Số ca nhiễm Covid-19 ở Nam Phi tăng gấp 3 vì biến thể Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở Nam Phi có thể tăng gấp ba lần, lên hơn 10.000 ca vào cuối tuần này trước sự lây lan của biến chủng Omicron.

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Nam Phi Salim Abdool Karim cảnh báo: Số ca mắc mới ghi nhận hằng ngày tại Nam Phi tăng gấp ba lần trong tuần này, lên mốc 10.000 ca Covid-19/ngày vì biến thể Omicron, theo hãng tin AP.

Ông Karim cũng dự đoán khả năng lây nhiễm của biến thể Omicron cao hơn so với chủng SARS-CoV-2 ban đầu.

"Ngay cả khi Omicron không khiến các triệu chứng lâm sàng tệ hơn nhưng nó sẽ tạo áp lực lên các bệnh viện vì tốc độ lan truyền nhanh chóng", ông nói.

Giới chức y tế Nam Phi hôm qua cũng thông báo có hơn 2.800 ca mắc Covid-19 trong một ngày, tăng đáng kể từ mức trung bình 500 ca mỗi ngày trong tuần trước và 275 ca trong tuần trước đó.

Các nhà khoa học Nam Phi cho rằng biến thể Omicron là nguyên nhân các ca nhiễm ở nước này tăng lên nhanh chóng. Số người nhập viện đã tăng hơn gấp đôi trong tháng qua ở Gauteng, tỉnh đông dân nhất Nam Phi và là tâm của đợt lây nhiễm mới.

Tuy vậy, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla trấn an rằng người dân nước này không cần phải hoảng sợ, do nước này từng có kinh nghiệm đối phó với biến thể Beta, được phát hiện ở Nam Phi vào tháng 12/2020.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo về biến thể Omicron

Biến chủng xuất hiện ở châu Phi gióng lên hồi chuông cảnh báo toàn cầu. Nhiều quốc gia hạn chế đi lại với khu vực và áp đặt nhiều biện pháp khác do lo ngại Omicron có thể lan nhanh trong cả cộng đồng đã tiêm chủng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 29/11 cảnh báo biến chủng có nguy cơ khiến số ca nhiễm toàn cầu tăng cao, dù cần thêm nghiên cứu để đánh giá khả năng trốn tránh miễn dịch từ vaccine và nhiễm bệnh tự nhiên của Omicron.

Bác sĩ từng điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Nam Phi cho biết Omicron chỉ gây ra triệu chứng nhẹ như ho khan, sốt và đổ mồ hôi ban đêm. Song chuyên gia y tế công cộng cho rằng còn quá sớm để kết luận chắc chắn về điều này.

Trước mối đe dọa từ biến chủng này, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 29/11 bắt đầu cấm chuyến bay từ Nam Phi và khu vực lân cận. 4 nước Đông Nam Á gồm Malaysia, Thái Lan, Philippines và Singapore đã siết đi lại với các nước phía Nam châu Phi, yêu cầu cách ly người nhập cảnh trong những ngày qua.

Anh cũng cấm nhập cảnh đối với người đến từ Nam Phi và 5 nước láng giềng. Những động thái tương tự đã được áp dụng tại Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Iran, Brazil và Canada.


Số ca nhiễm Covid-19 ở Nam Phi tăng gấp 3 vì biến thể Omicron