Ông Trump: Nếu đắc cử, thuế hàng của Trung Quốc có thể cao hơn 60%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào Chủ nhật (4/2), Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố, rằng nếu ông đắc cử tổng thống vào tháng 11, ông sẽ áp đặt mức thuế quan lên đến hơn 60% đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Khi được hỏi trong chương trình "Sunday Morning Futures" của Fox News vào Chủ nhật rằng liệu ông Trump có áp đặt mức thuế quan 60% đối với hàng hóa Trung Quốc hay không nếu ông đắc cử, ứng cử viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ Trump đã trả lời rằng, "Tôi sẽ nói rằng, có thể cao hơn thế."

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong hơn hai thập kỷ qua, với giá trị xuất khẩu đạt 536 tỷ USD vào năm 2022. Việc áp đặt mức thuế quan hơn 60% đối với hàng hóa Trung Quốc có thể làm giảm đáng kể lượng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ.

Ông Trump bác bỏ ý kiến cho rằng những động thái này sẽ dẫn đến một cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Đây không phải là một cuộc chiến thương mại”, ông nói và nhấn mạnh rằng, "trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, chúng tôi đã xử lý tốt mọi việc với Trung Quốc”.

"Bạn phải làm điều đó", ông Trump nói về việc áp thuế. "Bạn biết đấy, rõ ràng là tôi không muốn làm tổn thương Trung Quốc... nhưng họ đã thực sự lợi dụng đất nước chúng ta".

Do không hài lòng với các hoạt động thương mại không công bằng lâu dài của chính quyền Trung Quốc, trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình, ông Trump đã liên tiếp áp đặt mức thuế trừng phạt từ 7,5% đến 25% đối với khoảng hơn 360 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ năm 2018. Trung Quốc trả đũa bằng cách áp thuế đối với một số hàng nhập khẩu của Mỹ. Sau khi nhậm chức, ông Biden phần lớn vẫn giữ nguyên các mức thuế thời ông Trump.

Việc kiềm chế mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang nhận được sự ủng hộ từ nhiều thành viên lưỡng đảng hơn trong Quốc hội. Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa, Mike Gallagher và Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ, Raja Krishnamoorthi đã đề xuất tăng thuế và hạn chế đầu tư của Trung Quốc trong báo cáo của ủy ban Hạ viện vào tháng 12 vừa qua.

Liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11, ông Trump cho biết, ông tin rằng chính quyền Trung Quốc sẽ cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử.

“Tôi nghĩ họ (Chính quyền Trung Quốc) sẽ làm như vậy và họ sẽ không can thiệp vì (lợi ích) của tôi. Chúng ta nên bỏ phiếu trực tiếp, sử dụng phiếu bầu giấy, chứng minh thư cử tri, thay vì bỏ phiếu qua thư", ông Trump nói.

Ông Trump từ chối tiết lộ trước liệu ông có can thiệp vào vấn đề của Đài Loan hay không nếu Trung Quốc tiến hành cuộc xâm chiếm Đài Loan, ông nói rằng việc công khai ý kiến của ông trước sẽ "gây tổn hại đến khả năng đàm phán của tôi với Trung Quốc".

Khi cuộc bầu cử ở Mỹ có nguy cơ quay trở lại cuộc cạnh tranh giữa ông Trump và ông Biden, Trung Quốc đang theo dõi với tâm trạng lo lắng.

Thứ nhất, bất kỳ nhận xét cứng rắn nào của các ứng cử viên tổng thống chống lại Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử đều có thể đe dọa sự cải thiện quan hệ Trung - Mỹ.

Thứ hai, là kết quả của cuộc bầu cử tháng 11. Không ứng cử viên nào có sức hấp dẫn đặc biệt đối với Bắc Kinh. Trong khi ông Biden đang tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác với Trung Quốc thì Trung Quốc lại lo ngại về nỗ lực của ông nhằm đoàn kết các đồng minh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thành một liên minh chống Bắc Kinh. Bắc Kinh cũng lo lắng về chính sách Đài Loan của ông Biden. Ông Biden đã tuyên bố nhiều lần trước đó rằng, nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, quân đội Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan. Tuy nhiên, ông Biden và Nhà Trắng đã nhiều lần nhắc lại rằng chính sách của Mỹ đối với Đài Loan vẫn không thay đổi. Điều này khiến chính quyền Trung Quốc bối rối không biết liệu ông Biden có dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan hay không.

Nếu ông Trump đắc cử tổng thống cũng sẽ khiến Trung Quốc phải đau đầu. Với tính cách khó đoán của ông Trump và lời lẽ cứng rắn của ông đối với Bắc Kinh, không thể loại trừ điều gì. Ông Trump từng đổ lỗi cho Trung Quốc về sự bùng phát dịch Covid-19 vào cuối nhiệm kỳ của ông. Ông đã gửi đi một tín hiệu rằng ông sẽ tiếp tục tăng cường thuế quan đối với Trung Quốc.

Theo hãng tin AP, ông Triệu Minh Hạo (Zhao Minghao), giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, cho biết: “Đối với Trung Quốc, ai thắng cử tổng thống Mỹ sẽ là hai bát thuốc độc”.

Mặc dù quan hệ Trung - Mỹ đã được cải thiện đôi chút nhưng căng thẳng vẫn ở mức cao, đặc biệt là về vấn đề Đài Loan. Câu hỏi ai làm chủ Nhà Trắng có thể có tác động rất lớn không chỉ đến quan hệ Mỹ - Trung mà còn đến hòa bình ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Tôn Thành Hào (Sun Chenghao), nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa, cho biết: “Cho dù ai lên nắm quyền, điều đó sẽ không thay đổi hướng đi chung trong cuộc cạnh tranh chiến lược của Hoa Kỳ với Trung Quốc”.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Nếu đắc cử, thuế hàng của Trung Quốc có thể cao hơn 60%