Tiêm kích Nhật Bản đánh chặn máy bay do thám Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm thứ Ba (26/3) thông báo rằng một máy bay không người lái trinh sát của Trung Quốc đã bay qua Biển Nhật Bản vào buổi sáng cùng ngày, Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản phóng khẩn cấp máy bay chiến đấu để tiến hành các hoạt động giám sát.

Đây là lần đầu tiên máy bay chiến đấu Nhật Bản chặn một máy bay không người lái của Trung Quốc. Hôm thứ Tư tuần trước, một máy bay do thám điện tử Y-9 của Trung Quốc một lần nữa xâm nhập vào không phận gần Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố rằng máy bay không người lái này là máy bay không người lái WZ-7 của Trung Quốc. Máy bay này không xâm nhập vào không phận Nhật Bản.

Máy bay không người lái này đến từ hướng lục địa châu Á và bay qua Biển Nhật Bản từ phía tây. Bộ Quốc phòng Nhật Bản suy đoán rằng nó đã bay qua không phận Triều Tiên hoặc Nga trước khi bay qua Biển Nhật Bản.

Sau khi bay qua Biển Nhật Bản, máy bay không người lái này quay trở lại lục địa châu Á.

Theo hãng tin Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên họ công bố tin tức về máy bay không người lái của Trung Quốc bay ở Biển Nhật Bản, đồng thời cho biết “sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các xu hướng quân sự để đảm bảo việc giám sát cảnh báo là hoàn hảo".

Người ta biết rất ít về máy bay không người lái WZ-7 Xianglong của Trung Quốc. Máy bay không người lái này được sản xuất bởi Công ty TNHH Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Quý Châu, một nhà sản xuất máy bay không người lái thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc và ra mắt tại Triển lãm Hàng không Chu Hải vào năm 2021.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, trước đây máy bay không người lái của quân đội Trung Quốc đã được phát hiện trên Biển Hoa Đông hoặc gần tỉnh Okinawa, nhưng đây là lần đầu tiên loại máy bay không người lái được phát hiện trên Biển Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng chính quyền Trung Quốc đang mở rộng phạm vi bay của máy bay không người lái và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ tăng cường cảnh giác cũng như tăng cường giám sát.

Động cơ chính xác cho chuyến bay của WZ-7 vẫn chưa rõ ràng. Nhưng cùng ngày, tàu gián điệp lớp Vishnya của Nga đi vào vùng biển quốc tế ở bờ biển phía Tây đảo Honshu của Nhật Bản, chính quyền Nhật Bản ngay lập tức tiến hành giám sát và đưa ra tuyên bố khác.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho biết, từ sáng đến chiều thứ Tư tuần trước, một máy bay tình báo Yun-9 của Trung Quốc đã bay từ Biển Hoa Đông đến vùng giữa đảo Okinawa và Miyako, bay qua Thái Bình Dương về phía nam quần đảo Sakishima, sau đó bay trở lại đảo chính Okinawa và Miyako. Đáp lại, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Không quân Tây Nam của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản đã xuất kích khẩn cấp.

Ngoài ra, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản còn thông báo, rằng đầu tuần này họ đã theo dõi 3 tàu chiến của Hải quân Trung Quốc tiến vào Biển Nhật Bản, bao gồm một tàu khu trục, một tàu hộ vệ và một tàu tiếp tế.

Nghiên cứu hiện tại cho thấy cả Không quân và Hải quân Trung Quốc đều triển khai một số lượng nhỏ máy bay không người lái (UAV) động cơ phản lực. Các UAV này đã được nhìn thấy ở khu vực biên giới Himalaya đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như trong khu vực phòng thủ trên không của Đài Loan.

Một báo cáo năm 2018 của cơ quan điều tra Bellingcat cho thấy Trung Quốc đã triển khai máy bay không người lái WZ-7 tại Căn cứ Không quân Yishuntun ở phía đông bắc tỉnh Cát Lâm ở biên giới với Triều Tiên.

Vào tháng 1/2023, radar Nhật Bản đã phát hiện một UAV WZ-7 bay từ Biển Đông qua eo biển Miyako mang tính chiến lược vào Tây Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên UAV này được phát hiện hoạt động trong chuỗi đảo thứ nhất.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tiêm kích Nhật Bản đánh chặn máy bay do thám Trung Quốc