Tỉ lệ tốt nghiệp giảm trên khắp nước Mỹ do học tập từ xa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch COVID-19 đang làm giảm khả năng học tập và tỉ lệ tốt nghiệp ở các trường học của Mỹ: Đó là kết luận của nhiều nghiên cứu đánh giá tác động của COVID-19 đối với việc giáo dục học sinh tại Mỹ trong 2 năm qua.

Tháng 12/2021, Trung tâm Hợp tác Đổi mới Chính sách Giáo dục thuộc Đại học Bang Michigan đã công bố một nghiên cứu dài 350 trang xác định rằng, việc chuyển sang giảng dạy trực tuyến trong đại dịch khiến hầu hết 1,4 triệu học sinh K-12 của bang Michigan học được ít hơn.

Thống kê của Michigan cho thấy, 51% trẻ em đi học ở tiểu bang này đạt tiêu chuẩn “thiệt thòi về kinh tế”. Theo nghiên cứu trên của Đại học Bang Michigan, nhóm trẻ em này bị tổn hại nhiều nhất bởi việc giảng dạy trực tuyến.

Học khu mang tên “Các trường học Cộng đồng Thành phố Brown” ở Michigan là nơi tất cả 750 học sinh được ăn bữa sáng và bữa trưa miễn phí, và được tiểu bang coi là “có rủi ro” về mặt kinh tế và xã hội.

Học sinh lớp hai tại trường tiểu học Brown City ở thành phố Brown, Michigan đi bộ trong hành lang, 28/01/2022. (Steven Kovac / The Epoch Times)

Thành phố Brown là một thành phố nông nghiệp nhỏ ở vùng nông thôn phía đông nam Michigan, một khu vực có kết nối Internet kém hay thậm chí không có Internet.

Một phụ huynh tên Stephanie Stimson chia sẻ với tờ Epoch Times, “Khi các trường học ở Michigan ngừng giảng dạy trực tiếp từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2020, và sau đó ngừng một lần nữa trong sáu tuần cuối năm, chúng tôi phải lái xe đến trường và lấy các gói giấy bài tập cần hoàn thành ở nhà”.

“Các trường học Thành phố Brown không có nền tảng giảng dạy trực tuyến nào được thiết lập cho đến giữa mùa hè năm 2020. Vì không có WiFi ở nhà, một số phụ huynh đã ngồi trong bãi đậu xe của trường với các con, để chúng có thể làm bài tập bằng cách kết nối với WiFi của trường”.

“Con trai tôi là học sinh lớp 10. Nó không thích học trực tuyến. Nó muốn có mặt trong lớp. Giống như nhiều thiếu niên khác, nó là một đứa hay trì hoãn, và không làm tốt khi nó phải tự lên lịch”.

“Năm đó không có mùa giải chạy bộ, và bóng bầu dục bị cắt giảm. Làm nó rất thất vọng. Nó năm nay là học sinh cuối cấp và bằng cách nào đó đã duy trì được các tín chỉ”, bà Stimson cho hay.

Người quản lý Học khu Các trường học Cộng đồng Thành phố Brown là ông Neil Kohler chia sẻ với tờ Epoch Times, “Hàng năm, có một số ít học sinh lớp 12 không tốt nghiệp. Tỉ lệ ấy đã xấu đi trong đại dịch này”.

Một cuộc khảo sát năm 2021 tại 26 bang, do hãng tin Chalkbeat Associated Press thực hiện, cho thấy tỉ lệ tốt nghiệp ở 20 bang đã giảm, đảo ngược xu hướng cải thiện đã kéo dài hàng thập kỷ. Sự trượt dốc được cho là do học tập từ xa, và do quỹ thời gian eo hẹp của học sinh, khi mà các em cùng gia đình phải vật lộn với gánh nặng cuộc sống và các phức tạp phát sinh do đại dịch.

Quang cảnh trường Tiểu học Thành phố Brown ở Thành phố Brown, Michigan, 28/01/2022. (Steven Kovac / The Epoch Times)

Tương tự với xu hướng toàn quốc, các quan chức của Học khu tại Michigan cho biết, họ chứng kiến “số lượng thi hỏng nhiều nhất trong ký ức [của họ]”, khi mà có nhiều học sinh trượt 2 trong số 7 môn học hàng ngày.

“Đó là những gì sẽ xảy ra khi trẻ em bị quay lòng vòng lúc thì học trực tuyến, lúc thì học trực tiếp. Chúng cần một trật tự. Các em cần có mặt tại chỗ với giáo viên và cùng nhau giải các bài toán”.

“Các bậc cha mẹ có xu hướng ngồi với con cái ở bậc tiểu học hơn là trung học. Khi được mặc kệ một mình, một số em hoàn toàn chẳng làm gì ở nhà”.

“Ít nhất nếu chúng đến đây, chúng tôi có thể khiến các em làm được gì đó. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để được giảng dạy trực tiếp”, ông Kohler cho biết.

