Giám đốc FBI nói các mối đe dọa khủng bố đang ở mức cao nhất mọi thời đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ 3 (5/12), ông Christopher Wray - Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - nói với các nhà lập pháp rằng sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10, Hoa Kỳ đang phải đối mặt với các mối đe dọa khủng bố cao chưa từng có trong lịch sử.

“Tôi chưa bao giờ thấy thời điểm nào mà tất cả các mối đe dọa hay nhiều mối đe dọa đều tăng cao, tất cả cùng một lúc” như thời điểm hiện nay tại Mỹ, giám đốc FBI cho biết trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện.

Cảnh báo này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi ông Wray nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng cuộc chiến Hamas - Israel có thể châm ngòi cho chủ nghĩa khủng bố bùng nổ bên trong nước Mỹ, và rằng Hamas có thể truyền cảm hứng cho các cuộc tấn công giống như các cuộc tấn công của ISIS. Ông cho biết, kể từ khi cuộc xung đột Hamas - Israel nổ ra vào ngày 7/10, nhiều nhóm khủng bố đã kêu gọi tấn công các mục tiêu của Hoa Kỳ.

Ông Wray nói vào ngày 31/10: “Các hành động của Hamas và các đồng minh của họ sẽ là nguồn cảm hứng mà chúng ta chưa từng thấy kể từ khi ISIS thành lập cái gọi là vương quốc Hồi giáo (caliphate) vài năm trước”.

Vào thời điểm đó, ông nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng Hamas không có “ý định hoặc khả năng tiến hành các hoạt động bên trong Hoa Kỳ, mặc dù chúng ta không thể và không loại trừ khả năng đó”.

Trấn an công chúng Mỹ về các cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng, ông Wray nói: “Đây không phải là lúc để hoảng sợ, mà là lúc để cảnh giác”.

Ông cho biết, các vụ việc nhắm vào người Do Thái trên khắp nước Mỹ đang gia tăng; căng thẳng tại các trường đại học Mỹ cũng gia tăng, khiến các trường này phải thắt chặt an ninh.

Ông Wray nói: “Theo một cách nào đó, đây là mối đe dọa mà đang đạt tới mức độ lịch sử”, đó là vì “cộng đồng Do Thái thực sự là mục tiêu của những kẻ khủng bố ở mọi hoàn cảnh”.

Giám đốc FBI nói các mối đe dọa khủng bố đang ở mức cao nhất mọi thời đại
Một số người tham gia cuộc tuần hành "Đoàn kết cùng Palestine" ở San Francisco, Mỹ, ngày 4/11/2023. (Ảnh: Amy Osborne/AFP qua Getty Images)

Tuần này, Mỹ đã quy trách nhiệm cho nhóm khủng bố Houthi ở Yemen về loạt vụ tấn công ở vùng biển Trung Đông kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và nhóm khủng bố Palestine Hamas nổ ra vào ngày 7/10.

Vào cuối tuần trước, 3 tàu thương mại quốc tế đã bị tấn công ở vùng biển quốc tế phía nam Biển Đỏ. Phiến quân Houthi thừa nhận đã tiến hành các cuộc tấn công đó bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa nhằm vào những gì họ nói là 2 tàu của Israel trong khu vực.

USS Carney - tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ - đã bắn hạ 3 máy bay không người lái vào Chủ nhật (3/12) khi chiếc tàu này đáp lại các cuộc gọi kêu cứu từ các tàu thương mại. Theo quân đội Hoa Kỳ, 3 tàu thương mại này có liên quan đến 14 quốc gia khác nhau.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói: “[Tàu] Carney đã hành động khi một máy bay không người lái hướng về phía nó. Nhưng một lần nữa, chúng tôi không thể đánh giá rằng Carney vào thời điểm đó có phải là mục tiêu hay không”.

Phiến quân Houthi - nhóm vũ trang kiểm soát phần lớn bờ biển Biển Đỏ của Yemen - trước đó đã bắn tên lửa đạn đạo và phóng máy bay không người lái có vũ trang về phía Israel, đồng thời thề sẽ nhắm vào nhiều tàu Israel hơn.

Tổ chức này đã được đưa ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào năm 2021. Nhưng giới chức Nhà Trắng cho biết vào tuần này rằng họ đang để ngỏ khả năng một lần nữa liệt Houthi vào danh sách đó.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc FBI nói các mối đe dọa khủng bố đang ở mức cao nhất mọi thời đại