Giám đốc bệnh viện tư ở Trung Quốc tuyệt thực sau khi nợ nhân viên 8 tháng lương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, do nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái và việc chính quyền thực hiện chính sách zero Covid trong 3 năm, khiến nền khu vực tư nhân đã bị ảnh hưởng nặng nề. Mới đây, một bệnh viện tư nhân cấp 3 ở thành phố Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông đang trong tình trạng khó khăn đã thu hút sự chú ý của xã hội khi giám đốc của bệnh viện này tuyên bố sẽ tuyệt thực.

Gần đây, một video lan truyền trên mạng cho thấy, ông Chu Hồng Sinh, Giám đốc Bệnh viện Lỗ Tây Nam ở huyện Dương Cốc, tỉnh Sơn Đông, đã tiết lộ tình trạng nợ nần của bệnh viện với các nhân viên. Ông cho biết toàn thể nhân viên đã 8 tháng chưa được trả lương, bao gồm cả nhân viên đã nghỉ việc, tổng cộng có 601 người. Số tiền lương và bảo hiểm xã hội còn nợ lên đến hơn 45 triệu nhân dân tệ. Bệnh viện gần như hết thuốc men và vật tư y tế, sắp không thể tiếp tục hoạt động được.

Ông Chu Hồng Sinh nói trong video: "Tôi chỉ còn cách tuyệt thực từ hôm nay để giảm bớt sự áy náy với những nhân viên đang bị nợ lương".

Nhiều nhân viên của Bệnh viện Lỗ Tây Nam trong video cầm biểu ngữ với dòng chữ: "Xin hãy cho 400 nhân viên một cơ hội", "Xin hãy cho Bệnh viện Lỗ Tây Nam một cơ hội để tái cơ cấu"

Theo thông tin từ Top NewsCaixin, bà Lưu, đại diện bộ phận Nhân sự của Bệnh viện Lỗ Tây Nam, xác nhận thông tin bệnh viện nợ lương của 601 người với tổng số tiền hơn 45 triệu tệ (khoảng 153 tỷ VND) là hoàn toàn chính xác. Hiện tại, bệnh viện vẫn chưa có giải pháp cho vấn đề này. Trong video, Giám đốc bệnh viện Chu Hồng Sinh đã kêu gọi các chủ nợ của bệnh viện, nói rằng đã có những nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư chiến lược vào bệnh viện, hy vọng sẽ cho bệnh viện một cơ hội tái tổ chức.

Một nhân viên của Bệnh viện Lỗ Tây Nam cho biết, do bệnh viện khủng hoảng nợ, ngoài việc nhân viên bệnh viện bị nợ lương, nhà thuốc còn thiếu thuốc.

Nhân viên này cho biết: “Chưa nói đến vật tư tiêu hao cho ca phẫu thuật, vật tư y tế cũng thiếu, nên dù hiện tại bệnh viện mở cửa nhưng không thể thực hiện các hoạt động khám và chữa bệnh. Vấn đề nợ lương đã xuất hiện từ lâu, và từ đó bệnh viện không nhận thêm bệnh nhân mới".

Theo Dawan News, Bệnh viện Lỗ Tây Nam, tỉnh Sơn Đông là dự án xây dựng trọng điểm của tỉnh Sơn Đông, là bệnh viện toàn diện cấp 3 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, tích hợp điều trị y tế, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe, có 2.000 giường bệnh, với tổng vốn đầu tư 2 tỷ nhân dân tệ.

Trên ứng dụng tra vấn doanh nghiệp Tianyancha cho biết, Công ty TNHH Bệnh viện Lỗ Tây Nam Sơn Đông được thành lập vào tháng 7/2015. Đại diện pháp luật là ông Vương Chí Vĩ. Tổng Giám đốc ông Chu Hồng Sinh. Vốn đăng ký 2,5 tỷ nhân dân tệ. Cổ đông sáng lập là Tập đoàn Cổ phần Quốc tế Tường Thụy, sở hữu 100% vốn.

Công ty hiện đang phải đối mặt với 2 thi hành án, với tổng số tiền thi hành là 1,8 tỷ nhân dân tệ. Vào tháng 9/2023, công ty bị phạt hơn 363.000 nhân dân tệ vì sử dụng sai quỹ bảo hiểm y tế.

