Thay đổi thói quen ăn sáng giúp giảm cân hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bữa sáng nhiều protein và chất xơ, uống nhiều nước hoặc trà sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn. 

Khi nhắc đến giảm cân, khẩu phần ăn vào bữa sáng có thể là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Mặc dù ăn sáng thúc đẩy việc giảm cân vẫn còn là một vấn đề tranh cãi, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng bữa sáng rất quan trọng, và bỏ ăn sáng có thể dẫn đến tăng cân.

Trên thực tế, một vài thay đổi nhỏ trong những thói quen vào bữa sáng có thể giúp hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng hiệu quả.

Bữa sáng nhiều protein

Bữa sáng giàu protein có thế giúp giảm cảm giác thèm ăn, từ đó tránh ăn vặt đồng thời cũng cấp năng lượng cho cả buổi sáng. Một nghiên cứu cho thấy ăn bữa sáng giàu protein có thể giảm lượng chất béo hấp thụ, giảm lượng thức ăn ăn vào cũng như cảm giác đói. Protein cũng có thể giúp giảm mức độ ghrelin (hormone có tác dụng làm tăng cảm giác thèm ăn).

Bổ sung chất xơ

Tương tự như protein, chất xơ cũng là một thành phần phù hợp vào ‘bữa sáng giảm cân’, giúp giảm cảm giác thèm ăn và đảm bảo không ăn quá nhiều trong khoảng thời gian còn lại trong ngày. Đồng thời, chất xơ bù vào các thành phần khác, trong đó có tinh bột, và làm giảm lượng calo tổng thể. Ngoài ra chất xơ cũng giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Vì vậy, nên tránh những bữa sáng truyền thống như xôi, bánh mì, phở,... vì chúng chứa rất nhiều tinh bột. Nếu có thời gian, hãy làm một ít salad, hay trái cây để ăn kèm với thịt nguội, trứng, sữa chua, xúc xích, hạt ngũ cốc hay bột protein.

Uống nhiều nước

Uống nước trước, trong và sau bữa sáng là một cách hiệu quả và đơn giản để hỗ trợ giảm cân. Nước có thể giúp tăng mức calo đốt cháy tối thiểu trong 60 phút sau khi uống. Ngoài ra đối với một số người, uống nước có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và khiến ăn ít hơn.

Không bỏ bữa sáng

Nhiều người có thói quen nhịn ăn sáng để giảm cân, nhưng theo nhiều chuyên gia, điều này không có tác dụng gì cả, ngoại trừ việc làm chậm quá trình trao đổi chất, dẫn đến cơ thể đốt cháy ít calo hơn. Thêm vào đó, thói quen này cũng khiến cơ thể tự động chuyển sang trạng thái dự trữ năng lượng, đồng nghĩa với việc tích chất béo thay vì đốt cháy nó. Ngoài ra nhịn ăn sáng sẽ làm tăng cảm giác đói và thèm ăn vào bữa trưa cùng bữa tối sẽ khiến ăn nhiều hơn.

Quang Minh

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Thay đổi thói quen ăn sáng giúp giảm cân hiệu quả