Fitch: Vựa lúa ở Đông Bắc Trung Quốc bị ngập lụt, giá gạo toàn cầu có thể tăng trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trường gạo toàn cầu có thể chịu nhiều áp lực hơn khi Trung Quốc hứng chịu mưa lớn và lũ lụt.

CNBC ngày 14/8 đưa tin, Fitch Ratings - một trong ba cơ quan xếp hạng tín dụng lớn và uy tín nhất thế giới - cho biết trong một báo cáo gần đây: "Mưa lớn ở các vùng sản xuất lương thực của Đông Bắc Trung Quốc sẽ dẫn đến giảm sản lượng, điều này có thể gây áp lực lên giá gạo toàn cầu vốn đã rất cao".

Theo Chỉ số giá gạo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), giá gạo toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất trong gần 12 năm qua.

Báo cáo chỉ ra, Trung Quốc là nước sản xuất lúa gạo lớn nhất thế giới, hiện nay ba tỉnh chiếm tới 23% sản lượng gạo của Trung Quốc - bao gồm Nội Mông, Cát Lâm và Hắc Long Giang - đều đã nâng mức cảnh báo lũ lụt.

Trong vài tuần gần đây, nhiều nơi tại Trung Quốc đã bị nhấn chìm trong lũ lụt tàn khốc. Cơn bão Doksuri là một trong những cơn bão nghiêm trọng nhất tấn công miền bắc Trung Quốc trong nhiều năm qua, khiến Bắc Kinh hứng chịu lượng mưa lớn nhất trong 140 năm trở lại đây.

Fitch lưu ý rằng, nhiều khu vực sản xuất lương thực lớn ở ba tỉnh Nội Mông, Cát Lâm và Hắc Long Giang đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và cơn bão Doksuri, sau đó lại phải đối mặt với một trận lũ lụt khác khi cơn bão Khanun di chuyển lên phía bắc.

Thành phố Ngũ Thường ở Hắc Long Giang là một cơ sở sản xuất lương thực quan trọng của đất nước này. Tuy nhiên, những vùng đất màu mỡ đã bị biến thành đại dương do mưa xối xả và xả lũ, kế sinh nhai của nhiều nông dân đã bị xóa sổ chỉ trong nháy mắt. Trong năm nay, Trung Quốc có khả năng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn cung lương thực.

Báo cáo cho biết, vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại đầy đủ.

“Điều này sẽ đẩy giá lương thực nội địa của Trung Quốc tăng cao và có thể thúc đẩy gia tăng lượng nhập khẩu vào nửa cuối năm 2023 để bù đắp một phần cho tổn thất sản lượng tiềm tàng". Báo cáo nói, nếu thu hoạch trong nước không đủ, Trung Quốc có thể phải nhập khẩu nhiều gạo hơn, điều này có thể đẩy giá gạo toàn cầu lên cao hơn nữa.

Ngày 20/7, Ấn Độ, quốc gia chiếm hơn 40% khối lượng giao dịch gạo toàn cầu, đã cấm xuất khẩu gạo (trừ gạo đồ và gạo basmati) để đối phó với tình trạng giá lương thực trong nước tăng cao. Các nhà quan sát thị trường dự đoán, giá gạo sẽ tăng sau khi Thái Lan kêu gọi nông dân gieo ít lúa hơn để tiết kiệm nước do lượng mưa thấp.

Ngoài gạo, báo cáo của Fitch cũng đề cập đến các loại cây trồng chính khác được trồng ở Nội Mông, Cát Lâm và Hắc Long Giang - bao gồm ngô và đậu tương - sẽ bị ảnh hưởng bởi rủi ro lũ lụt. Dự kiến trong năm nay Trung Quốc ​​sẽ nhập khẩu hai loại ngũ cốc này nhiều hơn so với năm ngoái.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Fitch: Vựa lúa ở Đông Bắc Trung Quốc bị ngập lụt, giá gạo toàn cầu có thể tăng trở lại