Bộ Y tế: F1 đã tiêm đủ liều vaccine được cách ly tại nhà 7 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế ngày 16/12, nếu F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 trong 6 tháng sẽ được cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Ngày 16/12, Bộ Y tế có công văn gửi đến UBND các tỉnh, thành phố về phương án cách ly đối với các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã có tỷ lệ bao phủ vaccine cao. Trong đó, nhiều F1 đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19.

Để thích ứng với tình hình mới, Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn mới đối với các trường hợp F1 này.

Theo đó, các trường hợp F1 này sẽ thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi cư trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi cư trú).

Cụ thể:

Đối với F1 đã tiêm đủ liều vaccine: Cần có thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng.

Đối với F1 đã khỏi Covid: Cần đảm bảo đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

Sau khi kết thúc thời gian 7 ngày cách ly, các F1 này sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo.

Bộ Y tế yêu cầu những trường hợp F1 này cần tuân thủ 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Các F1 thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 2 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly và lần 2 vào ngày thứ 7).

Thuỳ Dung


Bộ Y tế: F1 đã tiêm đủ liều vaccine được cách ly tại nhà 7 ngày