“Omicron tàng hình” - chủng biến thể phụ đang được quan tâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Omicron tàng hình”, hay chủng biến thể phụ BA.2, là một biến thể mới của biến chủng omicron. Lý do nó có tên là ‘tàng hình’ là vì biến thể này khó bị phát hiện hơn khi test PCR. 

Omicron ban đầu, còn được gọi là BA.1, đã rất dễ lây lan. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã cho biết BA.2 dễ lây truyền hơn BA.1, và kêu gọi các nghiên cứu sâu hơn để nghiên cứu về biến thể phụ này.

Ngày 16/2, các báo cáo mới từ các phòng thí nghiệm ở Nhật Bản cho thấy ‘omicron tàng hình’ dễ lây lan hơn và có thể gây ra triệu chứng nặng hơn so với Delta.

Tiến sĩ Michael Teng, nhà virus học và phó giáo sư tại Viện Sức khỏe USF cho biết: “Dường như khả năng tái tạo của nó tốt hơn một chút so với omicron thông thường. Vì vậy, khả năng lây lan của nó cao hơn omicron tầm 30%”.

Ông nói thêm: “Điều đáng mừng là hiệu quả của vắc xin chống lại BA.2 này hoàn toàn giống với BA.1”.

Theo WHO, biến thể phụ này đã được phát hiện ở ít nhất 74 quốc gia và 74 bang tại Hoa Kỳ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Hoa Kỳ cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ biến thể phụ này và tất cả các dữ liệu mới nổi.

Ngày 22/2 vừa qua, WHO cho biết Omicron tàng hình không gây triệu chứng nguy hiểm hơn so với Omicron gốc.

Bà Maria Van Kerkhove, một quan chức lâu năm của WHO, nói trên một hội nghị khoa học trực tuyến: “Chúng tôi không thấy sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng giữa BA.1 và BA.2. Mức độ nghiêm trọng tương tự khi so sánh những yếu tố liên quan đến trường hợp cấp cứu. Và điều này thực sự quan trọng, bởi vì ở nhiều quốc gia, cả BA.1 và BA.2 đã lây lan đáng kể”.

Kết luận trên của WHO có thể giúp các quốc gia đang có tỷ lệ lây nhiễm BA.2 cao, như Đan Mạch, trở nên an tâm hơn.

Quang Minh (t/h)


“Omicron tàng hình” - chủng biến thể phụ đang được quan tâm