Ngành năng lượng mặt trời Mỹ trước làn sóng phá sản, các tấm pin mặt trời không tạo ra điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành năng lượng mặt trời đầy hứa hẹn với nguồn năng lượng sạch, có thể cung cấp từ quy mô nhỏ cấp gia đình cho các quy mô lớn cấp nhà xưởng. Tuy nhiên, sau nhiều năm áp dụng thực tế, các vấn đề bất cập dần lộ diện, và đã có các doanh nghiệp năng lượng mặt trời phá sản.

Sau một số vụ phá sản nổi tiếng trong ngành năng lượng mặt trời ở California, Mỹ, công ty lắp đặt bảng điều khiển năng lượng mặt trời Harness Power ở Nam California cũng bất ngờ đóng cửa vào mùa xuân năm 2023. Vì vậy, những biện pháp mà người tiêu dùng nên thực hiện là gì?

CBS News có trụ sở tại Los Angeles đưa tin: Gần 10 tháng sau khi tập đoàn năng lượng mặt trời khổng lồ Petersen Dean tuyên bố phá sản, nhà sản xuất địa phương Harness Power có trụ sở tại Pasadena cũng ngừng hoạt động. Những gì nó để lại cho người tiêu dùng là một hệ thống chưa hoàn thiện trên mái nhà, không tạo ra điện cũng như không tiết kiệm tiền, và khách hàng thường phải trả tiền cho thiết bị và lắp đặt.

Bà Theresa, 83 tuổi, ở Compton đã lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà của mình. Con gái của bà, Angela Dorsey, cho biết các tấm pin mặt trời được lắp đặt vào tháng 7 năm 2022, và đến tháng 9 sẽ vận hành đầy đủ theo quy trình mà Harness Power đưa ra trong hợp đồng, nhưng nó đã không thể tạo ra điện cho đến tận bây giờ, và Teresa đã phải trả cho hệ thống lắp đặt là 32.000 USD (khoảng 800 triệu VNĐ).

Bà Theresa cảm thấy thật không công bằng khi yêu cầu bà trả tiền cho một công ty nhưng công việc chưa hoàn thành. Có rất nhiều đánh giá tiêu cực đối với Harness Power trên Yelp, một trong số đó đã viết: "Họ đã rút tiền đặt cọc của tôi 7 ngày trước khi đóng cửa".

Stephanie Fults, một khách hàng khác của Harness Power ở Quận Cam, cho biết chi phí tài chính đối với các tấm pin mặt trời trên mái nhà trị giá 70.000 đô la (khoảng 1 tỷ 750 triệu VNĐ) đã không sử dụng được. Bà đã cố gắng nhờ một nhà thầu năng lượng mặt trời khác thực hiện công việc, nhưng hầu hết đều không muốn tiếp nhận vì thiết bị không thuộc sở hữu của họ.

Ông Josh Bushwell Charco thuộc Hiệp hội Năng lượng Mặt trời và Dự trữ Năng lượng California cho biết, vẫn còn những bước mà người tiêu dùng có thể thực hiện. Đầu tiên, thông báo cho công ty cho vay rằng công việc của công ty lắp đặt năng lượng vẫn chưa được thực hiện.

Charco nói: "Hãy xem liệu bạn có thể trì hoãn thanh toán hoặc từ bỏ thanh toán hay không". Khách hàng cũng có thể khiếu nại với Ủy ban cấp giấy phép cho nhà thầu của tiểu bang”.

Cuối cùng, cũng có thể nộp đơn khiếu nại cho Hiệp hội Năng lượng Mặt trời và Dự trữ Năng lượng California. "Mặc dù chúng tôi không thể đưa ra bất kỳ lời hứa nào, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hòa giải các tranh chấp giữa nhà thầu và khách hàng" - Charco nói.

Văn Tuệ - Epochtimes
Lý Ngọc dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngành năng lượng mặt trời Mỹ trước làn sóng phá sản, các tấm pin mặt trời không tạo ra điện