Lầu Năm Góc: Raytheon giành được hợp đồng sản xuất tên lửa không đối đất cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Sáu (2/2), Lầu Năm Góc thông báo rằng, Raytheon Missile Systems, một nhà thầu lớn của ngành công nghiệp quốc phòng, đã nhận được một hợp đồng trị giá gần 70 triệu USD và cung cấp 50 tên lửa không đối đất AGM-154 Block III C cho chính phủ Đài Loan.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, nhiệm vụ sản xuất này sẽ được hoàn thành vào tháng 3/2028. Công việc sản xuất sẽ được thực hiện tại nhiều địa điểm.

Trong số đó, Tucson ở Arizona, nơi đặt trụ sở chính của Hệ thống Tên lửa Raytheon, chiếm thị phần lớn nhất, cao tới 65,29%, tiếp theo là Monmouthshire ở Wales, Anh, chiếm 7,7%.

Các địa điểm sản xuất còn lại là Vergennes ở Vermont, chiếm 4,66%; Joplin ở Missouri, chiếm 1,74%; Goleta ở California, chiếm 4,66%,v.v, và các vùng khác tại Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có Reading ở Scotland, Anh chiếm 3,01%.

Theo quân đội Hoa Kỳ, AGM-154 Joint Standoff Weapon (JSOW) là loại tên lửa không đối đất hạng nặng 1.000 pound (khoảng gần 454kg), có thể mang theo nhiều loại đầu đạn khác nhau. Loại vũ khí này có khả năng giữ khoảng cách an toàn so với phạm vi đe dọa phòng thủ điểm của đối phương, đồng thời tấn công và tiêu diệt mục tiêu hiệu quả.

Bất kỳ hoạt động bán vũ khí nào của Mỹ cho Đài Loan đều sẽ khiến Trung Quốc tức giận. Bởi vì, Trung Quốc đã khẳng định sẽ không từ bỏ sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan. Hoa Kỳ đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc không được đơn phương thay đổi hiện trạng trên eo biển Đài Loan, nếu không sẽ phạm sai lầm lớn.

Ngoài việc tăng cường khả năng răn đe chống lại chính quyền Trung Quốc, Hoa Kỳ cũng đang nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan.

Vào giữa tháng 12/2023, sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phê duyệt việc bán vũ khí trị giá 300 triệu USD cho Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 5 công ty quân sự của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng lệnh trừng phạt này thường chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, ​​bởi các nhà sản xuất quốc phòng và cung cấp dịch vụ quân sự của Mỹ nhìn chung không tiến hành bất kỳ hoạt động thương mại nào ở Trung Quốc cũng như không bán sản phẩm cho Trung Quốc.

Hoa Kỳ trước đây đã tuyên bố rằng, việc bán vũ khí cho Đài Loan sẽ giúp Đài Loan hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy, đồng thời “giúp duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực”.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc: Raytheon giành được hợp đồng sản xuất tên lửa không đối đất cho Đài Loan