Dùng thuốc giảm cân, người đàn ông bất ngờ tự sát - Gia đình nạn nhân đổ lỗi cho nhà sản xuất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loại thuốc giảm cân rất nổi tiếng ở Mỹ đã bị đổ lỗi cho cái chết của một người đàn ông. Hiện tại, gia đình của nạn nhân đang yêu cầu FDA dán nhãn cảnh báo lên sản phẩm này.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC, Merlene Hall cho biết nạn nhân là em trai của bà - Anthony (tên đầy đủ không được sử dụng do lo ngại về quyền riêng tư) đã trở nên im lặng một cách bất thường sau khi dùng thuốc Ozempic để kiểm soát bệnh tiểu đường vào tháng Hai. Theo gia đình, Anthony có vẻ mệt mỏi vào đầu tháng Năm, tâm trạng ủ rũ ngày càng tồi tệ.

Khi Anthony tự sát vào ngày 14 tháng 5, các thành viên trong gia đình đã đổ lỗi cho thuốc Ozempic. Bà Hall nói: “Tôi nghĩ Ozempic đã gieo vào đầu em tôi những ý nghĩ tự tử này”.

Vào tháng Sáu, bà Hall đã báo cáo về trường hợp tự sát của em trai với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Novo Nordisk, nhà sản xuất thuốc Ozempic. Bà cho biết không muốn truy tố pháp lý đối với hãng sản xuất loại thuốc này.

Gia đình nạn nhân chỉ muốn nhà sản xuất Ozempic dán nhãn cảnh báo lên hộp thuốc, rằng nó có thể dẫn đến nguy cơ tự sát.

Trong cuộc phỏng vấn, Carolyn Hasty, vợ sắp cưới của nạn nhân cho biết: “Không phải tôi cố ý nói rằng đây là một loại thuốc kém chất lượng. Tôi nghĩ nó có thể mang đến lợi ích cho nhiều người. Nhưng tôi tin rằng ở ngoài kia, có một nhóm những người cần được giám sát chặt chẽ hơn để quyết định xem liệu đó có phải là loại thuốc tốt và phù hợp cho họ hay không”.

Wegovy - loại thuốc tương tự như Ozempic - cũng đã dán cảnh báo về ý nghĩ tự sát. Tuy nhiên, không giống như Ozempic, nó được bán trên thị trường với tác dụng hỗ trợ giảm cân thay vì điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Thực tế thì, FDA yêu cầu thuốc giảm cân phải có cảnh báo như vậy. Mặc dù Ozempic được sử dụng để giảm cân nhưng FDA chỉ phê duyệt thuốc cho bệnh tiểu đường loại 2.

Trang web chính thức của Ozempic cảnh báo rằng loại thuốc này có thể gây ra “tác dụng phụ nghiêm trọng”, bao gồm viêm tuyến tụy, lượng đường trong máu thấp, thay đổi thị lực, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, các vấn đề về thận và túi mật.

Hơn nữa, trang web cũng khuyên người dùng nên thông báo cho bác sĩ trong trường hợp phát triển khối u hoặc sưng ở cổ, khó nuốt hoặc khó thở vì đây có thể là triệu chứng của ung thư tuyến giáp.

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times vào tháng 4, Tiến sĩ Andrew Kraftson, phó giáo sư lâm sàng về chuyển hóa, nội tiết và tiểu đường tại Michigan Medicine, nói rằng một số người dùng Ozempic có thể bị chán ăn nghiêm trọng, tình trạng nghiêm trọng đến mức họ bị suy dinh dưỡng.

Tiến sĩ Kraftson cho biết những người dùng Ozempic giảm cân vì họ tiêu thụ ít calo hơn. Ông cảnh báo, nếu những người như vậy không gặp bác sĩ thường xuyên để đảm bảo cơ thể họ có đủ dinh dưỡng, việc tiêu thụ Ozempic sẽ dẫn đến rối loạn ăn uống hoặc làm trầm trọng thêm những rối loạn hiện có.

