Chợ cây cảnh vắng khách cận tết, các tiểu thương như 'ngồi trên đống lửa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tết Nguyên đán 2024 đang rất gần, nhưng thời điểm này, sức mua cây trang trí tết của người dân vẫn chưa tăng nhiều.

Cận kề Tết Nguyên đán 2024, nhưng các tiểu thương kinh doanh đào, quất, cây cảnh ở các tỉnh, thành đứng ngồi không yên khi sức mua kém hẳn so với năm ngoái.

Theo chia sẻ của nhiều người kinh doanh hoa cảnh ở thị trấn Cẩm Xuyên ( Hà Tĩnh), sức mua hoa Tết những ngày qua giảm mạnh so với những dịp Tết trước đây và rất có thể sẽ bị thua lỗ nếu như những ngày còn lại tiếp tục ế ẩm như vừa qua.

Tại các điểm bán hoa, cây cảnh Tết ở Hà Tĩnh, khung cảnh mua bán không mấy sôi động, lượng khách vào xem hoa Tết chỉ lác đác trên đầu ngón tay.

Cận Tết người dân chỉ đến xem, hỏi giá rồi lại đi. Dù đã bán sát giá nhưng người dân cũng không mặn mà.

Anh Đặng Minh Sáng, một tiểu thương bán đào (tại xã Nghi Ân, TP. Vinh) cho biết, mấy anh em chúng tôi chung vốn nhập về 1000 cành đào nhưng mới chỉ bán được 1/3. Dù giá đào từ 500 ngàn đến gần 10 triệu đồng nhưng người mua khá dè dặt khi bỏ tiền mua đào.

Ông Trần Thanh Nam, quê ở huyện Châu Thành (Kiên Giang) gắn bó hơn 30 năm với nghề trồng và bán hoa Tết cho biết, phục vụ thị trường Tết Giáp Thìn này gia đình ông trồng 3.000 chậu hoa cảnh với nhiều loại như: vạn thọ, ban mai, cát tường, mào gà… Ông Nam bán cho thương lái 1.500 chậu, còn lại hơn 1.500 chậu gia đình mang ra đường Ngô Quyền, ở thành phố Rạch Giá để bán lẻ.

Ông Nam thuê xe tải chở hoa ra chợ bán từ ngày 19 tháng Chạp đến nay và đã bán được gần 500 chậu hoa các loại. Theo ông Nam, số lượng hoa bán được đến nay chỉ bằng một nửa so với những đợt bán hoa Tết trước đây. Giá hoa vạn thọ và ban mai được ông Nam bán đồng giá 45.000/cặp, hoa mào gà 35.000 đồng/cặp, cát tường 45.000 đồng/cặp.

Bà Nguyễn Thu Trang thuê mặt bằng bán hoa trong khu đô thị Phú Cường (thành phố Rạch Giá, Kiên Giang) cho biết, vợ chồng bà đặt mua 100 chậu hoa giấy, 200 chậu quất, 400 chậu hoa vạn thọ của các nhà vườn để đem ra chợ hoa bán từ ngày 20 tháng Chạp. Qua 5 ngày mở bán, tổng các loại hoa bà Trang bán được chưa được 100 chậu.

Các tiểu thương hy vọng mấy ngày sắp tới lượng mua sẽ tăng nhiều hơn (Ảnh: Hoàng Anh)

Theo bà Trang, so với đợt bán hoa Tết Quỹ Mão năm rồi giá bán các loại cây, hoa kiểng đợt hoa Tết năm nay cũng tương đương. Ví dụ như: cây quất loại vừa, cao tầm 1,2 m với khoảng 200 trái có giá 400.000 đồng/cây; cây hoa giấy cao 70 cm, tán rộng 1 vòng tay ôm có giá 200.000 đồng/cây; vạn thọ giống cao hoa to giá 120.000 đồng/cặp.

Nhập khoảng 200 cành đào, mận về bán Tết tại chợ Tứ Hiệp, anh Nguyễn Văn Thắng ở Thanh Trì (Hà Nội) thở dài, đã là ngày 24, 25 Tết nhưng lượng khách đi xem, mua cây cảnh Tết mỗi ngày chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thực tế, vài người ghé vào xem nhưng rồi lại rời đi tay không.

Chị Lưu Phương Thủy, tiểu thương buôn lan tại chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) cho biết, chị có kinh nghiệm hơn 10 năm buôn lan dịp Tết Nguyên đán, nhưng chưa năm nào thấy ế ẩm như năm nay.

Chưa đến tết cây đào một số nơi đã nở bung khiến người mua ngần ngại (Ảnh: Hoàng Anh)

Chủ nhà vườn Văn Sáng (Nhật Tân, Hà Nội) cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại ông mới bán và cho thuê được khoảng 50% số lượng đào trong vườn. Lý do là vì năm vừa rồi nhuận 2 tháng Hai, hoa đào nở sớm khiến khách hàng “chê đào nở bung bét còn chơi gì nữa".

Loại đào phổ biến nhất ở nhà vườn này có giá cho thuê bình quân dưới 10 triệu đồng, trong khi năm ngoái giá cho thuê bình quân vẫn của những gốc đào nào là trên 11 triệu đồng.

Trong khi đó, quất cảnh cho thuê vụ Tết Giáp Thìn 2024 này lại đắt hàng. Đại diện nhà vườn Anh Thư (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, nhiều năm nay dân văn phòng thích chơi đào hơn quất. Chính vì vậy mà quất cho thuê trên thị trường không có nhiều.

Theo đó, giá thấp nhất để thuê được một cây quất dịp Tết năm nay là 6 triệu đồng. Đây vẫn là những cây quất dáng tháp, tuy nhiên chiều cao khiêm tốn khoảng 1,5 mét, dáng không tròn đều và có thể không có hoa hoặc lộc.

Giá cho thuê đắt nhất lên đến 15 triệu đồng/cây, thường là những cây quất dáng tháp cao trên 2 mét, tán rộng, tròn đều, có đầy đủ lá xanh, quả xanh, quả chín, hoa và nụ.

Tùy thuộc vào địa điểm, thời gian thuê mà giá quất cho thuê sẽ khác nhau. Mặc dù vậy, nhà vườn này cho biết giá thuê quất năm nay tăng thêm 1-2 triệu đồng so với năm ngoái.

Việt Nam Xã hội

Chợ cây cảnh vắng khách cận tết, các tiểu thương như 'ngồi trên đống lửa'