Đề xuất giá vé tuyến Metro số 1: 9.000 - 23.000 đồng/lượt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đề xuất giá vé đối với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là 9.000 - 23.000 đồng/lượt, thay đổi theo cự ly chuyến đi.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR – chủ đầu tư) vừa đề xuất Sở Giao thông Vận tải phương án giá vé giai đoạn đầu vận hành tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Giá vé từ 9.000 - 23.000 đồng/lượt

Theo đề xuất của MAUR, vé lượt tuyến Metro số 1 có giá là 9.000 - 23.000 đồng (thay đổi theo cự ly chuyến đi). Giá vé được tính toán dựa trên sản lượng hành khách đi lại trên tuyến Metro số 1 trong những năm đầu đưa vào khai thác.

Giá vé tích tiền (nạp tiền trước vào thẻ đi tàu) từ 6.429 – 17.293 đồng/lượt (bằng 75% giá vé lượt).

Đối với vé ngày, có hai loại là 46.000 đồng/ngày và 104.000 đồng/3 ngày. Hai loại vé này không bị giới hạn lượt đi lại.

Hành khách đi lại nhiều có thể chọn mua vé tháng với giá 320.000 đồng/tháng. Trẻ em dưới 6 tuổi, người già, người khuyết tật... được miễn phí.

Theo MAUR, giá vé bình quân cho tuyến Metro số 1 cao hơn khoảng 77,89% so với giá vé bình quân của các tuyến xe buýt phổ thông, trong khi chi phí vận hành cao hơn rất nhiều. Nhưng nếu tăng giá vé, hành khách đi tuyến Metro số 1 sẽ không nhiều nên trong thời gian đầu khai thác, khung giá trên nhằm tạo thói quen, thu hút nhu cầu đi lại của người dân.

Trong trường hợp cần thiết phải tăng giá vé, cơ quan quản lý nhà nước sẽ đưa ra lộ trình, thời gian phù hợp khi hành khách đã hình thành thói quen đi lại trên tuyến.

Đề xuất 159 tỷ đồng nâng cấp hệ thống thu phí

Theo MAUR, hệ thống thu phí tự động (AFC) của tuyến Metro số 1 được thiết kế cách đây 12 năm và đang tồn tại nhiều hạn chế.

Hệ thống hiện chỉ hỗ trợ ba loại vé là: vé lượt, vé ngày và vé tích tiền. Các loại vé này không định danh nên chưa thể áp dụng được chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, người khuyết tật…

Về việc mua vé, nạp tiền, hành khách chỉ có thể thực hiện tại máy bán vé hoặc tại quầy bán vé của nhà ga; hệ thống chưa hỗ trợ hình thức chuyển khoản, ví điện tử, thẻ tín dụng…

Hệ thống cũng không liên thông với các loại hình giao thông công cộng khác như: xe buýt, BRT…

Do đó, MAUR đề xuất thực hiện một dự án nâng cấp, bổ sung các tính năng cho hệ thống AFC với kinh phí 159 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách.

Cụ thể, hệ thống AFC sẽ lắp đặt thêm ít nhất 2 cổng soát vé mới (1 cổng ra và 1 cổng vào) tại khu vực kiểm soát vé của mỗi nhà ga.

Hệ thống AFC sẽ hoạt động độc lập với hệ thống hiện hữu, bổ sung nhiều thiết bị phần cứng; hạ tầng công nghệ thông tin (máy chủ, hạ tầng mạng...); và xây dựng các phần mềm liên quan.

Hành khách đi metro có thể thanh toán qua mã QR hoặc điện thoại thông minh, thay thế vé đi tàu; có thể nạp tiền hoặc mua vé qua thẻ ngân hàng (thẻ tín dụng, thẻ ATM). Hệ thống sẽ cung cấp đa dạng các loại vé: không định danh (vé tháng) hoặc có định danh (vé tháng giảm giá, vé giảm giá).

Hệ thống này cũng liên thông, kết nối với hệ thống thẻ vé chung trong các loại hình giao thông công cộng khác ở thành phố.

Theo MAUR, phương án này là khả thi bởi đây là dự án độc lập, không ảnh hưởng đến tiến độ của tuyến Metro. MAUR dự kiến dự án này sẽ được thực hiện trong 24 tháng.

Tuyến Metro số 1 dài 19,7km; gồm 14 ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao); sau đó được điều chỉnh kéo dài đến thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và TP. Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai).

 

Dự án có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2023. Mỗi ngày, tuyến Metro số 1 chạy 300 chuyến tàu. Mỗi đoàn tàu 3 toa chở khoảng 930 khách. Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h, chuyến cuối cùng lúc 23h.

Về tần suất, trong giờ cao điểm, mỗi 4 - 5 phút có một chuyến tàu xuất phát; giờ thấp điểm: 10 - 15 phút/chuyến.

Nguyễn Hà

Việt Nam Xã hội

Đề xuất giá vé tuyến Metro số 1: 9.000 - 23.000 đồng/lượt