10 bài học thành công từ Jeff Bezos - tỷ phú giàu thứ 2 thế giới năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jeff Bezos khởi nghiệp khi xây dựng Amazon như một cửa hàng sách trực tuyến vào năm 1994, rồi mở rộng thêm ra các sản phẩm, dịch vụ thương mại điện tử khác. Trong 27 năm nắm quyền lãnh đạo, ông đã đưa Amazon đã trở thành đế chế bán lẻ lớn nhất thế giới, trị giá lên tới 1.560 tỷ USD.

Tháng 2/2021, Jeff Bezos chính thức nhường lại vị trí giám đốc điều hành Amazon cho Andy Jassy. Tuy nhiên ông vẫn nắm giữ chức vụ chủ tịch của đế chế bán lẻ này.

Hiện tại trên bảng xếp hạng năm 2023 của Forbes, Jeff Bezos đứng vị trí thứ 2 trong danh sách Những tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 114 tỷ USD

Thành công của tỷ phú Jeff Bezos không phải do may mắn, nó được quyết định bởi tư duy, tầm nhìn, chiến lược và hành động đúng đắn, có thể là bài học cho bất kỳ muốn thành công trong kinh doanh.

1. Nỗi ám ảnh khách hàng là tất cả

Bezos tin rằng cách duy nhất để thành công trong lâu dài là bị ám ảnh bởi khách hàng của bạn. "Khách hàng là vị khách quan trọng nhất trong tổ chức của chúng tôi. Họ không phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta phụ thuộc vào họ. Họ không làm gián đoạn trong công việc của chúng tôi. Họ là mục đích của công việc của chúng tôi."

Bezos tin rằng doanh nghiệp nên đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Cách tiếp cận này tạo điều kiện cho sự phát triển của những đổi mới.

"Khách hàng muốn thứ gì đó tốt hơn và thường thậm chí không biết nó là gì. Mục đích của bạn là làm hài lòng người tiêu dùng và khuyến khích bản thân phát minh ra những thứ mới. Chưa từng có khách hàng nào yêu cầu Amazon tạo Chương trình Chuyển phát nhanh Prime, nhưng hóa ra đó lại là điều mà mọi người đều muốn, Jeff Bezos cho biết.

Jeff Bezos tài trợ cho một phòng thí nghiệm để kéo dài tuổi thọ của mình
Tỷ phú Jeff Bezos không ngại đầu tư dài hạn, ngay cả khi nó có nghĩa là hy sinh lợi nhuận ngắn hạn (Alex Wong/Getty Images)

2. Tập trung vào lâu dài

Hướng tới tương lai với mục tiêu dài hạn luôn là tư duy chiến lược trong cách nghĩ và quan điểm của Jeff Bezos. Ông không ngại đầu tư dài hạn, ngay cả khi nó có nghĩa là hy sinh lợi nhuận ngắn hạn. Ông tin rằng đây là cách tốt nhất để xây dựng một doanh nghiệp bền vững. Ông ấy đã nói, "Chúng tôi sẵn sàng bị hiểu lầm trong một thời gian dài.”

Năm 2000, Jeff Bezos thành lập hãng hàng không vũ trụ Blue Origin, phát triển công nghệ nhằm tạo ra các chuyến bay vào không gian với giá cả phải chăng cho mọi người. Đó là một phần ước mơ dài hạn của ông trong việc đưa con người định cư ngoài vũ trụ. Ông cũng làm việc với Long Now Foundation để xây dựng đồng hồ vạn niên – biểu tưởng của tư duy dài hạn.

3. Sẵn sàng thất bại để thành công

Bezos tin rằng thất bại là một phần cần thiết của sự đổi mới. Ông ấy đã nói, "Nếu bạn không thất bại, bạn không đủ đổi mới.

Nỗi sợ đưa ra một quyết định tồi tệ thường khiến một người không thể thay đổi bất cứ điều gì trong cuộc sống. Nhưng Jeff Bezos cho rằng, sẽ luôn có những sai lầm và nếu một doanh nhân không biết cách cải thiện tình hình sau những sai lầm nhỏ, họ sẽ khó khăn hơn nhiều với những sai lầm lớn.

Khi mới thành lập Amazon, ông Bezos tin rằng mình chỉ có 30% cơ hội thành công. Ông đã xây dựng công ty bằng cách chấp nhận rủi ro và đôi khi làm như vậy có nghĩa là mất tiền để được bài học. Ông cũng từng đùa về việc tạo ra “hàng tỷ USD từ thất bại”.

4. Thuê và phát triển những người giỏi nhất

Bezos tin rằng tài sản quan trọng nhất của bất kỳ công ty nào là nhân sự. Ông ấy đầu tư mạnh mẽ vào việc thuê và phát triển những nhân tài giỏi nhất. Bezos nói, "Tôi đang thuê những người rất thông minh, có động lực siêu cao. Tôi muốn họ vào và làm giáo viên của tôi.”

Amazon có những ‘chiêu' đặc biệt khi phỏng vấn nhân viên mới. Một nhân viên tiềm năng có thể được hỏi một câu hỏi như "Có bao nhiêu trạm xăng ở Mỹ?". Không ai biết câu trả lời chính xác, do đó ứng viên không cần thiết phải tìm câu trả lời này. Câu hỏi dạng này được đưa ra chủ yếu để đánh giá kỹ năng tư duy phản biện.

