Bình Phước: Cháu bé 12 tuổi tử vong sau tiêm vaccine Covid-19 do sốc phản vệ độ 4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Phước, cháu bé 12 tuổi (huyện Đồng Phú) tử vong sau tiêm vaccine Covid-19 do sốc phản vệ độ 4, trên cơ địa bệnh nhân nhạy cảm, tình trạng sốc nặng kéo dài dẫn đến thiếu máu, tổn thương cơ tim, phổi và các cơ quan khác.

Ngày 1/12, Hội đồng tư vấn chuyên môn Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã có kết quả đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine liên quan đến trường hợp cháu Đ. T. (SN 2008, ngụ tại ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) tử vong sau tiêm vaccine Covid-19 ngày 30/11.

Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho hay, khoảng 14h ngày 29/11, cháu T. đến Trạm Y tế để tiêm vaccine Covid-19. Khi đến điểm tiêm, gia đình cháu được nhân viên y tế hướng dẫn khai báo thông tin, tư vấn, giải thích rõ về việc tiêm vaccine. Sau đó, gia đình đã ký đồng ý tiêm chủng.

Khoảng 15h30, cháu T. được tiêm vaccine Pfizer. Sau khi tiêm xong, cháu được đưa ra khu vực riêng để theo dõi 30 phút. Đến khoảng 16h, sức khỏe của cháu không có biểu hiện gì bất thường nên cháu được về nhà.

Đến 17h30 cùng ngày, trong lúc ăn cơm, cháu T. có biểu hiện nôn ói và đi cầu, mệt, không thở được.

Đến khoảng 19h, gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Quân dân y 16. Tại đây, cháu được chẩn đoán sốc phản vệ cấp độ 3.

Đến 1h10 ngày 30/11, cháu T. được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước trong tình trạng tiếp xúc chậm, mệt, thở nhanh, nông và được Bệnh viện cho thở oxy 5 lít/phút, truyền Natriclorua 0.9% 500ml.

Sau khi chuyển biến xấu, có dấu hiệu viêm cơ tim nên đến 2h15 ngày 30/11, cháu T. tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. HCM). Lúc này, cháu được chẩn đoán bị sốc nặng kéo dài dẫn đến thiếu máu và tổn thương cơ tim, tổn thương phổi, thần kinh và các cơ quan khác. Cháu tử vong lúc 5h ngày 30/11.

Hội đồng tư vấn chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Bình Phước kết luận nguyên nhân cháu T. tử vong là do sốc phản vệ mức độ 4, có cơ địa mẫn cảm với vaccine dẫn đến tổn thương cơ tim và các cơ quan khác.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Phước, quy trình tiêm chủng, bảo quản và sử dụng vaccine theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Anh Thư


Bình Phước: Cháu bé 12 tuổi tử vong sau tiêm vaccine Covid-19 do sốc phản vệ độ 4