Hạn chế methionine - Phương pháp điều trị ung thư đầy hứa hẹn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy việc hạn chế tiêu thụ loại axit amin methionine phổ biến này có thể giết chết các khối u, ngăn ngừa sự phát triển của chúng.

Ý tưởng nhắm vào DNA của các tế bào ung thư ác tính là cơ sở của các phương pháp điều trị ung thư thông thường như xạ trị hoặc hóa trị. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng đã xác định được các phương pháp “tấn công” các tế bào ung thư khác.

Các tế bào ung thư có nhu cầu dinh dưỡng độc đáo khác với các tế bào khỏe mạnh xung quanh chúng và điều này sẽ mở ra các khả năng điều trị chủ đích nhắm vào tế bào ung thư.

Nhiều loại tế bào ung thư phụ thuộc vào axit amin methionine để tồn tại và phát triển.

Bằng cách hạn chế lượng methionine, thông qua thay đổi chế độ ăn uống, can thiệp bằng thuốc hoặc cả hai, nghiên cứu gần đây mang lại hy vọng rằng có thể bỏ đói các tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển hoặc thậm chí ngăn chặn hoàn toàn sự phát triển của chúng.

Methionine là một axit amin chứa lưu huỳnh, là thành phần cấu tạo của protein trong cơ thể. Nó rất cần thiết, nghĩa là cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải được tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống. Theo Viện Ung thư Quốc gia (NCI) Hoa Kỳ, ngoài vai trò tổng hợp protein, methionine còn tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào nhiều quá trình quan trọng khác, bao gồm chuyển hóa tế bào và sửa chữa DNA. Một lượng methionine nhất định rất cần thiết cho sự sống của con người.

Methionine được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm chứa protein, nhưng thực phẩm có nguồn gốc động vật chứa nhiều hơn hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Theo MyFoodData.com, sử dụng dữ liệu từ USDA Food Data Central, trứng, cá, thịt gà và gà tây là một số loại thực phẩm chứa methionine cao nhất, tiếp theo là thịt bò, thịt lợn và các sản phẩm động vật khác như sữa và pho mát.

Trứng, cá, thịt gà và gà tây là một số loại thực phẩm chứa methionine cao nhất, tiếp theo là thịt bò, thịt lợn và các sản phẩm động vật khác như sữa và pho mát. (Ảnh: pexels.com)

Mặc dù methionine đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể, nhưng một số người có thể được hưởng lợi từ chế độ ăn ít methionine.

Nghiên cứu của NCI trong những thập kỷ gần đây đã khám phá ra một sự thật quan trọng về methionine—các tế bào ung thư thèm ăn methionine một cách bất thường và phụ thuộc vào loại axit amin đặc biệt này để phát triển. Trong các thí nghiệm được thực hiện trên chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc cho chuột ăn chế độ ăn hạn chế methionine dẫn đến lượng methionine có sẵn để tế bào sử dụng thấp hơn chỉ sau hai ngày. Khối u của những con chuột bị hạn chế methionine cũng phát triển chậm lại.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm để xác định hiệu quả của việc kết hợp chế độ ăn hạn chế methionine cùng với phương pháp điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị. Họ phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa thay đổi chế độ ăn uống cộng với phương pháp điều trị thông thường đã làm chậm sự phát triển của khối u hoặc thu nhỏ khối u, nhiều hơn đáng kể so với phương pháp điều trị thông thường.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên ấn bản tháng 5 năm 2019 của tạp chí Cells, đã chứng minh rằng việc sử dụng enzyme hạn chế methionine do phòng thí nghiệm phát triển- methioninase tái tổ hợp, có hiệu quả cao trong việc ức chế sự phát triển khối u ở chuột.

Mặc dù các nghiên cứu trên người còn thưa thớt, nhưng một nghiên cứu nhỏ liên quan đến sáu người trưởng thành khỏe mạnh ăn chế độ ăn ít methionine trong ba tuần, cho thấy tác dụng đối với quá trình chuyển hóa tế bào tương tự như quan sát thấy ở chuột, với lượng methionine có sẵn dành cho tế bào thấp hơn đáng kể sau một thời gian ngắn. Những nghiên cứu này và nhiều nghiên cứu liên quan khác mang lại hy vọng rằng việc hạn chế methionine, thông qua chế độ ăn uống đơn thuần hoặc kết hợp với dược phẩm làm ức chế methionine, có thể đem lại kết quả tích cực trong điều trị ung thư.

Thật thú vị, một số nghiên cứu khác trên chuột cũng cho thấy rằng việc hạn chế tiêu thụ methionine có thể mang lại những lợi ích bổ sung bao gồm lão hóa tế bào chậm hơn, cải thiện sức khỏe và thậm chí kéo dài tuổi thọ.

Tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất tháng 11/2007, khuyến nghị lượng methionine tiêu thụ hàng ngày (RDA) ở mức 1,1 gam mỗi ngày cho một người nặng 154 pound (70 kg), mặc dù một số chuyên gia khuyên dùng gấp đôi lượng đó. Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người đang tiêu thụ nhiều hơn gấp 4 lần RDA. Ngay cả những người ăn chay trường cũng ăn nhiều hơn gấp đôi RDA.

Ông Mark Simon, Giám đốc Viện Nghiên cứu ung thư dinh dưỡng, nhấn mạnh rằng nhu cầu protein tối ưu cho con người thực sự ít hơn đáng kể so với mức tiêu chuẩn của người Mỹ. “Nhu cầu protein thực tế hàng ngày là từ 10-15 gam đối với một người trưởng thành trung bình. Protein dư thừa là độc hại dẫn đến sự gia tăng của amoniac và axit uric. Ngoài ra, dư thừa protein và đặc biệt là protein động vật sẽ làm rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột có lợi cho vi khuẩn gây bệnh. Một chế độ ăn ít methionine là bền vững và tăng cường sức khỏe, [và] làm chậm quá trình lão hóa một cách đáng kể”.

Phần lớn các nghiên cứu khám phá lợi ích của chế độ ăn hạn chế methionine đã được thực hiện trên chuột. Việc nghiên cứu lợi ích của việc tiêu thụ lượng nhỏ methionine ở người gặp khó khăn do đối tượng nghiên cứu thường không thể tuân thủ chế độ ăn thuần chay trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, khi biết rằng hầu hết các tế bào ung thư đều cần lượng methionine quá mức để phát triển, đây sẽ là một gót chân Achilles tiềm năng và khi nghiên cứu về các liệu pháp dinh dưỡng để điều trị ung thư vẫn. Đây là một lĩnh vực đầy hứa hẹn.

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Đức Huy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hạn chế methionine - Phương pháp điều trị ung thư đầy hứa hẹn