Vàng mã cúng tất niên gồm những gì: Những điều cần biết cho lễ cúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lễ cúng tất niên là một trong những nghi lễ không thể thiếu vào dịp Tết Nguyên đán trong mỗi gia đình Việt. Để thực hiện lễ cúng này, việc chuẩn bị bộ vàng mã là rất quan trọng. Vậy vàng mã cúng tất niên gồm những gì? Hãy NTD Việt Nam cùng tìm hiểu về vàng mã cúng tất niên qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vàng mã cúng tất niên gồm những gì?

Trong thực tế, bộ vàng mã cúng tất niên có thể khác nhau tùy theo văn hóa của mỗi địa phương và vùng miền. Bên cạnh đó, số lượng vàng mã chuẩn bị cho lễ cúng tất niên cũng khác nhau tùy theo hoàn cảnh và điều kiện của từng gia đình.

Thông thường, bộ vàng mã cúng tất niên bao gồm:

  • Các thếp vàng;
  • Các đinh tiền: bao gồm tiền thiên khối, tiền polymer, tiền đô la với các mệnh giá khác nhau;
  • Sớ cúng tất niên;
  • Đồ dùng, quần áo cho cụ gia tiên tùy ý gia chủ sắp xếp.
  • Ngoài ra, nhiều gia đình còn chuẩn bị thêm các vật dụng khác bằng vàng mã mô phỏng các vật dụng ở dương gian để cúng trong dịp lễ tất niên này.

>> Xem thêm: Cúng tất niên cuối năm cần những gì: Cúng tất niên sớm có được không?

Cúng tất niên bao nhiêu chén chè: Ý nghĩa như thế nào?

2. Chuẩn bị vàng mã cúng tất niên cần lưu ý điều gì?

Lễ cúng tất niên được các gia đình thực hiện vào ngày cuối cùng của năm Âm lịch; có thể là 29 tháng Chạp hoặc ngày 30 tháng Chạp tùy từng năm.

Khi chuẩn bị vàng mã cúng tất niên, bạn lưu ý là:

  • Không nên sắm quá nhiều vàng mã. Không phải là càng sắm nhiều vàng mã thì càng được các Thần linh và gia tiên phù hộ độ trì. Điều quan trọng nhất trong lễ cúng tất niên là lòng thành tâm, thành kính dâng lên các quan Thần Linh và gia tiên. Ngoài ra, việc mua sắm quá nhiều vàng mã còn là lãng phí; và khi đốt nhiều vàng mã còn có thể gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường.
  • Hiện nay, các cơ sở kinh doanh vàng mã đã chuẩn bị sẵn những combo vàng mã cho các dịp lễ khác nhau. Bạn có thể hỏi mua bộ vàng mã cúng tất niên để người bán chuẩn bị cho bạn số lượng và chất lượng tốt nhất.

3. Cúng tất niên xong có đốt vàng mã không?

Cúng tất niên xong, mỗi gia đình sẽ đốt ngay vàng mã để “gửi” tiền vàng, quần áo và các vật dụng cho quan Thần linh và gia tiên.

Đốt vàng mã cúng tất niên như thế nào?

Việc hóa vàng mã trong lễ cúng tất niên sẽ được thực hiện ngay sau khi lễ cũng kết thúc. Gia chủ cần bái lạy xin phép trước khi tiến hành hóa vàng mã; sau đó mới xin hạ mâm thụ lộc.

Khi hóa vàng mã, bạn lưu ý là phần tiền và vàng phải được hóa cho các Thần linh trước; sau đó mới hóa đến các đồ dùng của gia tiên.

>> Xem thêm: Cúng tất niên có đốt vàng mã không: Làm thế nào cho đúng?

Đi tất niên mua quà gì? Gợi ý 15 món quà tất niên cho buổi tiệc cuối năm

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi “vàng mã cúng tất niên gồm những gì”. Khi chuẩn bị vàng mã cúng tất niên, điều quan trọng nhất là sự thành tâm của gia chủ gửi đến các quan Thần linh và gia tiên. Sự chuẩn bị chu đáo với tấm lòng thành kính sẽ được các quan Thần linh và gia tiên chứng giám. Chúc bạn có một ngày tất niên ấm áp bên gia đình và một năm mới bình an!

Ngọc Vân



BÀI CHỌN LỌC

Vàng mã cúng tất niên gồm những gì: Những điều cần biết cho lễ cúng