6 nguyên tắc giao tiếp không ai nói ra nhưng rất quan trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi việc kết nối với người khác. Làm thế nào để nắm chắc tiêu chuẩn kết giao giữa người với người là một loại trí tuệ cảm xúc (EQ).

1. Một mực đối tốt với người khác, ngược lại không được tôn trọng

Có một chú tiểu, mỗi lần sư phụ bảo ra ngoài khất thực, chú đều đến một gia đình nghèo khổ dưới chân núi hỗ trợ làm việc đồng áng. Chỉ vì lần đầu tiên hóa duyên đi qua nhà này, nhìn gia cảnh bần hàn, sinh lòng trắc ẩn.

Cho đến một ngày, tiểu hòa thượng phạm sai lầm, sư phụ phạt cậu diện bích tư quá nửa tháng, nửa tháng sau mới xuống núi hóa duyên.

Khi bước tới cửa ngôi nhà, tiểu hòa thượng nghe thấy người trong nhà này đang nói về mình, chửi bới và nói: "Sao gần đây vị sư đầu trọc này không đến đây? Công việc của ông ta không xong. Tôi tưởng mình sẽ có một cu li miễn phí". Tiểu hoà thượng nghe được điều này rất buồn, không bao giờ giúp đỡ nữa.

Cũng giống như, có một định luật trong kinh tế học gọi là “Quy luật lợi ích cận biên giảm dần”, nghĩa là cùng một điều, khi người ta làm càng nhiều, người ta càng ít thỏa mãn.

Cho đi mà không có ý thức về sự cân xứng, thì không thể mang lại một mối quan hệ bình đẳng.

Làm mộ người tốt thông thái. (Pexels)

Việc cho đi một cách mù quáng sẽ phản tác dụng, chỉ đổi lấy sự tiếp nhận và hưởng thụ đương nhiên của đối phương. Tốt theo đúng nghĩa, là cho đi một cách nồng nhiệt có chừng mực, đồng thời có thể bảo vệ điểm mấu chốt của mình bằng sức mạnh.

2. Người khác tự giễu, không có nghĩa là bạn có thể phụ họa

Một điểm rất quan trọng trong xã giao chính là, người khác có thể tự giễu, nhưng bạn đừng phụ họa theo.

Dưới góc độ cơ chế phòng vệ tâm lý, tự ti là hành vi chỉ trích những khuyết điểm của bản thân.

Vì sợ người khác vạch trần khuyết điểm của mình nên chúng ta sẽ nói ra theo cách tự ti trước, để dễ tránh khỏi sự xấu hổ do người khác vạch trần khuyết điểm của mình.

Mặc dù sự tự ti biến sự thụ động thành sự chủ động nhưng thực ra đằng sau nó ẩn chứa một tâm lý, đó là hy vọng nhận được sự động viên và bác bỏ từ người khác. Khi ai đó nói với bạn về những khuyết điểm của họ, nếu bạn xen vào và nói: "Bạn cũng đã phát hiện ra điều đó!" hoặc những điều tương tự khác, bầu không khí sẽ nguội lạnh ngay lập tức và thậm chí có thể khiến những người vốn đã tự ti và nhạy cảm càng thấy buồn, đau lòng.

Một lời nói ấm áp có thể sưởi ấm mùa đông, trong quan hệ xã hội cần có sự thể hiện lòng tốt.

3. Đừng tin tưởng người đã làm bạn thất vọng hai lần

Mối quan hệ giữa con người với nhau cũng giống như việc xây một ngôi nhà, cần được tích lũy từng viên gạch và chăm sóc từng chút một.

Mối quan hệ dù tốt đến đâu cũng phải quản lý cẩn thận, mối quan hệ dù sâu sắc đến đâu cũng không thể chịu đựng được sự đối xử chiếu lệ.

Pexels.

Lần đầu là thất vọng, lần thứ hai là bài học.

Lòng người không thể chịu được việc bị bỏ rơi, phải mất nhiều năm để sưởi ấm một trái tim, nhưng chỉ cần một khoảnh khắc để làm nguội trái tim.

Đừng để mất đi rồi mới học cách trân trọng. Đừng đánh mất một người thực sự tốt với mình, một khi quay đầu lại sẽ không có kiếp sau.

4. Giữ thể diện cho người khác trong mọi việc

Cuộc đời giống như một ván cờ, không thể đoán trước được, không ai có thể đoán trước được kết quả ngày mai của mình sẽ như thế nào.

Như người ta vẫn nói: “Mọi việc lưu một đường, ngày sau dễ gặp lại”.

Khi bạn đuổi cùng giết tận, không lưu tình, rất khó đảm bảo sau này khi bạn rơi vào khốn cảnh, người khác sẽ không làm như vậy với bạn.

Hiểu được cho người khác có đường sống, kỳ thật là để lại cho mình một con đường lui. Học cách giữ thể diện cho người khác là cách đối nhân xử thế thông minh.

5. Càng quen càng xa

Có một quy luật xã hội đau lòng và thực tế: “Những người đến gần bạn với tốc độ ánh sáng cuối cùng cũng sẽ rời đi với tốc độ ánh sáng”. Càng quen thuộc với bao nhiêu thì càng trở nên xa lạ bấy nhiêu.

Đã quá nhiều lần trong đời, chúng ta cảm thấy mình đã “trả nhầm”. Tình cảm đốt cháy giai đoạn, cuối cùng đều chết vì chạy cấp tốc.

Tục ngữ có câu: “Đường dài có thể thấy sức ngựa, lòng người có thể nhìn thấy qua thời gian”.

Pexels.

Cho nhau một chút thời gian để điều chỉnh, cho nhau một khoảng không gian để quay lại thì sẽ không có quá nhiều rạn nứt và oán giận giữa con người với nhau, cũng sẽ không có quá nhiều sự xấu hổ và hối tiếc giữa con người với nhau.

6. Thái độ trả lời tin nhắn chính là nhiệt độ của một con người

Độ tin cậy có nghĩa là mọi thứ đều được giải thích, mọi thứ đều được giải quyết và mọi thứ đều có hồi âm.

Một người đáng tin cậy, biết tôn trọng công sức của người khác và không phung phí hảo cảm của người khác, lại càng không tiêu hao nhân phẩm của mình.

Kỳ thật, từ thái độ trả lời tin nhắn của một người, có thể nhìn ra khí chất làm người của người đó.

Một lời nhắn “Đã nhận” hay “Được rồi”, có thể khiến trái tim người đối diện cảm thấy dễ chịu chỉ trong vài giây. Khi bạn phớt lờ sự lo lắng và những yêu cầu của người khác, bạn cũng vô tình tạo khoảng cách với nhau.

Diễn giả nổi tiếng Anthony Robin đã nói: "Sự giàu có lớn nhất trong cuộc sống là sự kết nối cá nhân, bởi vì nó có thể mở ra mọi cánh cửa để bạn có được những khả năng bạn cần, cho phép bạn tiếp tục phát triển và đóng góp cho xã hội".

Giao tiếp giữa con người là sự trao đổi từ trái tim đến trái tim. Nắm vững 6 quy tắc trong mối quan hệ giữa các cá nhân này, bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được sự ấm áp từ phía đối phương.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: Yijing
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

6 nguyên tắc giao tiếp không ai nói ra nhưng rất quan trọng