“Mỗi khi chúng tôi thuê ai đó, người đó cần phải nâng tiêu chuẩn cao hơn. Điều này cho phép toàn bộ nhóm cải thiện trong quá trình mở rộng và nâng cấp,” Bezos nói.

Trong thư gửi cổ đông năm 2017, ông Bezos có viết: “Chúng tôi biết thành công của chúng tôi phần lớn nhờ vào khả năng thu hút và giữ chân đội ngũ nhân viên có động lực, mỗi người đều phải nghĩ rằng mình là chủ công ty và thực sự đúng như vậy.”

5. Tạo dựng văn hóa sáng tạo

Bezos đã tạo ra một nền văn hóa đổi mới tại Amazon, nơi các nhân viên được khuyến khích thử nghiệm và mạo hiểm. Ông ấy đã nói, "Chúng tôi muốn là nơi mà những người đến và phát minh ra tương lai.”

Thành công hiện tại không đảm bảo cho sự thành công của công ty trong tương lai, không doanh nhân nào có thể chắc chắn rằng ngành của mình sẽ không thay đổi. Nếu không đổi mới, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau trong khi nhìn những công ty khác phát triển.

Đó là lý do tại sao Jeff Bezos nhận ra tiềm năng của cá nhân hóa thương mại điện tử và tập trung sự chú ý của mình vào đây. Vì vậy, Amazon đã thành công và tiếp tục đổi mới để phù hợp.

6. Hãy tiết kiệm

Bezos nổi tiếng về tính tiết kiệm. Ông tin rằng việc chi tiền một cách thông minh và tránh những khoản chi phí không cần thiết. Vị tỷ phú đã từng tự làm chiếc bàn làm việc đầu tiên của mình từ một cánh cửa và tiếp tục sử dụng nó ngay cả khi Amazon trở thành công ty đại chúng.

Bezos nói, "Chúng tôi rất tiết kiệm. Chúng ta tiêu tiền cho những thứ mà chúng ta nghĩ là thực sự quan trọng, và chúng ta rất cẩn thận về việc tiêu tiền cho những thứ mà chúng ta nghĩ là không quan trọng.”

“Đạt được nhiều hơn với ít chi phí hơn. Những hạn chế sinh ra sự khéo léo, độc lập và tháo vát. Không ai đánh giá cao và tăng lương cho người làm gia tăng nhân công, thổi phồng ngân sách và chi phí” - Jeff Bezos cho biết.

7. Nghĩ lớn

Bezos không ngại suy nghĩ lớn và đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng. Ông ấy tin rằng điều quan trọng là phải có tầm nhìn cho tương lai và làm việc để đạt được tầm nhìn đó. Ông nói, "Chúng tôi luôn thử nghiệm và thử những điều mới mẻ. Chúng tôi không sợ thất bại."

8. Sử dụng 10% cơ hội

“Nếu bạn có 10% cơ hội nhận được mức lợi nhuận gấp 100 lần, hãy đặt cược vào đó mỗi khi bạn có cơ hội”, đó là lời khuyên của Jeff Bezos.

Amazon Marketplace đã thất bại trong hai lần ra mắt đầu tiên. Tuy nhiên nó vẫn tiếp tục được ra mắt lần thứ thứ ba. Kể từ đó, nó đã phát triển và đóng góp gần một nửa doanh số bán hàng của Amazon. Bí quyết nằm ở chỗ dám đưa ra quyết định kinh doanh táo bạo để đạt được thành công.

Không phải lúc nào bạn cũng đạt được điều mình muốn, nhưng bạn sẽ học được những điều giúp bạn đạt được lợi nhuận cao trong tương lai.

9. Quyết định dựa trên dữ liệu

Bezos đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, không phải trực giác. Ông tin rằng dữ liệu là cách tốt nhất để hiểu khách hàng muốn gì và cần gì. Ông nói, "Chúng tôi là một công ty rất được dẫn dắt bởi dữ liệu. Chúng tôi sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định về tất cả từ sản phẩm cần bán đến cách thiết kế trang web của chúng tôi." Càng có thêm thông tin là càng có lợi. Jeff Bezos cho hay: “Hầu hết các quyết định đều đáng giá khi bạn đã có 70% thông tin bạn muốn biết. Nếu bạn đợi 90% thì sẽ quá muộn”.

10. Sẵn sàng thay đổi

Bezos tin rằng cách duy nhất để đứng trước cuộc cạnh tranh là sẵn sàng thay đổi. Ông ấy nói: "Chúng tôi không ngừng đổi mới và thử những điều mới mẻ. Chúng tôi không ngại thay đổi những gì chúng tôi đang làm nếu chúng tôi nghĩ đó là điều tốt nhất cho khách hàng của mình."

Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều bài học quan trọng từ Bezos là một trong những doanh nhân thành công nhất trong thời đại của chúng ta, và những hiểu biết của ông ấy có giá trị cho bất cứ ai muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công.

Trên đây chỉ là một vài trong số rất nhiều bài học quan trọng có thể rút ra từ Bezos, một trong những doanh nhân thành công nhất trong thời đại của chúng ta, những hiểu biết của ông ấy có giá trị cho bất cứ ai muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công.

Thu Quế

Tham khảo:
1. Invent and Wander: The Collected Writings of Jeff Bezos
2. Forbes

Đời sống


BÀI CHỌN LỌC

10 bài học thành công từ Jeff Bezos - tỷ phú giàu thứ 2 thế giới năm 2023