Ăn mía là cách “bổ sung tuyệt vời” cho cơ thể vào mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa đông là thời điểm lý tưởng để thưởng thức mía, đặc biệt là ở miền Bắc khi khí hậu khô hanh và nhiệt độ trong nhà cao do sưởi ấm. Đối với những người già, đặc biệt là khi nhiệt độ trong nhà tăng cao, việc ngủ có thể trở nên khó chịu, gây khô miệng, lưỡi khó chịu, chảy máu mũi, và cảm giác mệt mỏi nói chung.

Lúc này, mọi người thường ưa thích ăn mía, được biết đến là cây có tác dụng làm mát cơ thể, chủ yếu dùng để giảm các vấn đề khó chịu như khát nước, ho, táo bón, buồn nôn, thích hợp cho những người có cơ thể nóng, da khô và miệng khô. Trong dân gian, có câu "ăn mía" được biết đến với danh tiếng là "Sâm Sài".

Mía là nguyên liệu tốt để sản xuất đường, đặc biệt là đường sucrose, có thể nhanh chóng cung cấp năng lượng, giảm mệt mỏi, rất phù hợp cho những người có nguy cơ hạ đường huyết. Ví dụ, nếu bạn có các triệu chứng như tim đập nhanh, đổ mồ hôi, đói, mệt mỏi, run tay, chóng mặt, bạn có thể chọn cách ăn mía ngay.

Một số lợi ích của việc ăn mía khác đó là nguồn cung cấp vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K, sắt, phốt pho, kali, mangan, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Mía có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng ẩm, giảm viêm.

Vườn mía lúc thu hoạch (pixabay)

Không chỉ thế, việc ăn mía tươi và khi đã nấu chín còn có thể mang lại nhiều các lợi ích khác nhau:

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, người ta tin rằng ăn mía còn tươi và ép mía thành nước có thể làm mát và làm dịu cổ họng. Mía nấu chín hoặc đun sôi trong nước cũng được xem là có tác dụng tốt cho tim phổi, chức năng lá lách và dạ dày.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều khi tiêu thụ mía hàng ngày.

Không nên ăn quá nhiều, vì mía có hàm lượng calo cao và nếu bạn tiêu thụ một cây mía cỡ vừa mỗi ngày trong một khoảng thời gian, lượng calo có thể lên tới gấp 3 lần so với gạo. Điều này có thể tăng gánh nặng trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến nguy cơ béo phì.

Ngoài ra, nên tránh ăn mía mốc hoặc có dấu hiệu của nấm mốc để tránh nguy cơ ngộ độc. Bề ngoài của chúng thường không dễ phát hiện, nhưng sau khi bóc bỏ lớp vỏ, có thể thấy rõ ràng cây mía đã bị bệnh, có màu nâu giống như đốm rỉ sét và mùi chua đặc trưng của nấm mốc. Việc ăn mía như vậy có thể gây nguy cơ ngộ độc cấp tính.

Nước mía tươi rất mát và tốt cho cơ thể (pixabay)

Khi chọn mía hàng ngày, quan trọng là kiểm tra độ cứng của mía, tránh mía mềm hơn. Nên kiểm tra phần giữa của mía để đảm bảo rằng nó còn tươi, và nếu có vỏ, loại mía đó thường tốt và tươi hơn khi lựa chọn. Bạn có thể kiểm tra mùi của mía kỹ để đảm bảo rằng nó còn tươi mát và không có mùi khác thường.

Đồng thời, đối với những người thích uống nước mía, cần lưu ý rằng có thương lái vô lương tâm có thể lợi dụng cây mía hư để kiếm lời và bán đi. Vì vậy, không nên chọn nước mía từ những nhà cung cấp không rõ nguồn gốc hoặc không đáng tin cậy. Việc này giúp đảm bảo an toàn và chất lượng của sản phẩm mà bạn tiêu thụ.

Theo Tống Vân- Nguồn: Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ăn mía là cách “bổ sung tuyệt vời” cho cơ thể vào mùa đông