Giảm cân bằng thuốc Ozempic và phản ứng

Cả Ozempic và Wegovy đều chứa cùng một thành phần hoạt chất - semaglutide. Một nghiên cứu vào tháng 3 năm 2021 được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy sử dụng Ozempic có thể giúp giảm cân.

Nghiên cứu kết luận rằng 2,4mg semaglutide mỗi tuần một lần cùng với phương pháp can thiệp lối sống “có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể một cách bền vững và có ý nghĩa lâm sàng” ở những người thừa cân và béo phì.

Tuy nhiên, những tác động tiêu cực của việc giảm cân như vậy cũng đã được xác định. Bộ Y tế Canada, cơ quan chịu trách nhiệm về chính sách y tế quốc gia của Canada, đã đưa ra cảnh báo vào tháng 6 rằng việc sử dụng Ozempic để giảm cân “không phải là một chỉ định được phê duyệt”.

Sử dụng Ozempic để giảm cân có thể gây ra “tác dụng phụ nghiêm trọng”, bao gồm viêm tụy, lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng, các vấn đề về túi mật, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, khối u tuyến giáp và các vấn đề về thận, bao gồm cả suy thận.

Vào tháng 7, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho biết họ đang xem xét 150 trường hợp có ý định tự tử và tự gây thương tích ở những người đã dùng thuốc chủ vận thụ thể GLP-1, một nhóm thuốc bao gồm Wegovy và Ozempic.

Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) của Anh cũng cho biết họ đang xem xét tính an toàn của nhóm thuốc này.

Tính đến ngày 30 tháng 6, Hệ thống báo cáo tác dụng phụ của FDA (FAERS) đã nhận được 59 báo cáo về ý tưởng tự tử, sáu báo cáo về nỗ lực tự tử và bốn báo cáo về tự tử liên quan đến Ozempic.

Liên quan đến vụ tự tử của Anthony, Kate Hanna, Giám đốc Truyền thông của Novo Nordisk, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho The Epoch Times rằng sự an toàn của bệnh nhân là “hết sức quan trọng” đối với công ty và họ “rất coi trọng các báo cáo về sự kiện bất lợi”.

Cô cho biết: “Nhóm của chúng tôi liên tục theo dõi hồ sơ an toàn của các sản phẩm và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế để đảm bảo thông tin an toàn cho bệnh nhân, bao gồm thông tin đầy đủ về tác dụng phụ, được đưa vào chuyên khảo về sản phẩm”.

“Dữ liệu an toàn được thu thập từ các chương trình thử nghiệm lâm sàng lớn và giám sát sau khi đưa thuốc ra thị trường chưa chứng minh được mối liên hệ nhân quả giữa semaglutide hoặc liraglutide với ý nghĩ tự tử và tự làm hại bản thân”.

Năm ngoái, doanh số bán Ozempic tại Mỹ đã đóng góp tới 65% doanh thu toàn cầu của Novo Nordisk có trụ sở tại Đan Mạch, với mức tăng trưởng trên thị trường dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong những năm tới.

Sự phấn khích của nhà đầu tư đối với Ozempic và Wegovy đã thúc đẩy cổ phiếu Novo Nordisk, đưa công ty trở thành công ty lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường ở châu Âu trong năm nay, vượt qua những gã khổng lồ như Nestlé. Lợi nhuận trong nửa đầu năm 2023 tăng 43% lên khoảng 5,6 tỷ USD.

Sự phổ biến của thuốc giảm cân Ozempic và Wegovy xuất hiện khi Hoa Kỳ đang có tỷ lệ béo phì cao.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tỷ lệ béo phì ở nước này đã tăng từ 30,5% lên 41,9% trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 3 năm 2020.

Chi phí y tế hàng năm ước tính cho bệnh béo phì ở Hoa Kỳ là gần 173 tỷ USD tính theo đô la năm 2019. Cơ quan này cho biết chi phí y tế cho người lớn mắc bệnh béo phì cao hơn 1.861 USD so với chi phí y tế cho những người có cân nặng khỏe mạnh.

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Dùng thuốc giảm cân, người đàn ông bất ngờ tự sát - Gia đình nạn nhân đổ lỗi cho nhà sản xuất