Tại sao các triệu chứng của Omicron giống với cảm lạnh thông thường?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các trường hợp liên quan đến biến thể Omicron, không phải lúc nào cũng có các triệu chứng giống như COVID-19 trước đây. Nhiều người có biểu hiện các triệu chứng giống với cảm lạnh thông thường, một số có biểu hiện khó hiểu khác: đau lưng dưới.

Danh sách các triệu chứng liên quan đến COVID-19 rất dài, bao gồm tất cả các biểu hiện từ mất vị giác, khứu giác cho đến tình trạng trên da. Nhưng kể từ khi đại dịch bắt đầu, các cơ quan y tế đã nhấn mạnh một số dấu hiệu nhận biết, đó là ho và sốt.

Tuy nhiên, các trường hợp liên quan đến biến thể Omicron, không phải lúc nào cũng có các triệu chứng đó. Trong làn sóng gây ra bởi Omicron, nhiều người có biểu hiện các triệu chứng giống với cảm lạnh thông thường, một số có biểu hiện bổ sung khó hiểu — đau lưng dưới.

Vẫn còn nhiều điều phải nghiên cứu, nhưng đây là những gì chúng ta biết cho đến nay về các triệu chứng của Omicron.

Các triệu chứng Omicron phổ biến nhất là gì?

Các báo cáo đã đưa ra nhiều các triệu chứng khác nhau. Tiến sĩ Stephanie Sterling, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại NYU Langone Health cho biết: “Biến thể Omicron này hoạt động giống như một loại coronavirus gây ra cảm lạnh thông thường".

Tim Spector, nhà dịch tễ học di truyền, người thành lập công ty sức khỏe người tiêu dùng ZOE, điều hành ứng dụng theo dõi triệu chứng COVID-19, cho biết: Dữ liệu của ZOE cho thấy 5 triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến Omicron là: chảy nước mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng.

Ông Spector nói: “Các triệu chứng cổ điển như sốt, ho và mất khứu giác ít xảy ra hơn ở Delta so với Alpha, và các triệu chứng giống như cảm lạnh… trở nên phổ biến hơn ở Omicron”.

Các nghiên cứu khác đã đưa ra kết luận hơi khác. Công ty bảo hiểm sức khỏe lớn nhất Nam Phi đã liệt kê nghẹt mũi, đau hoặc ngứa cổ họng, ho khan và đau lưng dưới là các triệu chứng phổ biến của Omicron. Và một nghiên cứu nhỏ từ Na Uy đã phát hiện ra rằng, trong nhiều trường hợp, ho là triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến biến thể này, sau đó là chảy nước mũi và mệt mỏi. Giống như ZOE, các nhà nghiên cứu Na Uy cũng quan sát thấy sự sụt giảm đáng kể về việc mất khứu và vị giác.

Rõ ràng, các triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người, vì vậy mọi người không nên cho rằng họ không có COVID chỉ vì họ không có các triệu chứng cổ điển như ho và sốt. Sterling nói: “Ít nhất là ở những khu vực phổ biến Omicron, nếu lần thứ hai bạn bị bệnh về đường hô hấp, bạn phải cho rằng đó là do biến thể Omicron gây ra”.

Có phải hầu hết mọi người đang gặp phải các triệu chứng nhẹ từ Omicron không?

Dữ liệu từ các điểm nóng của Omicron lúc bắt đầu như Nam Phi, Vương quốc Anh và Thành phố New York cho thấy rằng biến thể này gây ra bệnh nhẹ hơn so với những người anh em họ cũ của nó. Một báo cáo của Vương quốc Anh vào cuối tháng 12 năm 2021 cho thấy, so với những người bị nhiễm bởi biến thể Delta, những người bị lây nhiễm liên quan đến Omicron phải tìm kiếm sự chăm sóc tại phòng cấp cứu hoặc phải nhập viện chỉ bằng khoảng một nửa.

Nhưng ngay cả trường hợp nhẹ của bệnh COVID-19 vẫn có thể khiến bạn cảm thấy khá ốm và có khả năng dẫn đến các biến chứng lâu dài, gọi là hiện tượng COVID kéo dài. Cần thêm nghiên cứu để xác định tần suất xảy ra điều này. Cũng không hoàn toàn rõ ràng liệu bản thân Omicron có nhẹ hơn các phiên bản COVID-19 khác hay không. Cũng có thể là khả năng miễn dịch ở mức độ dân số từ việc tiêm chủng và phơi nhiễm trước đó đã làm giảm bớt một số kết quả tồi tệ nhất của nó, ông Sterling nói. Bạn vẫn nên giữ các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt nếu bạn chưa được tiêm phòng đầy đủ hoặc có nguy cơ mắc bệnh.

Tại sao các triệu chứng của Omicron giống với cảm lạnh thông thường?

Ông Sterling nói: “Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng trả lời câu hỏi tại sao các triệu chứng của Omicron khác với của các biến thể trước đó, nhưng chìa khóa ‘nằm ở nhiều thay đổi di truyền mà chúng tôi đã thấy’ trong biến thể này so với những biến thể cũ”

Dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron chủ yếu tích tụ ở đường hô hấp trên, trái ngược với việc thâm nhập vào phổi. Điều này có thể giúp giải thích cả việc giảm khả năng gây tử vong của nó và, có khả năng, tại sao nó thường gây ra các triệu chứng đường hô hấp trên, như chảy nước mũi và đau họng. Tuy nhiên biến thể này vẫn còn đang là mới và chúng ta vẫn còn đang cần tiếp tục nghiên cứu.

Làm cách nào để biết mình bị nhiễm Omicron hay một biến thể khác?

Khi bạn thực hiện các xét nghiệm COVID-19 tiêu chuẩn, bạn sẽ chỉ nhận được kết quả dương tính hoặc âm tính; nếu bạn bị nhiễm, nó sẽ không cho bạn biết chủng nào là thủ phạm. Bạn có thể không bao giờ biết trừ khi cơ quan y tế gửi mẫu của bạn để giải trình tự gen (và chia sẻ kết quả với bạn). Các triệu chứng cung cấp manh mối, nhưng ngay khi cả hai người tiếp xúc với virus cùng một lúc, họ cũng sẽ có thể cảm thấy khác nhau.

Sterling cho biết nếu bạn bị ốm đến mức cần nhập viện, các bác sĩ có thể muốn biết loại virus nào đã lây nhiễm cho bạn, vì một số liệu pháp điều trị nhất định không hiệu quả với biến thể Omicron như các phiên bản COVID-19 khác. Nhưng nếu bạn gặp trường hợp nhẹ, đừng tốn quá nhiều sức lực để tìm ra biến thể mà bạn bị lây nhiễm.

Bạn sẽ cần nghỉ ngơi và cách ly bản thân với những người khác cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm, bất kể bạn có triệu chứng của Omicron hay của biến thể nào khác gây ra.

Theo TIME


Tại sao các triệu chứng của Omicron giống với cảm lạnh thông thường?