Bất ngờ diễn tập quân sự bắn đạn thật, nhiều chuyến bay đến Quy Nhơn phải đổi hướng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do ảnh hưởng của hoạt động diễn tập quốc phòng sẽ diễn ra tại sân bay Phù Cát (Quy Nhơn, Bình Định), các hãng hàng không phải dừng bay hoặc chuyển hướng khai thác ở sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) trong những ngày tới.

Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa thông báo sẽ điều chỉnh kế hoạch bay của các chuyến bay đến, đi từ sân bay Phù Cát (Quy Nhơn, Bình Định) do ảnh hưởng của hoạt động diễn tập quốc phòng. Thời gian điều chỉnh kéo dài 13 ngày, từ ngày 12/4 đến 25/4.

Theo Vietnam Airlines, trong ngày 12/4, các chuyến bay đến, đi từ Quy Nhơn từ 7h đến 16h sẽ đổi sang sân bay Tuy Hoà (Phú Yên). Từ ngày 13/4 đến 21/4, tất cả chuyến bay của Vietnam Airlines đến, đi từ Quy Nhơn sẽ đổi hành trình sang sân bay Tuy Hòa.

Từ 22/4 đến 25/4, giờ khởi hành các chuyến bay đến, đi từ Quy Nhơn có thể thay đổi tùy theo ảnh hưởng của hoạt động diễn tập quốc phòng.

Vietnam Airlines cho biết, các chuyến bay bị thay đổi hành trình, giờ khởi hành so với ban đầu sẽ được hãng thông báo trước cho hành khách qua điện thoại hoặc thư điện tử. Hành khách bị ảnh hưởng sẽ được miễn lệ phí, miễn điều kiện thay đổi ngày giờ bay, hành trình đặt chỗ.

Hãng hàng không Vietjet Air cũng cho biết, hãng phải thay đổi kế hoạch bay đến, đi từ Quy Nhơn từ ngày 11/4 đến 21/4 do hoạt động diễn tập quốc phòng.

Cụ thể, các chuyến bay đến/đi từ Quy Nhơn từ 5h đến 16h ngày 12/4 sẽ chuyển sang các thời gian khác trong ngày.

Các chuyến bay từ 13/4 đến 21/4 sẽ chuyển sang sân bay Tuy Hòa.

Theo đại diện Vietjet Air, những hành khách trên các chuyến bay chịu ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ theo chính sách dịch vụ của hãng.

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng thông báo điều chỉnh giờ bay của ít nhất 8 chuyến bay từ TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng kết nối đi đến Quy Nhơn. Bên cạnh đó, hãng dừng khai thác 2 chuyến bay QH1218 và QH1219 có hành trình Quy Nhơn - Hà Nội, Hà Nội - Quy Nhơn.

Bamboo Airways đưa ra phương án hành khách có thể lựa chọn thực hiện các chuyến bay khác cùng hành trình trong ngày 12/4; hoặc liên hệ hãng, các đại lý nơi hành khách đặt vé để thực hiện việc hoàn hủy vé miễn phí.

Diễn tập quân sự bắn đạn thật tại sân bay Phù Cát (Quy Nhơn)

Liên quan đến hàng loạt các chuyến bay đi, đến Quy Nhơn bị ảnh hưởng do hoạt động diễn tập quân sự, Cảng hàng không Phù Cát đã có kiến nghị gửi đến UBND tỉnh Bình Định xem xét phối hợp điều chỉnh thời gian diễn tập quân sự; hạn chế ảnh hưởng đến khai thác bay dân dụng.

Trước đó, sân bay này cho biết, ngày 6/4, sân bay nhận được thông báo bắn đạn thật tại Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 2 (thuộc xã Bình Thạnh, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) từ ngày 11/4 đến 21/4; khung giờ bắn trải dài từ 7h đến 23h mỗi ngày.

Do đó, các máy bay hàng không dân dụng không thể cất/hạ cánh trong thời gian có hoạt động bắn dài ngày của quân sự. Tất cả các chuyến bay đi, đến sân bay Phù Cát cả ban ngày lẫn ban đêm trong khoảng thời gian này đều bị ảnh hưởng.

Theo lãnh đạo sân bay Phù Cát, hoạt động diễn tập quốc phòng là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng nhằm tăng cường bảo đảm chủ quyền và an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nội dung bắn đạn thật diễn ra thường xuyên, kéo theo thay đổi lịch trình bay đã được cấp phép của các hãng hàng không và kế hoạch đi lại của hành khách đi, đến Bình Định.

Cảng hàng không Phù Cát đã báo cáo đến Cục hàng không Việt Nam; và kiến nghị UBND tỉnh Bình Định có ý kiến với các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng xem xét điều chỉnh thời gian bắn đạn thật cho phù hợp; có tính đến lịch bay của hàng không dân dụng để giảm thiếu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay cũng như việc đi lại của hành khách.

Nhật Phong

Việt Nam Xã hội

Bất ngờ diễn tập quân sự bắn đạn thật, nhiều chuyến bay đến Quy Nhơn phải đổi hướng