TP.HCM: Gần 1.000 nhân viên y tế nghỉ việc trong 10 tháng đầu năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Sở Y tế TP. HCM, có gần 1.000 nhân viên y tế đã nghỉ việc trong 10 tháng đầu năm 2021.

Chiều 29/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh của địa phương trong 4 ngày gần nhất.

Tại buổi họp báo, Chánh văn phòng Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, ngành y tế đã chuẩn bị hơn 31.000 giường bệnh, số bệnh nhân đang điều trị là hơn 11.000 người (cả bệnh viện tầng 2 và tầng 3) nên không có chuyện hệ thống y tế quá tải.

Về việc chuẩn bị các trạm y tế chăm sóc sức khoẻ người dân, bà Mai cho hay, bên cạnh 319 trạm y tế cố định, thành phố đã bổ sung thêm 314 trạm y tế lưu động.

Hiện, TP. HCM đang duy trì tổng đài 1022 nhánh số 3, tập hợp hơn 200 bác sĩ tư vấn F0. Thành phố còn mở thêm nhánh số 4 để tư vấn chăm sóc cho những bệnh nhân mắc các bệnh khác. Ngành y tế cũng đã khởi động lại hệ thống mạng lưới thầy thuốc đồng hành với hơn 1.500 bác sĩ trên cả nước.

Gần 1.000 nhân viên y tế nghỉ việc

Cũng tại buổi họp báo, bà Mai thông tin, trong năm 2020, thành phố có 597 nhân viên y tế nghỉ việc. Tuy nhiên, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2021, đã có tới 988 người nghỉ việc.

Theo thống kê, số lượng nhân viên y tế nghỉ việc "tăng nhẹ" ở khối điều dưỡng, bác sĩ ở một số trạm y tế. Lý do nghỉ việc chủ yếu xuất phát từ hoàn cảnh gia đình, lý do cá nhân.

Theo bà Mai, do đặc thù ngành y tế ở TP. HCM, nhân viên y tế nếu không làm việc trong hệ thống công lập thì sẽ làm việc cho các cơ sở y tế tư nhân.

Trước đó, theo báo Vietnamnet đưa tin, trong buổi giám sát của Ban Văn hoá Xã hội, HĐND TP. HCM về công tác y tế cơ sở chiều ngày 10/11, GS. Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TP. HCM đã chia sẻ: “Đợt dịch vừa qua, có thời điểm, mỗi ngày tôi đều ký một tập đơn xin nghỉ việc. Có nhân viên trạm y tế, trung tâm y tế và cả bệnh viện”.

GS. Tăng Chí Thượng cho hay, tỷ lệ nhân viên y tế tuyến xã trên 10.000 dân tại TP. HCM chỉ là 2,31. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với cả nước (7,42) và Hà Nội (6,06).

Được biết, trạm y tế Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) nằm trong “top” phường, xã có số lượng dân cư đông nhất TP. HCM với 17.000 dân nhưng chỉ có 10 nhân viên y tế. Có thời gian đỉnh điểm, trạm y tế này phải chăm sóc đến 300 bệnh nhân F0.

Kiến nghị giải pháp ‘giữ chân’ nhân viên y tế

Trước tình trạng nhiều nhân viên y tế xin nghỉ việc, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cũng đã nhìn nhận nguyên nhân là do khối lượng công việc nhiều, ít cơ hội để phát triển chuyên môn, thu nhập không ổn định…

Vì vậy, Sở Y tế kiến nghị UBND thành phố cho phép bác sĩ, điều dưỡng mới ra trường được thực hành ở y tế cơ sở 12 tháng. 6 tháng còn lại thực hành tại bệnh viện. Trong quá trình thực hành, bác sĩ được thành phố hỗ trợ một phần chi phí từ ngân sách.

Sở Y tế cũng đề xuất mức hỗ trợ:

  • Đối với bác sĩ: 5 triệu đồng/người/tháng;
  • Đối với nhân viên y tế khác có trình độ đại học và y sĩ: mức hỗ trợ 4 triệu đồng/người/tháng;
  • Đối với nhân viên y tế có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp: mức hỗ trợ 3 triệu đồng/người/tháng.

Việc gần 1.000 nhân viên y tế nghỉ việc trong 10 tháng qua đặt ra yêu cầu TP. HCM cần có những giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực y tế cơ sở, nhất là trước tình hình số ca F0 tại thành phố vẫn đang duy trì ở mức hơn 1.000 ca/ngày.

Minh Nguyệt


TP.HCM: Gần 1.000 nhân viên y tế nghỉ việc trong 10 tháng đầu năm 2021