Biden sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại ở 8 quốc gia Nam Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/12, Nhà Trắng cho biết, chính quyền Biden sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với 8 quốc gia Nam Phi được áp đặt vào tháng trước, nhằm hạn chế sự lan truyền của biến thể Omicron rất dễ lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Trong một bài đăng trên Twitter, phát ngôn viên Kevin Munoz của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ dỡ bỏ các hạn chế vào ngày 31/12. Người phát ngôn đồng thời nói thêm rằng, động thái này được khuyến nghị bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ. Ông Munoz nêu rõ: “Các hạn chế đã cho chúng ta thời gian để hiểu về Omicron, và chúng tôi biết vaccine hiện có của chúng ta có tác dụng chống lại Omicron, đặc biệt là mũi tăng cường”.

Sau khi Omicron được phát hiện ở miền nam châu Phi vào tháng trước, chính quyền ông Biden đã ra lệnh cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với gần như tất cả các công dân không mang quốc tịch Mỹ gần đây từng ở Botswana, Eswatini, Zimbabwe, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia và Nam Phi. Công dân Hoa Kỳ, thường trú nhân hợp pháp, cũng như những người không phải công dân là vợ/chồng của công dân hoặc thường trú nhân được miễn trừ khỏi lệnh cấm.

Khi Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden công bố các hạn chế, ông gọi đó là "biện pháp phòng ngừa cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin", nói thêm rằng động thái này sẽ phải được đánh giá lại. Trong khi không rõ liệu các hạn chế có làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron ở Hoa Kỳ hay không, một quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden nói với Reuters rằng, lệnh cấm du lịch “đã phục vụ mục đích của nó”.

Vị quan chức này nói với Reuters: “Việc này giúp có thêm thời gian để hiểu khoa học, dành thời gian để phân tích biến thể”. Ông giải thích: “Điều này không nhằm mục đích ngăn cản Omicron. Chúng tôi biết chúng ta không thể làm điều đó. Mục đích là để giảm số ca mắc bệnh — trong những ngày và tuần đầu tiên đó”.

Hôm 20/12, CDC cho biết, biến thể Omicron đã được phát hiện ở hầu hết các tiểu bang và vùng lãnh thổ và “đang gia tăng nhanh chóng tỷ lệ các ca nhiễm COVID-19 mà nó đang gây ra”.

Cơ quan này còn bổ sung, các phân tích kịch bản chỉ ra rằng, sự lây lan của Omicron ở Hoa Kỳ "có khả năng dẫn đến sự gia tăng toàn quốc trong những tuần tới với số lượng ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất có thể vượt quá mức cao nhất trước đó".

Các nhà nghiên cứu tại Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (Institute for Health Metrics and Evaluation - IHME) tại Trường Y của Đại học Washington đã sửa đổi mô hình dự báo nhiễm trùng COVID-19 của họ để bao gồm cả biến thể Omicron. Họ ước tính, Hoa Kỳ có thể phải đón nhận tổng cộng khoảng 140 triệu ca nhiễm COVID-19 mới trong 3 tháng tới, cao nhất vào cuối tháng Giêng với khoảng 2,8 triệu ca nhiễm mới hàng ngày.

Hôm 20/12, Giám đốc IHME là Tiến sĩ Chris Murray cho biết, theo USA Today đưa tin. “Tổng số ca nhiễm trùng ở Hoa Kỳ mà chúng tôi dự báo sẽ từ khoảng 40% số người Hoa Kỳ bị nhiễm bệnh cho đến nay, thành số người bị nhiễm trùng trong vòng 2 đến 3 tháng tới, [với] 60% số người Hoa Kỳ bị nhiễm Omicron”.

Ít nhất 74% người Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vaccine và khoảng 62% đã được tiêm chủng đầy đủ. Các nghiên cứu ban đầu từ các nhà sản xuất thuốc chỉ ra rằng, một số phương pháp điều trị hiện tại cho COVID-19 dường như có hiệu quả chống lại Omicron, trong khi dữ liệu ban đầu từ Nam Phi cho thấy nó ít nghiêm trọng hơn nhiều.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc bị nhiễm Omicron cũng dẫn đến kết quả ít nghiêm trọng hơn, tốc độ phát triển nhanh chóng của nó - được cho là đến từ sự kết hợp của khả năng lây truyền cao hơn và tăng khả năng tránh miễn dịch - có thể sẽ đồng nghĩa với việc nhiễm trùng nhiều hơn và do đó “số lượng tuyệt đối những người có kết quả nghiêm trọng có thể là đáng kể”, CDC cho biết.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Biden sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại ở 8 quốc gia Nam Phi