Mỹ: Hàng nghìn chuyến bay bị hủy vì bùng phát ca nhiễm COVID-19 Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hãng hàng không đã hủy hơn 2.100 chuyến bay trên toàn thế giới vào ngày 26/12, sau khi các hãng hàng không Hoa Kỳ loại bỏ khoảng 1.000 chuyến vào Ngày Giáng sinh, với lý do các vấn đề về nhân sự liên quan đến COVID-19.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware.com, ít nhất 2.162 chuyến bay đã được báo cáo trên khắp thế giới vào ngày 26/12, trong đó 669 chuyến bay ở Hoa Kỳ. Khoảng 5.900 chuyến bay cũng đã bị hoãn.

Nó xảy ra sau khi có tổng cộng 957 chuyến bay trong Ngày Giáng sinh đã bị hoãn ở Mỹ, bao gồm các chuyến bay nội địa và các chuyến bay đến hoặc rời khỏi nước này. Trong khi đó, có gần 2.000 chuyến bay đã bị lùi giờ, theo trang web theo dõi. Con số đó tăng từ 690 chuyến bay đã bị hủy vào đêm Giáng sinh.

Kỳ nghỉ lễ Giáng sinh thường là dịp cao điểm cho việc di chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao của virus Corona Vũ Hán đã dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ các trường hợp nhiễm COVID-19, khiến các hãng hàng không phải hủy chuyến bay và thực hiện việc cách ly đối với phi công và phi hành đoàn. Trong khi đó, trong những tuần gần đây, một số nhà cung cấp dịch vụ lớn đã chấm dứt việc làm của hàng trăm nhân viên vì quy định tiêm vaccine COVID-19.

Cuối tuần qua, United Airlines đã hủy hơn 200 chuyến bay. Đây là một trong những hãng hàng không đầu tiên áp dụng quy định tiêm vaccine COVID-19 cho nhân viên hãng.

Phát ngôn viên Maddie King của United Airlines cho biết: “Sự gia tăng đột biến các ca nhiễm Omicron trên toàn [nước Mỹ] trong tuần này đã có tác động trực tiếp đến đội bay của chúng tôi và những người điều hành hoạt động của chúng tôi”. Cô cho biết, số chuyến bay bị hủy chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 4.000 chuyến bay trung bình hàng ngày của United trong mùa lễ. Người phát ngôn hãng bay nói: “Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để [xếp lại chuyến bay] cho càng nhiều người càng tốt và đưa họ đến với những ngày nghỉ lễ”.

Trong một động thái tương tự, chủng biến thể Delta đã loại bỏ 300 chuyến bay vào ngày 25/12 và đã hủy thêm vài chục chuyến bay nữa vào ngày 26/12. Hãng hàng không giải thích rằng, họ “cạn kiệt tất cả các lựa chọn và nguồn lực – bao gồm định tuyến lại và thay thế máy bay và phi hành đoàn để đáp ứng lịch trình đang bay”.

Du khách kiểm tra thông tin chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Los Angeles ở Los Angeles, California, vào ngày 24/12/2021. (DAVID MCNEW / AFP qua Getty Images)
Du khách kiểm tra thông tin chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Los Angeles ở Los Angeles, California, vào ngày 24/12/2021. (DAVID MCNEW / AFP qua Getty Images)

Trong số các sân bay của Hoa Kỳ, bị ảnh hưởng nặng nề nhất là sân bay Hartsfield-Jackson International của Atlanta, sân bay Newark Liberty International của New Jersey, sân bay Los Angeles International và sân bay John F. Kennedy International của New York. Sáu trong số 10 sân bay toàn cầu bị hủy chuyến nhiều nhất là của Trung Quốc.

Theo dữ liệu của FlightAware, các hãng hàng không Trung Quốc chiếm số lượng hủy nhiều nhất. China Easter đã loại bỏ khoảng 1.000 chuyến bay, trong khi Air China chỉ có thể cho hạ cánh khoảng 20% ​​số chuyến khởi hành theo lịch trình vào ngày 25/12.

Hãng American Airlines của Mỹ cũng đã phải chịu ​​một số vụ hủy chuyến. Hãng này cho biết, việc hủy chuyến bay vào ngày 25/12 của hãng xuất phát từ “các cuộc gọi báo nghỉ ốm liên quan đến COVID”, theo một tuyên bố. Trong khi đó, người phát ngôn của Southwest Airlines nói với Reuters rằng, họ không nhận được báo cáo về vấn đề gì liên quan các chuyến bay của hãng vào ngày 25/12.

Hành khách chuyến bay và khách du lịch bày tỏ sự bức xúc với các hãng hàng không khi họ trao đổi với giới truyền thông. Sau khi chuyến bay của mình từ New York đến Dakar bị hủy, diễn viên nghỉ hưu Peter Bockman nói với New York Post rằng: “Không ai đứng ra tổ chức, cố gắng sắp xếp mọi thứ. Không ai giải thích gì cả. Thậm chí còn không có: 'Ồ, chúng tôi rất xin lỗi, đây là những gì chúng tôi có thể làm để giúp bạn'”.

Việc hủy bỏ diễn ra khi biến thể Omicron đã lan truyền nhanh chóng trên khắp Hoa Kỳ, khiến người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ là Tiến sĩ Rochelle Walensky thông báo vào tuần trước rằng, chủng biến thể này chiếm 90% các ca nhiễm COVID-19 ở một số vùng của Mỹ.

Tuy nhiên, dữ liệu sơ bộ cho đến nay cho thấy, biến thể Omicron dẫn đến các triệu chứng nhẹ hơn và ít phải nhập viện hơn nhiều so với các biến thể trước đó. Tuy nhiên, một số quốc gia và thành phố đã sử dụng sự phổ biến của biến thể này để hợp lý hóa các đợt cấm vận mới, tăng cường quy định tiêm vaccine hoặc bắt buộc đeo khẩu trang.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Mỹ: Hàng nghìn chuyến bay bị hủy vì bùng phát ca nhiễm COVID-19 Omicron