Mỹ không kích Iraq hạ chỉ huy nhóm dân quân thân Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/2, cuộc không kích của Mỹ nhắm vào thủ đô Baghdad (Iraq) hạ chỉ huy nhóm Kataib Hezbollah, người bị cáo buộc liên quan đến vụ tấn công căn cứ Mỹ tại Jordan khiến 3 binh sĩ thiệt mạng.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 7/2 thông báo: "Đòn không kích do chúng tôi tiến hành tối 7/2 đã giết chết một chỉ huy nhóm vũ trang Kataeb Hezbollah chịu trách nhiệm trực tiếp lên kế hoạch và tham gia các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ trong khu vực".

Theo CENTCOM, "không có dấu hiệu nào về thiệt hại tài sản hoặc thương vong dân sự" liên quan đến đòn tấn công.

Cuộc không kích nhằm vào một ô tô được xác định chở Wisam Mohammed Saber al-Saedi, chỉ huy lực lượng dân quân Kataib Hezbollah thân Iran, ở Baghdad, Iraq.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Washington không thông báo trước cho phía Iraq về cuộc tập kích do những lo ngại về an ninh, song nhấn mạnh giới chức Mỹ đã nêu rõ quan điểm Mỹ sẽ đáp trả các hoạt động tấn công nhằm vào lực lượng của mình bằng các cuộc tập kích máy bay không người lái.

Một quan chức Bộ Nội vụ Iraq cho biết ba người, gồm hai chỉ huy Kataeb Hezbollah và tài xế của họ, chết trong cuộc tấn công được thực hiện bằng máy bay không người lái ở khu Machtal, phía đông thủ đô Baghdad.

Một thành viên Kataeb Hezbollah, nhóm tuyên bố ngừng hành động bạo lực nhằm vào lực lượng Mỹ sau vụ tấn công chết người ở Jordan, xác nhận Abu Baqr al-Saadi, chỉ huy phụ trách các hoạt động quân sự của nhóm ở Syria, đã thiệt mạng.

Hashed al-Shaabi, liên minh gồm các lực lượng bán quân sự chủ yếu thân Iran hiện hợp nhất với lực lượng an ninh chính quy của Iraq, cũng xác nhận cái chết của Saadi.

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết, họ tin rằng một nhóm vũ trang có tên gọi Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào căn cứ không quân của Mỹ ở Jordan khiến 3 quân nhân thiệt mạng, hơn 40 người bị thương.

Đây là lần đầu tiên binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở khu vực kể từ khi xung đột Israel - Hamas ở Gaza nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái. Trước đó, căn cứ của Mỹ ở Syria, Iraq cũng hứng mưa hỏa lực.

Cuối tuần trước, Mỹ đã tập kích hơn 80 mục tiêu của các nhóm vũ trang thân Iran tại Iraq và Syria. Washington tuyên bố, đây mới chỉ là mở màn chiến dịch trả đũa.

Quân đội Mỹ và đồng minh bị tấn công hơn 165 lần ở Trung Đông kể từ giữa tháng 10/2023, trong chiến dịch do các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn tiến hành để đáp trả việc Washington ủng hộ Israel trong cuộc chiến ở Gaza. Mỹ coi Kataeb Hezbollah, nhóm mà Washington cho rằng có thể liên quan vụ tấn công ở Jordan, là khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Raisi chỉ trích việc Mỹ triển khai quân ở Trung Đông, cho rằng họ "phá hoại an ninh của khu vực".

"Sự hiện diện của lực lượng Mỹ trong khu vực của chúng tôi không mang lý do chính đáng", Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói trong sự kiện ở Tehran hôm nay.

Ông Raisi nhấn mạnh việc quân Mỹ có mặt ở Iraq, Syria, Afghanistan và các nước khác không mang lại an toàn, mà là "phá hoại an ninh khu vực". Tổng thống còn cáo buộc Mỹ tạo ra tâm lý bài Iran, bài Hồi giáo.

Nhận xét của ông Raisi được đưa ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du khu vực Trung Đông để đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ không kích Iraq hạ chỉ huy nhóm dân quân thân Iran