Diễn viên Trương Thiết Lâm: May có bảo tàng Anh, nếu không văn vật Trung Quốc đã bị hủy trong Cách mạng Văn hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Diễn viên Trung Quốc Trương Thiết Lâm quen mặt với khán giả Việt Nam qua các vai hoàng đế trong nhiều bộ phim truyền hình, đặc biệt là vai “Hoàng A Mã” trong “Hoàn Châu Cách Cách”. Gần đây, một đoạn video phỏng vấn ông Trương lại được lan truyền trên mạng xã hội. Trong đó ông nói rằng, thật may mắn khi nước Anh đã bảo vệ các di vật văn hóa của Trung Quốc tốt như vậy, để cả thế giới có thể đến chiêm ngưỡng, nếu không tất cả chúng đã bị phá hủy trong thời Cách mạng Văn hóa.

Vào ngày 30/5, một đoạn video phỏng vấn ông Trương Thiết Lâm đã được đăng trên Twitter và lại làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi. Trong video, ông Trương Thiết Lâm bày tỏ, “Có người nói rằng bộ sưu tập mà Bảo tàng Anh có được là cướp từ chúng ta (Trung Quốc) trong quá khứ. Họ là một cường quốc, họ cướp của chúng ta”.

Ông nói tiếp: "[Nói vậy cũng] được thôi, nhưng sau khi tôi đến đó, tôi nói, ồ… Để tôi nói lời thật lòng với bạn. Tôi nghĩ rằng nếu những thứ này không được bảo vệ trong Bảo tàng Anh, chúng được chăm sóc tốt như vậy, mọi người từ khắp nơi trên thế giới tới chiêm ngưỡng chúng, nếu chúng còn ở Trung Quốc thì nói không chừng đã bị phá hủy trong Cách mạng Văn hóa rồi, phải không?".

"Trong gần 100 năm văn hóa gần đây, Trung Quốc toàn là ném đồ của mình, đốt đồ của mình, phá hủy đồ của mình. Đây là sự thực phải không", ông Trương nói.

Nhiều người dùng Twitter đã để lại bình luận như sau: "Hoàng đế nói rất đúng"; "Những lời này là lời nói thật"; "Ông ấy đáng được tôn trọng vì ông ấy có thể nói ra những lời như vậy"; "Nhà của ông bà nội tôi đã bị lục soát không dưới 80 lần, biết bao văn vật quý báu đều bị đập phá!!! Đây là tội ác lớn mà Đảng Cộng sản Trung Quốc và kẻ đầu sỏ Mao Trạch Đông đã gây ra cho người dân Trung Quốc!!!"...

Cách mạng Văn Hóa do lãnh đạo ĐCSTQ khi ấy là Mao Trạch Đông phát động từ năm 1966 và kéo dài đến năm 1976 khi ông ta qua đời. Cách mạng Văn hóa được Mao sử dụng để loại bỏ những kẻ thù chính trị của mình. Cũng trong thời kỳ này, ông ta liệt "địa chủ, phú nông, phản cách mạng, phần tử xấu và cực hữu" vào làm kẻ thù của cách mạng. Khẩu hiệu trong thời kỳ này là "phá tứ cựu", tức phá trừ cựu tư tưởng, cựu văn hóa, cựu phong tục, cựu tập quán. Do vậy, các chùa, đền thờ và tu viện đã bị đóng cửa và bị phá hoại, nhiều văn vật có giá trị như tượng Phật, kinh sách kinh điển... cũng bị đốt phá.

Một người dùng Twitter khác nói rằng, vì phát ngôn của mình mà ông Trương Thiết Lâm đã đắc tội với chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và bị phong sát (cấm sóng): "Vì vậy, diễn viên Trần Đạo Minh hiện đang hoạt động rất sôi nổi, còn Trương Thiết Lâm đã biến mất khỏi màn ảnh!".

Diễn viên Trương Thiết Lâm sinh năm 1957 tại thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc. Ông từng là giảng viên và Trưởng khoa Nghệ thuật của Đại học Tế Nam. Khi du học ở Anh, ông kết hôn với một phụ nữ Anh và nhập quốc tịch Anh. Sau đó, ông trở lại Trung Quốc để gia nhập làng giải trí.

Năm 1998, ông trở nên nổi tiếng với vai "Hoàng A Mã" trong bộ phim truyền hình "Hoàn Châu Cách Cách", và sau đó đóng vai hoàng đế trong phim "Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam". Trong những năm gần đây, quốc tịch nước ngoài và một số lời bình luận của ông cũng được chú ý tới, bản thân ông cũng tương đối kín tiếng.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Diễn viên Trương Thiết Lâm: May có bảo tàng Anh, nếu không văn vật Trung Quốc đã bị hủy trong Cách mạng Văn hóa