Ireland thêm nhãn cảnh báo ung thư vào tất cả các loại đồ uống có cồn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liệu động thái bổ sung cảnh báo của Ireland có lan rộng như cảnh báo về thuốc lá không?

Ireland đang dẫn đầu với tư cách là quốc gia đầu tiên yêu cầu mọi loại đồ uống có cồn đều phải gắn cảnh báo sức khỏe. Với tiền lệ này, các quốc gia khác có thể sẽ sớm bắt chước và làm theo.

Nhãn cảnh báo trên đồ uống có cồn không mới ở Hoa Kỳ, không phải là tất cả, nhưng những cảnh báo về bệnh ung thư và bệnh gan thì có.

Bất kỳ lợi ích sức khoẻ tiềm năng nào của rượu được đề cập trong các nghiên cứu trước đây đều bị bỏ qua. Cuối cùng, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến nghị vào năm 2020 rằng tốt nhất nên tránh uống rượu hoàn toàn.

Với nhận thức ngày càng tăng về tác động của rượu đối với sức khỏe, tương lai của ngành vẫn chưa rõ ràng. Liệu phong trào này có mở ra khả năng xảy ra các vụ kiện tụng như với ông lớn thuốc lá và cuộc chiến kéo dài hàng chục năm sau đó liên quan đến lợi nhuận hàng tỷ USD?

Những điều bạn cần biết về nhãn cảnh báo mới

Quy định về nhãn cảnh báo mới dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào năm 2026 và sẽ yêu cầu tất cả các hộp đựng rượu, bia và rượu mạnh phải chịu cảnh báo. Các cảnh báo mở rộng sẽ bao gồm các rủi ro sức khỏe liên quan đến việc tiêu thụ rượu, bao gồm cả nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư. Các nhãn cũng sẽ bao gồm lượng calo và gam rượu. Các nhãn bắt buộc bao gồm cảnh báo về việc tiêu thụ trong thời kỳ mang thai và nguy cơ mắc bệnh gan do rượu gây ra.

Quy tắc này dựa trên ý tưởng rằng chính phủ có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng bức tranh đầy đủ về những rủi ro khi sử dụng sản phẩm. Ireland, giống như nhiều quốc gia khác, có thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, nghĩa là chính phủ thu thuế đặc biệt từ việc bán rượu.

Ireland là quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu đưa ra cảnh báo ung thư trên các sản phẩm rượu. Hàn Quốc đã thực hiện các quy định ghi nhãn tương tự vào năm 2017, yêu cầu các nhà sản xuất chọn một trong ba nhãn, hai trong số đó có ghi nguy cơ gây ung thư.

Mối liên hệ giữa ung thư và rượu

Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa nắm được lý do chính xác tại sao rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, có 7 bệnh ung thư liên quan đến uống rượu, bao gồm: miệng, cổ họng, thanh quản, thực quản, gan, đại tràng và trực tràng, và nhũ hoa. Cũng có lý do để tin rằng có mối tương quan giữa rượu và ung thư dạ dày, cũng như các bệnh ung thư khác.

Một đánh giá được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2021 cho thấy rượu chiếm 4% tổng số ca ung thư trên toàn thế giới, gây ra hơn 740.000 ca tử vong chỉ riêng trong năm 2020. Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (Hoa Kỳ), khi một người uống rượu, gan của họ sẽ phân hủy nó thành một chất hóa học gọi là acetaldehyde, một chất gây ung thư. Acetaldehyde làm tổn thương DNA, khiến tế bào sinh sôi nảy nở và hình thành khối u.

Mức độ tiếp xúc với acetaldehyde càng cao thì nguy cơ phát triển ung thư càng cao.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh năm 2014 cho thấy rượu được tiêu thụ với lượng bất kỳ đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư khoang miệng và họng.

