Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bắt đầu bị thu hẹp vai trò

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, biên bản cuộc họp phòng chống dịch bệnh ở ban lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bị rò rỉ ra ngoài. Tài liệu cho thấy, ông Lý Cường, tân Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, đã thay Thủ tướng Lý Khắc Cường đảm nhiệm vị trí người đứng đầu Nhóm lãnh đạo Trung ương về ứng phó dịch bệnh.

Tờ Nhật báo Tinh Đảo (Sing Tao Daily) của Hong Kong ngày 28/12 đưa tin, gần đây một tài liệu về cuộc họp phòng chống dịch bệnh của các quan chức Bắc Kinh đã bị rò rỉ. Theo đó, trong buổi họp trực tuyến về công tác phòng chống Covid-19 trên toàn Trung Quốc vào chiều ngày 25/12, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ Lý Cường đã tham dự và có bài phát biểu. Ông Lý Cường được giới thiệu là Trưởng nhóm lãnh đạo Trung ương về ứng phó dịch bệnh.

Nhóm lãnh đạo này được thành lập vào đầu năm 2020 khi Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán và do ông Lý Khắc Cường làm trưởng nhóm, ông Vương Hỗ Ninh làm phó nhóm.

Trong 7 ủy viên thường vụ trung ương khóa mới, ông Lý Cường và ông Vương Hỗ Ninh lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ tư. Theo thông lệ, tại kỳ họp “Lưỡng Hội" của ĐCSTQ vào tháng 3/2023, hai người này sẽ lần lượt được bổ nhiệm làm Thủ tướng Quốc vụ viện và Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (tương đương với Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc).

Cũng có nghĩa là, phải đến tháng 3 năm sau ông Lý Cường mới có thể trở thành Thủ tướng Trung Quốc. Nhưng từ biên bản cuộc họp trên có thể thấy, ông dường như đã phá vỡ quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm và sớm thay thế vai trò của ông Lý Khắc Cường.

Ngày 27/12, Giáo sư Chương Thiên Lượng (Zhang Tianliang), một nhà bình luận về các vấn đề thời sự, phân tích trên kênh cá nhân rằng, ông Lý Cường đã có nhiều biểu hiện cho thấy sẽ nhanh chóng tiếp quản vị trí Thủ tướng sau Đại hội 20. Đây là một tín hiệu bất thường, vì thường phải sau “Lưỡng Hội” thì Bắc Kinh mới có thủ tướng mới. Hơn nữa, các thủ tướng trước đây của ĐCSTQ đều phải có kinh nghiệm làm phó thủ tướng trước. Trong khi đó, ông Lý Cường lại không có kinh nghiệm này, ông cũng không đảm nhiệm chức vụ hành chính nào.

Việc ông Lý Khắc Cường bị đẩy ra khỏi Ban Thường vụ Bộ Chính trị cũng nằm ngoài dự đoán của ngoại giới. Bởi vì theo quy tắc ngầm “bảy lên tám xuống” của ĐCSTQ (tức là 67 tuổi vẫn tại nhiệm, 68 tuổi sẽ phải nghỉ hưu), ông Lý Khắc Cường mới 67 tuổi và chưa đến tuổi nghỉ hưu. Do đó, ông được cho là sẽ tiếp tục giữ vị trí này sau Đại hội 20. Tuy nhiên, cuối cùng ông đã bị loại khỏi nhóm lãnh đạo chóp bu.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bắt đầu bị thu hẹp vai trò