gián đoạn sự tuần tự; và tạo ra năng lượng tiêu cực trong nhà. Việc này có thể gây ảnh hưởng đến tài lộc và may mắn của gia đình trong năm mới.

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi “trước Tết mọi người thường làm gì”. Trước Tết là khoảng thời gian bận rộn với nhiều việc của mỗi gia đình. Hãy sẵn sàng để chuẩn bị một cái Tết thật tươi mới để cùng gia đình chào đón một năm mới với nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé!

Bích Thảo



BÀI CHỌN LỌC

Trước Tết mọi người thường làm gì: 15 việc thường làm chuẩn bị đón Tết