Tránh xa những người thông minh nhưng không có phẩm đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân tử lấy đức dày mang chở vạn vật. Trong thời đại chạy theo lợi ích như ngày nay, lòng tốt dường như đã trở thành một sự tồn tại vô hình, có người vì một chút tiền, chút lợi nhỏ, nghĩ mọi biện pháp xấu để chiếm được.

Ai cũng biết, cái khôn lớn nhất của con người chính là lòng tốt. Bởi vì có đạo đức, cho nên đối nhân xử thế chân thành. Bởi vì chân thành, cho nên nguyện ý suy nghĩ cho người khác. Bởi vì lúc nào cũng thông cảm cho người khác, cho nên trong lòng đầy tình cảm chân thật, sẽ không cô phụ bất kỳ một tấm chân tình nào.

Cũng chỉ có người như vậy, mới đáng giá để chúng ta kết giao, xây dựng tình bạn.

1. Phong thủy đầu tiên của con người là nhân phẩm

Làm việc, thì trước tiên phải làm người. Con người sống cả cuộc đời, nói cho cùng kỳ thật chỉ có 2 việc, một là làm người, hai là đối nhân xử thế.

Có một câu nói: "Biển rộng không bằng lòng rộng, đất dày không bằng đức dày".

Tài đức song toàn, lấy đức làm đầu, người không ai hoàn mỹ, không ai có thể đảm bảo mình không có khuyết điểm, nhưng dù thế nào đi nữa, khuyết điểm về nhân phẩm là không thể tha thứ.

"Liễu Phàm tứ huấn" ghi lại một câu chuyện phúc hậu như vậy - Dương Vinh là người thời triều Minh, tổ phụ của anh ta kiếm sống bằng nghề lái đò.

Một lần có trận lũ lụt, ông nội và ông cố “chỉ cứu người” chứ không vớt hàng hóa trôi, bị người dân chê cười là ngu, mất cơ hội làm giàu.

Họ không những không lợi dụng cơ hội chiếm tài sản, không dùng đến âm mưu mà còn cảm thấy tính mạng của người khác đang gặp nguy hiểm, nên liều mình ra tay cứu họ. Thậm chí còn vớt người chết lên, để không bị trôi mất thi hài.

Hành động này của họ cũng giúp rất lớn cho gia đình nạn nhân: Sống phải thấy người, chết phải thấy xác, nếu không sẽ tiếc nuối cả đời. Đây là lòng tốt, tâm người khác có thể thay đổi, mà ta thì luôn bất biến.

(Pexels/Tiểu Bảo Trương)

Người xưa có câu: "Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo" (người quân tử yêu thích tiền tài, nhưng để có được tiền tài thì dùng Đạo, tuân theo Đạo), kỳ thật không chỉ là theo đuổi tài phú, muốn có được hết thảy đều phải tuân thủ quy tắc nhất định, nếu không thì không thể có được, cũng không giữ được.

Một người đáng để cả đời giao phó, đừng bao giờ nhìn vẻ bề ngoài hào hoa phong nhã mà hãy chú ý nhân phẩm bên trong có xuất sắc hay không.

Bởi vì người nhân phẩm không tốt thì dù được lợi nhất thời cũng không được lợi lâu dài, chỉ người có tư cách tốt, lương thiện, thẳng thắn mới được người khác công nhận, kính trọng, mới có được chỗ đứng vững chắc trong xã hội.

2. Người thông minh, đều tử tế

Người tử tế, thua thiệt nhất thời nhưng lại được cả đời.

Trong cuộc sống, ai cũng mong mình thông minh và thành công nhất có thể, trông cao sang hơn người khác, kiếm được nhiều tiền hơn người khác một chút, thú vị hơn người khác.

Nhưng đa số chỉ dừng lại ở phương diện khôn vặt, chỉ thấy trước mắt mà xem nhẹ lâu dài, chỉ chú ý đến những việc nhỏ mà quên đi những kế hoạch lớn, không phải thông minh thật sự theo đúng nghĩa.

Thật ra, trí tuệ tối thượng là lòng tốt, và lòng tốt là trí tuệ vĩ tuyệt đỉnh và lâu dài.

Có lần, Quang Võ Đế ban cho quan lại tại triều mỗi người một con cừu tiến cống.

Điều này khiến các quan chức chịu trách nhiệm phân chia cừu phải đau đầu. Bởi vì trong bầy cừu đó, có mập có gầy, đánh giá kém thì không được.

Có người nói, giết hết béo gầy lẫn lộn không còn biết nữa. Có người nói, phối hợp kích thước là tốt rồi. Tranh luận rất lâu, đều không có kết luận.

Khi Chân Vũ, nghe xong lặng lẽ tiến lên, dắt một con cừu nhỏ gầy nhất đi. Sau khi các quan viên có mặt nhìn thấy, ai cũng không dắt con cừu lớn nhất, nhanh chóng chia cừu ra, không ai phàn nàn về điều đó.

Chuyện này đến tai Quang Võ Đế, Chân Vũ bởi vậy mà được tôn vinh là "Tiến sĩ cừu gầy". Dưới sự tiến cử của quần thần, bởi vì là người trung hậu, gặp chuyện khiêm nhượng, Chân Vũ lại được đề bạt làm thầy dạy Thái tử.

