Fauci: Quá sớm để ra lệnh phong tỏa vì biến thể ‘Omicron’ của COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn vào sáng ngày 28/11, Cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng là ông Anthony Fauci đã gợi ý rằng, có rất ít thông tin về biến thể mới được gọi là Omicron, song chưa đến lúc để phong tỏa.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC News, ông Fauci cho biết, Hoa Kỳ phải làm “bất cứ điều gì và mọi thứ” để hạn chế các trường hợp nhiễm biến thể, mặc dù còn “quá sớm để nói” liệu nước này có cần lệnh phong tỏa mới hoặc bắt buộc tiêm vaccine hay không.

Biến thể mới này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là "biến thể đáng lo ngại" vào ngày 26/11. Biến thể mới Omicron dường như đã gây ra sự hoảng loạn đối với các nhà lãnh đạo thế giới, và dẫn đến lệnh cấm du lịch đến miền nam châu Phi. Hiện vẫn chưa rõ biến thể mới nhất của virus Corona Vũ Hán có khả năng lây nhiễm cao hơn hoặc có thể dẫn đến bệnh nặng hơn hay không, vì các quan chức y tế đã nói rằng cần có thêm dữ liệu để đưa ra quyết định như vậy. Một bác sĩ Nam Phi đang điều trị cho các bệnh nhân biến thể Omicron nói với các hãng tin tức vào tuần trước rằng, biến thể virus này gây ra các triệu chứng nhẹ nhưng bất thường.

Trong khi nói chuyện với "Meet the Press" vào 27/11, ông Fauci nói rằng có thể nó đã xuất hiện ở Hoa Kỳ rồi. Chưa có ca nhiễm Omicron chính thức nào được xác nhận tại Mỹ. Một ngày sau, ông Fauci thừa nhận rằng, không có khả năng các chiến dịch khác nhau do chính phủ liên bang hoặc các nhà lãnh đạo thế giới khác khởi xướng sẽ tiêu diệt được virus hoàn toàn.

Làm gương mặt đại diện cho tổ chuyên trách Phản ứng COVID-19 của chính phủ liên bang Hoa Kỳ, sáng 28/11, ông Fauci nói với CBS News rằng: “Ý tôi là, chúng tôi đã nghe mọi người nói, có thể hiểu được, họ đang cố gắng tìm kiếm một thước đo để cung cấp cho công chúng rằng chúng ta sẽ phải bắt đầu sống chung với COVID”.

Ông ấy nói thêm: “Tôi tin rằng đó là tình huống [hiện tại], bởi vì tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ loại bỏ nó. Chúng ta mới chỉ loại bỏ một loại bệnh nhiễm trùng cho nhân loại, đó là bệnh đậu mùa. Tôi không nghĩ rằng chúng ta thậm chí sẽ loại bỏ nó”.

Trong khi đó, Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ áp dụng lệnh cấm đi lại vào ngày 29/11 đối với 8 quốc gia Nam Phi, sau những hạn chế do các nước Liên minh châu Âu, Anh, Israel và các quốc gia khác áp đặt.

Vào ngày 27/11, các thành viên đảng Cộng hòa đã chỉ trích lệnh cấm đi lại, mà theo tin tức thì lệnh này đã được ông Fauci phê duyệt. Các nhà lập pháp cánh hữu tại Mỹ đánh giá, việc đợi đến ngày 29/11 để áp dụng lệnh hạn chế này là vô nghĩa, vì có khả năng biến thể Omicron đã có ở Hoa Kỳ.

Trong bài đăng trên Twitter, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Thomas Massie (Kentucky) viết: “Đừng lo lắng, lệnh cấm du lịch sẽ bắt đầu vào tuần tới vì bạn biết đấy, các biến thể không lan truyền vào các kỳ nghỉ cuối tuần. Ai thực sự tin rằng biến thể này chưa có ở đây?”

Và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas) đã mô tả lệnh hạn chế việc đi lại của chính quyền ông Biden là quá nhỏ hẹp, quá muộn màng, và “tệ hơn là vô ích”. Hôm 27/11, ông Cotton viết: “Joe Biden và Tony Fauci thúc đẩy các hạn chế nghiền nát đối với người Mỹ - như đeo khẩu trang cho trẻ hai tuổi - điều đó là vô nghĩa. Nhưng khi nói đến các lệnh cấm du lịch có mục tiêu để bảo vệ công dân Mỹ, thì Nhà Trắng này không có gì khác ngoài sự kém cỏi và các biện pháp nửa vời”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Fauci: Quá sớm để ra lệnh phong tỏa vì biến thể ‘Omicron’ của COVID-19