Quy định tiêm vaccine COVID-19 mà Biden áp đặt cho người lao động liên bang bị chặn trên toàn nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quy định nhân viên liên bang Hoa Kỳ phải tiêm vaccine COVID-19 của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã bị thẩm phán liên bang nước này chặn vào ngày 21/1.

Ông Biden không có thẩm quyền để áp đặt một quy định như vậy, Thẩm phán Quận Jeffrey Brown của Hoa Kỳ đã viết trong một phán quyết dài 20 trangThe Epoch Times nhận được.

Luật liên bang Mỹ cho biết, tổng thống nước này “có thể đặt ra các quy định về hành vi của nhân viên trong cơ quan hành pháp”. Ngoài ra, các luật sư của chính phủ lập luận rằng, hành động tiêm vaccine “đơn giản là hành vi 'thực hiện'”. Tuy nhiên, vị thẩm phán liên bang Mỹ đã đứng về phía nguyên đơn, người khẳng định hành vi nêu trên phải được phân dạng là "cách hành xử tại nơi làm việc" để một người có quyền điều chỉnh nó.

Thẩm phán Brown giải thích: “Vì vậy, có phải tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt khi được yêu cầu như một điều kiện trong việc làm, [là về] hạnh kiểm nơi làm việc của một người? Câu trả lời cho câu hỏi này đã trở nên rõ ràng hơn rất nhiều sau phán quyết của Tối cao Pháp viện vào đầu tháng này”. Lời này của ông Brown đề cập đến phán quyết gần đây của Tối cao Pháp viện Mỹ rằng, quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 mà chính quyền ông Biden đề ra cho các doanh nghiệp tư nhân dường như nằm ngoài quyền hạn do Quốc hội Mỹ giao phó cho chính quyền này.

Vị thẩm phán bổ sung rằng: “Tối cao Pháp viện đã khẳng định rõ ràng rằng, quy định tiêm vaccine COVID-19 không phải là một quy định về việc làm. Và điều đó có nghĩa là, Tổng thống không có thẩm quyền theo luật định để ban hành quy định [cho] công nhân viên liên bang”.

Ông khẳng định, nếu không có lệnh ban đầu hoặc lệnh cấm ngay từ bây giờ, những công nhân viên liên bang chưa tiêm phòng hoặc được chấp thuận miễn trừ sẽ phải đối mặt với việc bị đình chỉ hoặc chấm dứt hợp đồng hoặc các hậu quả tiêu cực khác.

Vụ kiện được đưa ra bởi tổ chức Feds for Medical Freedom, một liên minh cơ sở bao gồm công nhân viên liên bang và các nhóm khác.

Trong một tuyên bố qua email gửi tới The Epoch Times, chủ tịch tổ chức là ông Marcus Thornton nói: "Quyết định hôm nay của Thẩm phán Brown là một chiến thắng cho hàng nghìn người đàn ông và phụ nữ muốn phục vụ chính phủ của họ mà không phải hy sinh quyền cá nhân của họ".

Vị chủ tịch bổ sung: “Hơn 6.000 thành viên của Feds for Medical Freedom không muốn gì hơn là được tiếp tục phục vụ đất nước này mà không phải chịu các quy định vi hiến. Hiện tại, phán quyết của tòa án đã cho họ mong muốn đó, nhưng cuộc chiến còn lâu mới kết thúc. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi mọi con đường hợp pháp hiện có để đảm bảo quyền lợi của các thành viên được tôn trọng và sự phục vụ của họ được tôn trọng một cách thích hợp”.

Trong một kiến ​​nghị về một điều lệnh, các nguyên đơn cho biết, ông Biden “đã hành động vượt quá thẩm quyền được ủy quyền hợp pháp của mình” trong việc ban hành quy định, và một quy định khác cho các nhà thầu liên bang đã bị một số tòa án ra phán quyết chống lại.

Trong một đề nghị phản đối yêu cầu này, các bị đơn cho biết, các lệnh này được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 và phù hợp "một cách thoải mái trong phạm vi quyền hạn rộng rãi của Tổng thống trong việc giám sát lực lượng lao động của Chi nhánh hành pháp".

Ngay sau khi ông Brown ban hành lệnh của mình, chính phủ Mỹ đã kháng cáo nó lên Tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ tại khu vực thứ Năm. Tòa phúc thẩm có thể giữ nguyên phán quyết. Điều này có khả năng dẫn đến việc đưa ra Tối cao Pháp viện hoặc dỡ bỏ lệnh cấm trong khi vụ việc được tiến hành thông qua các tòa án.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Quy định tiêm vaccine COVID-19 mà Biden áp đặt cho người lao động liên bang bị chặn trên toàn nước Mỹ