Giảm 30kg trong 5 năm và hết gan nhiễm mỡ, bác sĩ Đài Loan chia sẻ lợi ích của việc ‘giảm cân từ từ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ chuyên khoa thận ở Đài Loan bị gan nhiễm mỡ nặng với trọng lượng hơn 90kg. Trong vòng 5 năm, anh đã áp dụng các chế độ tập luyện cùng lịch sinh hoạt của riêng mình và giảm 30kg, nhờ đó tình trạng gan nhiễm mỡ cũng được khắc phục hoàn toàn.

Bệnh ung thư gan thường bắt nguồn từ tình trạng gan nhiễm mỡ, sau đó tiến triển thành xơ gan và ung thư gan. Quá trình này thường kéo dài khoảng 10 - 20 năm. Trong giai đoạn đó, vô số cơ hội chữa trị đã bị bỏ lỡ.

Một bác sĩ chuyên khoa thận bị gan nhiễm mỡ nặng với trọng lượng hơn 90kg. Trong vòng 5 năm, anh đã áp dụng các chế độ tập luyện cùng lịch sinh hoạt của riêng mình và giảm 30kg, nhờ đó tình trạng gan nhiễm mỡ cũng được khắc phục hoàn toàn.

Thực tế, sau khi hình thành thói quen sinh hoạt tốt, bạn sẽ không dễ tăng cân kể cả khi tiêu thụ một lượng thức ăn lớn.

Cảm nhận khủng hoảng tuổi 30, quyết đẩy lùi gan nhiễm mỡ

Wang Jieli, bác sĩ trưởng Khoa Thận tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan kiêm Giám đốc Trung tâm chạy thận nhân tạo Baian, cho biết anh là người ăn rất nhiều từ khi còn nhỏ nên cân nặng luôn vượt mức bình thường, lúc đỉnh điểm có thể đạt tới 95kg.

Sau khi kết hôn và sinh con, anh xem một bản tin đề cập đến "sự qua đời đột ngột của một người đàn ông hơn 40 tuổi" và nhận ra bản thân đang phải đối mặt với một vấn đề lớn.

Anh Jieli nói: “Là một bác sĩ, tôi biết rất rõ đây là do bệnh tim mạch gây ra, mà béo phì là nguy cơ lớn nhất, khi tích lũy đến một ngày nhất định, tôi sẽ nằm trong nhóm nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường và tim mạch. Nếu cứ tiếp tục thế này, tôi sẽ hối hận trong tương lai”.

Với vóc dáng béo phì, việc leo cầu thang đối với anh là một “cực hình”, đó là chưa nói đến việc phải chạy. Nhưng ở bước đầu tiên, để nâng cao thể chất, anh đã hạ quyết tâm bắt đầu từ cấp độ thấp nhất là chạy bộ.

Anh Jieli nói: “Khi hiểu ra, tôi quyết định bắt đầu tập thể dục, hy vọng có thể thay đổi toàn bộ cơ thể, vì vậy tôi đã lựa chọn tập thể hình”.

Chỉ tập thể dục mà không ăn kiêng, các chỉ số cơ thể cải thiện đáng kinh ngạc

Nhiều người bất lực trước tình trạng gan nhiễm mỡ mà không biết phải làm sao.

Wang Jieli chia sẻ rằng trong ba hoặc bốn năm đầu tiên, anh chỉ tăng cường lượng vận động chứ không điều chỉnh cụ thể chế độ ăn uống của mình. Ngay cả khi "tập thể dục kết hợp với ăn uống bừa bãi", tập thể dục thuần túy vẫn cải thiện thể lực của anh, cân nặng đã giảm từ 95kg xuống 72kg, giảm hơn 20kg.

Mãi cho đến năm rưỡi trước, anh mới bắt đầu kiểm soát chế độ ăn uống và cân nặng đã giảm từ 72kg xuống còn 65kg.

Anh nói: “Về mặt lý thuyết, tôi hiểu rằng chỉ cần giảm cân thì gan nhiễm mỡ sẽ được cải thiện, nhưng không ngờ khi tôi tiếp tục giảm cân, gan nhiễm mỡ không những không cải thiện mà còn biến mất hoàn toàn”.

Nhưng điều này khiến anh phải suy ngẫm sâu sắc, anh từng đánh giá thấp tác động của việc thay đổi thói quen sinh hoạt đối với bệnh tật, chỉ sau khi trải nghiệm bản thân, anh mới phát hiện ra phương pháp tập thể dục giảm cân có tác dụng tiêu trừ mỡ nội tạng đặc biệt hiệu quả. Cuối cùng, anh phát hiện không chỉ gan nhiễm mỡ biến mất mà hàng loạt chỉ số thể chất cũng được cải thiện:

  • Triglyceride giảm: Mức cao nhất từng đạt đến là 300mg/dl (giá trị bình thường phải thấp hơn 150), vượt quá tiêu chuẩn nghiêm trọng; nhưng hiện tại, mức thấp nhất từng tụt xuống chỉ còn hơn 30.
  • Cải thiện cholesterol: Cholesterol tốt tăng từ hơn 20 lên 60, 70 (dưới 60 là nguy hiểm).
  • Các chỉ số khác: Hạ huyết áp, cải thiện tình trạng ngáy và chuột rút, đau lưng cũng đỡ hơn nhiều.

Hai bí quyết quan trọng: “giảm cân chậm” và không giảm mỡ

  • Giảm cân chậm: Wang Jieli nói rằng anh giảm cân rất chậm, nghĩa là anh lựa chọn thay đổi dần dần phong cách sống, có thể hàng tuần hoặc hàng tháng thay đổi một chút, và điều chỉnh từ từ, không tạo ra bất kỳ áp lực hoặc mệt mỏi nào khiến quá trình giảm cân thất bại. Cách làm này khiến bệnh nhân khó tăng cân trở lại.
  • Áp lực tâm lý thấp: Lúc đầu anh không đo cân nặng mà chỉ chuyên tâm tập luyện, sau khi giảm cân anh thấy “gầy là phần thưởng”, cuối cùng gan nhiễm mỡ biến mất, các chỉ số của cơ thể anh trở lại bình thường.

Theo Li Jia từ The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giảm 30kg trong 5 năm và hết gan nhiễm mỡ, bác sĩ Đài Loan chia sẻ lợi ích của việc ‘giảm cân từ từ’