Đối với một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư vú, ngay cả một lượng rượu tối thiểu cũng có thể làm tăng nguy cơ. Theo đánh giá của tạp chí Nutrients, 100.000 trường hợp ung thư vào năm 2020 là do uống rượu ở mức độ nhẹ và vừa phải — tức là chỉ một đến hai ly mỗi ngày.

Hầu hết mọi người đều nhận thức được những tác động tiêu cực của rượu đối với sức khỏe, chẳng hạn như bệnh gan, nhưng không nhiều người biết rằng nó có thể gây ung thư, và theo một số nghiên cứu, nhận thức về tác động gây ung thư của rượu ở Hoa Kỳ thấp hơn so với trong những quốc gia khác. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 trên Tạp chí Nghiên cứu về Rượu và Ma túy cho thấy nhãn cảnh báo ung thư có hiệu quả trong việc nâng cao kiến ​​thức về mối tương quan.

Luật mới có ý nghĩa gì đối với tương lai của ngành?

Việc ghi nhãn mới của Ireland gợi nhớ đến luật nhắm vào ngành công nghiệp thuốc lá - và các trách nhiệm pháp lý mà ngành này phải gánh chịu trước đây.

Phần lớn các hành động pháp lý chống lại ngành công nghiệp thuốc lá đều tập trung vào việc ngành này không cảnh báo công chúng về những nguy hiểm đã biết của việc hút thuốc lá.

Nghiên cứu đầu tiên xác định mối tương quan giữa hút thuốc lá quá nhiều và ung thư phổi được xuất bản vào năm 1950. Nhãn cảnh báo đầu tiên trên bao thuốc lá được đưa ra vào năm 1965, nhưng phải đến giữa những năm 1980, nhãn này mới đề cập rằng hút thuốc lá gây ung thư.

Nghiên cứu đầu tiên về tác động gây ung thư của rượu được công bố vào năm 1903. Nghiên cứu này báo cáo sự gia tăng tỷ lệ tử vong do ung thư do uống rượu. Vào cuối những năm 1980, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã coi rượu là chất gây ung thư và là tác nhân gây ra bệnh ung thư miệng, họng, thực quản, gan và thanh quản.

Nhãn cảnh báo sức khỏe trên rượu không được yêu cầu cho đến năm 1988 và nó chỉ cảnh báo phụ nữ mang thai và cảnh báo về nguy cơ lái xe hoặc vận hành máy móc hạng nặng sau khi uống rượu.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố rượu là chất gây ung thư loại 1 vào năm 1990. Năm 1992, một đánh giá kéo dài 35 năm đã kết luận: “Với việc tiêu thụ rượu/bia, kết luận chung dựa trên bằng chứng hiện tại là rượu, đặc biệt là tiêu thụ bia, là yếu tố căn nguyên gây ra ung thư ruột kết và trực tràng ở cả nam và nữ”.

Nhãn cảnh báo về rượu không được sửa đổi để phù hợp với nghiên cứu mới.

Một nghiên cứu được bình duyệt công bố trên tạp chí Drug and Alcohol Review năm 2018 đã kết luận: “Các công ty rượu lớn quốc tế có thể đánh lừa cổ đông của họ về những rủi ro trong sản phẩm của họ. Điều này có thể khiến ngành này có nguy cơ bị kiện tụng ở một số quốc gia, như đã xảy ra với thuốc lá và gần đây là các ngành công nghiệp khác”.

Theo Jennifer Sweenie - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Jennifer Sweenie là phóng viên y tế có trụ sở tại New York. Cô là một bác sĩ trị liệu dinh dưỡng và là đầu bếp hỗ trợ sức khỏe được đào tạo tập trung vào dinh dưỡng chức năng và sức mạnh của thực phẩm nguyên chất, tự nhiên. Jennifer phục vụ trong ban giám đốc của Slow Food NYC và là cựu thành viên hội đồng quản trị của Tổ chức Nông trại đến Người tiêu dùng.



BÀI CHỌN LỌC

Ireland thêm nhãn cảnh báo ung thư vào tất cả các loại đồ uống có cồn