Con dê. (Pixabay)

Không có gì sai khi có ham muốn, nhưng sinh ra làm người, năng lực đáng quý nhất chính là khống chế dục vọng của mình. Một người có thể khống chế dục vọng của mình, tự nhiên có thể khống chế cuộc sống của mình tốt hơn, mà một người không thể khống chế dục vọng, thường thường sẽ vì đạt được mục đích mà bất kể hậu quả.

Tham, chính là dục vọng bẩm sinh của mỗi người, nhưng ở trước những lợi nhỏ ít người để ý, lòng tham của rất nhiều người sẽ chiếm thượng phong. Trong thâm tâm những người này, lợi dụng có nghĩa họ là người khôn ngoan.

Không biết rằng, tích tiểu thành đại, một ngày nào đó lợi ích nhỏ trong mắt mình sẽ hủy diệt cuộc đời của chính mình.

Vì vậy, những người thực sự thông minh sẽ không bao giờ bị những lợi nhuận vụn vặt trước mắt làm cho mù quáng, bởi vì họ biết rằng mình sẽ phải trả giá đắt hơn trong tương lai vì lợi thế có được trước mắt.

3. Người có đạo đức, Trời không phụ

Làm một người thành thật phúc hậu, nhất định có thể được ông Trời chiếu cố.

Như trong “Bạch Lộc Nguyên” có nói: “Trên đời chỉ có hai chữ Phúc 福 và Họa 禍, hai chữ nửa giống nhau nửa khác nhau, tức là hai chữ có quan hệ với nhau. Gặp Phúct chớ kiêu ngạo, kiêu ngạo quá ắt gặp Họa; gặp Họa chớ làm loạn, hãy nhẫn chịu, chịu đựng rồi Phúc sẽ tới".

Cả đời thiện ác do Trời định, người sống một hồi, chính tà tự có đánh giá, người nếu lương thiện, tự có đối xử tử tế. Người nếu ác độc, pháp lý khó dung.

Tần Mục Công, một trong "Xuân Thu Ngũ Bá", lúc ra ngoài gặp những người giết ngựa của mình, hơn nữa còn đang cùng nhau ăn thịt ngựa. Sau khi những người này biết mình đang ăn thịt ngựa của Tần Mục Công, họ vô cùng sợ hãi. Nhưng Tần Mục Công chẳng những không truy cứu, ngược lại mời bọn họ uống rượu. Người giết ngựa vô cùng xấu hổ, uống rượu xong liền vội vã rời đi.

Ba năm sau, Tần Mục Công bị nước Tấn tấn công vây khốn. Khi tính mạng của ông đang ngàn cân treo sợi tóc, thì một nhóm người ngựa xông vào phá vòng vây liều chết cứu Tần Mục Công ra. Hóa ra họ là nhóm người giết ngựa và ăn thịt năm đó.

Tần Mục Công không bao giờ ngờ rằng, việc thiện mấy năm trước lại cứu vớt tính mạng của mình.

Con ngựa. (Pexels/Helena Lopes)

Mọi thứ trên đời đều là nhân quả. Nhân nào quả nấy, đây là quy luật chúng ta không thể thay đổi. Nhưng ông Trời quyết định chỉ là kết quả, còn trong quá trình và nguyên nhân trước đó hoàn toàn dựa vào chính mình.

Vì vậy, nếu bạn luôn cảm thấy số phận của mình không tốt, thì bạn nên nhận thức rõ hơn về bản thân, trước tiên hãy tìm kiếm vấn đề trong bản thân và kiểm điểm lại lời nói và việc làm của chính mình.

Khi bạn thật sự làm như vậy, sẽ phát hiện, người đang làm, Trời đang nhìn, bạn chỉ cần làm tốt chính mình, ông Trời chưa bao giờ phụ lòng bất cứ người phúc hậu nào.

Khôn khéo quá mức, chính là kẻ ngốc.

Có câu nói rất hay: “Đời người như sông dài đổ ra biển rộng, quyết định thắng bại, xưa nay chưa bao giờ là được mất một quan một ải hay hơn thiệt nhất thời, mà là sự mênh mông của trăm sông đổ ra biển cả”.

Trong một thời đại nhân phẩm lập thân như vậy, phẩm hạnh của một người quyết định phần lớn sự thành bại của người đó.

Con người cả đời có thể yêu tiền, nhưng không thể dùng mọi cách để mưu cầu tiền. Bạn có thể kiếm được lợi nhuận, nhưng không thể tính toán so đo. Có thể có lòng tham, nhưng không thể phản bội lương tâm của mình. Có thể bất tài, nhưng không thể làm tổn hại đạo lý của trời đất và hủy hoại nhân cách của mình.

Khoan dung nhân hậu, chịu thiệt, đó mới là con đường chính đạo trong nhân gian.

Chúng ta đừng quá chú trọng vào những cái được mất của cá nhân, hãy là một người thông minh ngắm nhìn phong cảnh, đường đời tự nhiên sẽ rộng mở hơn với tấm lòng rộng rãi hơn.

Theo Vương Hoà - Aboluowang
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tránh xa những người thông minh nhưng không có phẩm đức