Cách ly không thể ngăn chặn COVID-19 lây lan, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện các hạt nhỏ trong không khí có chứa RNA trong nhân virus SARS-CoV-2 của COVID-19, cả bên trong và bên ngoài các phòng mà những người bị nhiễm bệnh đang tự cách ly ở nhà.

Phát hiện này cho thấy rằng việc lây truyền qua không khí hoàn toàn có thể xảy ra và gây nguy cơ lây nhiễm cho những người khác trong nhà.

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Annals of the American Thoracic Society, là báo cáo đầu tiên về việc đánh giá không khí tại các hộ gia đình bị nhiễm RNA SARS-CoV-2 khi một thành viên trong gia đình bị nhiễm COVID-19. Lây truyền qua đường không khí ở nơi đông người có thể là một lý do khiến tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao hơn ở những người có thu nhập thấp.

Tác giả chính Howard Kipen, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Rutgers và là giám đốc Nghiên cứu Lâm sàng và Y học Nghề nghiệp tại Viện Khoa học Môi trường và Sức khỏe Nghề nghiệp, cho biết: “Nguy cơ lây nhiễm từ các giọt đường hô hấp lớn hơn (các hạt thường nhanh chóng lắng đọng trên bề mặt), trong phạm vi 2 m từ nguồn phát, có thể được giảm thiểu bằng cách rửa tay, cách ly xã hội và khẩu trang, nhưng các hạt hô hấp nhỏ vẫn lơ lửng trong không khí trong nhiều giờ”.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu không khí từ 11 căn nhà đang/từng có người bệnh cách ly, và trong phòng sinh hoạt chung cạnh phòng của họ để kiểm tra bộ gen của SARS-CoV-2 trong các hạt trong không khí.

Họ đã tìm thấy các mẫu không khí dương tính với ít nhất 1 trong 3 gen virus tại 6/11 phòng cách ly và tại 6/9 phòng chung.

Để hiểu rõ hơn cách thức virus lây lan trong nhà, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia ghi lại thời gian của họ trong phòng cách ly và phòng sinh hoạt chung.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng nhiều người không tuân thủ nghiêm ngặt việc tự cô lập bản thân, với 8/11 người báo cáo dành thời gian từ vài giờ đến 14 giờ trong phòng sinh hoạt chung và 5/11 người tham gia báo cáo dành thời gian ở các khu vực khác trong nhà”, ông Kipen cho biết.

Ông nói thêm: “Dữ liệu lấy mẫu không khí trong nhà của chúng tôi đã chứng minh rõ ràng rằng SARS-CoV2 tồn tại trong không khí ở nhà của hầu hết những người nhiễm COVID-19, không chỉ trong phòng cách ly mà còn ở những nơi khác trong nhà”.

Quang Minh

Theo The Epoch Times


Cách ly không thể ngăn chặn COVID-19 lây lan, nghiên cứu