Một cư dân mạng cho biết: "Bệnh nhân ít đi nên không có nguồn thu, lại còn phải đầu tư mua sắm trang thiết bị cho bệnh viện. Chưa kể còn có không ít kẻ 'cửa sau' vào đây kiếm ăn. Ví dụ như người thân của tôi bị đau thần kinh, đến bệnh viện khám, làm MRI chờ hai ngày không có kết quả, do máy móc cũ, phản ứng chậm, nhập viện lại trì hoãn thêm mấy ngày, cuối cùng nằm viện nửa tháng hết hơn 7.000 tệ".

"Hai năm nay chính sách thanh toán bảo hiểm y tế không hợp lý, cộng thêm khoản tiền phạt khổng lồ, các bệnh viện tư nhân quy mô nhỏ thực sự dễ 'chết yểu'. Bệnh viện công cũng bị phạt nặng, nhưng dù bệnh viện công không trả nổi thì cũng chẳng sao".

Một số nhân chứng đăng trên weibo: “Mục đích của Giám đốc muốn nói rõ sự tình với các chủ nợ. Bởi vì, hiện tại các chủ nợ không chịu đàm phán với bệnh viện, không có bất kỳ kênh liên lạc nào. Đến Bắc Kinh tìm chủ nợ thì họ đóng cửa không tiếp, thực sự là bất đắc dĩ mới làm vậy”.

Thực trạng nợ lương, đòi lương xảy ra thường xuyên

Trong những năm gần đây, do kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái và do chính sách zero Covid kéo dài 3 năm, không chỉ các doanh nghiệp tư nhân bị ảnh hưởng mà ngay cả khu vực nhà nước vốn “không thiếu tiền” cũng phải nợ lương nhân viên.

Là một doanh nghiệp nhà nước lớn, Tập đoàn Vận tải Công cộng Thiên Tân đang lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán dù nhận được hàng tỷ nhân dân tệ trợ cấp tài chính mỗi năm. Vào tháng 9 năm ngoái, công ty này tiết lộ đã nợ lương nhân viên nhiều tháng, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều nhân viên. Đồng thời, có thông tin cho rằng một số lượng lớn nhân viên ở thuộc Tập đoàn Giao thông Đường sắt Đô thị Côn Minh đã bị nợ lương trong vài tháng và bảo hiểm hưu trí cũng như quỹ dự phòng của họ đã bị ngừng thanh toán. Tập đoàn Giao thông Đường sắt Đô thị Côn Minh thừa nhận với truyền thông Trung Quốc rằng họ bị nợ lương.

Tháng 7 năm ngoái, Công ty TNHH Giao thông Công cộng Bảo Định, do gặp khó khăn trong kinh doanh đã dừng hoạt động một số tuyến xe buýt, gây ảnh hưởng đến hàng triệu người dân. Công ty giải thích rằng, kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm 2020, lượng hành khách đi xe buýt giảm mạnh, thu nhập từ hoạt động xe buýt thấp hơn 30% so với hoạt động bình thường, nhiều tuyết xe luôn trong tình trạng ế ẩm, kinh phí hoạt động của các hãng xe buýt vô cùng eo hẹp, việc bố trí năng lực vận tải xe buýt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra thông báo yêu cầu chính quyền các cấp “thắt lưng buộc bụng” và sẵn sàng “sống khổ cực”. Tháng 10/2022, trong thông báo về kinh phí "tam công" (công tác phí, chi phí đi lại, chi phí tiếp khách) của Trung ương và địa phương, chính quyền đã nhắc đến cụm từ "sống khổ cực" tám lần.

Theo báo cáo ngân sách địa phương hàng năm của Trung Quốc, các tỉnh của Trung Quốc đã chi ít nhất 352 tỷ nhân dân tệ chỉ riêng cho công tác phòng chống dịch bệnh trong năm 2022. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng bất động sản đang lan rộng cả nước không chỉ khiến tình hình kinh tế tư nhân trở nên tồi tệ hơn mà còn khiến nguồn thu tài chính của chính quyền địa phương giảm mạnh.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc bệnh viện tư ở Trung Quốc tuyệt thực sau khi nợ nhân viên 8 tháng lương