Các lệnh bắt buộc trong đại dịch đã dẫn đến một sự thay đổi về quan hệ xã hội và cảm xúc có thể nhận thấy được, trong các học sinh cấp 2 và cấp 3 tại Thành phố Brown.

Ông Kohler cho biết, “Những đứa trẻ lớn hơn của chúng tôi lo lắng về tác động của đại dịch đối với đại học và thị trường việc làm. Chúng cũng bị căng thẳng vì cuộc sống gia đình bị gián đoạn, khi phải cố gắng đương đầu với tất cả các lệnh bắt buộc”.

Người quản lý Học khu Neil Kohler (trái) trao đổi với Hiệu trưởng Sean Hagey của trường tiểu học Brown City, Thành phố Brown, Michigan, 28/01/2022. (Steven Kovac / The Epoch Times)

“Những người trẻ tuổi này cần đi chơi với bạn bè. Cái này đã bị lấy đi mất. Chúng cần thể thao để giải tỏa căng thẳng. Cái đấy đã bị lấy đi mất”.

“Học sinh cấp 3 của chúng tôi không có được những trải nghiệm mà chúng mong đợi. Bất chấp những nỗ lực hết mình của chúng tôi, các em đều đã bỏ lỡ những thứ mà chúng lẽ ra phải có được”.

Hiệu trưởng Sean Hagey của Trường Tiểu học Brown City cho biết, sự thiếu nhất quán của các chính sách liên bang, tiểu bang, và sở y tế quận đang gây khó khăn cho các nhân viên trường học, học sinh, và phụ huynh.

“Ngay khi chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã ổn định mọi thứ, thì lại có một thay đổi khác về chính sách, và chúng tôi buộc phải thiết lập lại”.

Ông Kohler đã vạch ra một số thiệt hại đối với những học sinh nhỏ tuổi nhất, do các lệnh bắt buộc khác nhau gây ra.

Ông nói rằng, việc đóng cửa trường mầm non của Học khu đã dẫn đến mất mát đáng kể trong học tập.

Ông cho hay: “Điều này có thể sẽ dẫn đến việc nhiều học sinh hơn được xếp vào nhóm cần sự trợ giúp đặc biệt, ở độ tuổi sớm hơn. Đó không phải là do khả năng học tập của chúng, mà là do chúng thiếu trải nghiệm học tập”.

Tại Học khu Các trường học Cộng đồng Thành phố Brown, trẻ em bắt đầu học đọc ở nhà trẻ, và dựa trên nền tảng đó, xây dựng các kỹ năng của chúng ở lớp một.

“Nền tảng này đã bị mất rồi. Các học sinh lớp hai của chúng tôi đang bắt đầu vào học như thể đó là ngày đầu tiên của trường mẫu giáo”, ông Kohler nói.

Stephanie Stimson, phụ huynh của một học sinh cấp 3 đang theo học tại trường trung học Brown City, 28/01/2022. (Steven Kovac / The Epoch Times)

Lệnh bắt buộc đeo khẩu trang cũng góp phần làm giảm khả năng đọc, “Điều tối quan trọng là trẻ nhỏ và giáo viên của chúng nhìn môi nhau trong khi phát âm, vốn là nền tảng của việc đọc. Điều này đã không xảy ra”, ông Kohler cho hay.

Quỹ nghiên cứu giáo dục NWEA đã phát hiện rằng, thành tích của tất cả các nhóm học sinh ở Mỹ trong năm học 2020-21 là thấp hơn năm 2018-19.

Nghiên cứu ghi nhận rằng, một học sinh K-12 điển hình có thành tích thấp hơn 8 đến 12 điểm phần trăm ở môn toán, và thấp hơn 3 đến 6 điểm phần trăm ở môn đọc.

Một nghiên cứu năm 2021 của công ty tư vấn McKinsey & Company cho thấy, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trên toàn nước Mỹ rớt lại đằng sau 5 tháng so với nhịp học lý tưởng ở môn toán, và rớt lại sau 4 tháng ở môn tiếng Anh.

Chương trình đánh giá giáo dục toàn diện ở bang Tennessee (TCAP) cho thấy, năm 2021, chỉ 1/4 số học sinh tham gia kiểm tra là thành thạo môn toán, giảm khoảng 12% so với năm 2019.

Chỉ có 29% học sinh bang Indiana từ lớp 3 đến lớp 8 là thành thạo cả toán và tiếng Anh vào năm 2021, trong khi con số này là 37% vào năm học 2018-19, theo kết quả bài kiểm tra ILEARN trên toàn tiểu bang.

Tại Học khu Các trường Công lập Indianapolis của bang Indiana, vốn có tỉ lệ cao các học sinh đến từ các gia đình khó khăn, chỉ có 10% học sinh là thông thạo cả toán và tiếng Anh.

Cao Dương

Theo The Epoch Times


Tỉ lệ tốt nghiệp giảm trên khắp nước Mỹ do học tập từ xa