Tăng mức cho vay với học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 19/5, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên sẽ tăng từ 2,5 triệu đồng/tháng lên 4 triệu đồng/tháng.

Nội dung trên được đề cập tại Quyết định 05/2022/QĐ-TTg (có hiệu lực từ ngày 19/5/2022) về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Theo đó, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên sẽ tăng lên mức 4 triệu đồng/tháng.

Như vậy, so với mức cũ đã áp dụng từ ngày 1/12/2019, mức cho vay tối đa mới đối với học sinh, sinh viên tăng thêm 1,5 triệu đồng/tháng/học sinh, sinh viên.

Học sinh, sinh viên được vay vốn là những em có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề, bao gồm:

Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ; hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các trường hợp:

  • Hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật.
  • Hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật (quy định mới).
  • Hộ có mức sống trung bình theo quy chuẩn quy định của pháp luật (quy định mới).

Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khóa học 12 tháng theo quy định, trường hợp được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên. Trường hợp được vay vốn có thể trả nợ trước hạn mà không chịu lãi phạt trả nợ trước hạn.

Đối với các hợp đồng vay vốn tín dụng đã ký hợp đồng trước ngày 19/5/2022, Ngân hàng Chính sách xã hội, khách hàng và các bên liên quan tiếp tục thực hiện theo các cam kết, các quyền hạn và trách nhiệm ghi trong hợp đồng đã ký.

Mức vay tối đa nêu trên được áp dụng đối với các khoản giải ngân mới kể từ ngày 19/5/2022.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mức chi phí học tập (học phí và chi phí sinh hoạt) của một học sinh, sinh viên là khoảng 6,5 đến 9,5 triệu đồng/tháng (tính với mức học phí cao nhất). Mức cho vay hiện hành (2,5 triệu đồng/tháng) mới chỉ đáp ứng 49% học phí của nhóm ngành có học phí cao nhất và 38,5% nhu cầu chi phí học tập cho học sinh, sinh viên.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội, tại thời điểm năm 2019, mức cho vay 2,5 triệu đồng/học sinh, sinh viên/tháng đáp ứng khoảng 60% chi phí học tập. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, mức cho vay hiện hành chỉ đáp ứng được 37% tổng chi phí học tập của học sinh, sinh viên. Cùng với đó, chi phí sinh hoạt tiếp tục gia tăng. Vì vậy, mức cho vay hiện hành 2,5 triệu đồng/tháng không còn phù hợp, khó đảm bảo hỗ trợ cho học sinh, sinh viên.

Bộ Tài chính cho biết, mức vay vốn tối đa cần được điều chỉnh để phù hợp với lộ trình tăng học phí, khả năng huy động vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, khả năng cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý của ngân sách Nhà nước.

Thuỳ Dung

Việt Nam Giáo dục

Tăng mức cho vay với học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng