Sau lập xuân, ăn nhiều 5 loại ‘món ăn dưỡng gan tự nhiên’ đặt nền tảng tốt cho cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lập xuân là tiết khí đầu tiên trong năm, đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân. Vào thời điểm này, khí hậu bắt đầu ấm dần lên, băng tuyết tan chảy, muôn vật bắt đầu sinh sôi nảy nở. Tuy nhiên, nên chú ý xem thời tiết lạnh hay ấm, không để bị cảm lạnh.

Bắt đầu mùa xuân nên ăn 5 loại rau này

Mùa xuân đến, mọi thứ đều hồi sinh, cơ thể con người chúng ta cũng nên thích ứng với những thay đổi của thế giới, cuộc sống hàng ngày và chế độ ăn uống cũng cần thích ứng với những thay đổi đó. Dân gian có câu “Gan nóng, khó gánh các loại bệnh tật”, đầu xuân phải tranh thủ thời gian để “nuôi dưỡng và bảo vệ lá gan”.

Đầu xuân có thể ăn 5 loại “rau bổ gan tự nhiên” này một cách hợp lý để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, đó là những loại nào? Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây!

1. Cần tây

Cần tây là một nguyên liệu phổ biến trong danh sách mua sắm thực phẩm hàng ngày của chúng ta, dùng để làm món salad trộn hay xào với thịt thì đều rất ngon. Cần tây là loại rau có hương vị rất độc đáo.

Ngoài ra, cần tây còn có tác dụng thanh lọc gan, lợi tiểu rất tốt. Sử dụng thường xuyên có thể kích thích cơ thể thải độc, giúp thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả.

Ảnh Pexels

Giá cần tây thường không biến động nhiều, ngay cả trong dịp tiêu thụ cao điểm Tết Nguyên Đán cũng không đắt đỏ như các loại rau khác. Hơn nữa, cần tây rất bổ dưỡng, chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt, carotene , vitamin C , vitamin P,… Có thể dùng để nấu ăn, uống và cũng có thể dùng làm thuốc. Trong đó, tinh dầu dễ bay hơi có trong cần tây không chỉ có tác dụng làm tăng cảm giác thèm ăn, mà còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

2. Bắp cải

Bắp cải, hay còn gọi là cải bắp, cải xanh, cải trắng, rau bao, rau sen là một loại rau ăn lá thuộc họ cải. Loại rau này có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và được trồng rộng rãi trên khắp thế giới. Đó là một loại rau rất cổ xưa, khoảng 4.000 năm trước, vào thời Hy Lạp, La Mã cổ đại, người ta đã bắt đầu biến chúng thành món ăn rất ngon.

Bắp cải rất giàu protein chất lượng cao, chất xơ, khoáng chất, vitamin,… Ăn bắp cải tím có thể bổ sung dinh dưỡng và bồi bổ cơ thể. Hơn nữa, nó còn chứa các thành phần chống oxy hóa có thể tăng cường khả năng giải độc của hệ thống enzyme trong cơ thể.

Bắp cải không đòi hỏi phương pháp chế biến phức tạp để tạo nên món ăn ngon. Ví dụ như chúng ta có thể làm bắp cải xé tay, gà xào bắp cải, xào ớt với bắp cải, dưa bắp cải làm kim chi, v.v.

3. Bông cải xanh

So với các loại rau khác, bông cải xanh không được tiêu thụ nhiều, đặc biệt là đối với những người thích ăn đậm đà.

Ảnh Pexels

Tuy nhiên, bông cải xanh thực sự là một loại rau rất bổ dưỡng. Nó chứa nhiều protein, đường, chất béo, vitamin và beta-carotene. Xét về thành phần dinh dưỡng, bông cải xanh được mệnh danh là "Vua của các loại rau củ".

Nhiều người thường nghĩ rằng cà chua và ớt chuông là những loại rau có hàm lượng vitamin C cao nhất. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin C trong bông cải xanh thực sự cao hơn cả hai loại rau này. Ngoài ra, bông cải xanh cũng chứa hàm lượng axit folic rất cao.

4. Rau cải thìa

Mặc dù rau cải thìa trông có vẻ bình thường, nhưng nó lại có những tác dụng không hề nhỏ. Loại rau này có thể giúp duy trì độ đàn hồi của mạch máu, đồng thời cung cấp các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như khoáng chất, vitamin và chất xơ.

Trong số đó, vitamin B2 rất phong phú, có tác dụng ức chế các vết loét, đồng thời cũng có tác dụng duy trì nhất định đối với da và mắt.

Ảnh Pexels

5. Rau muống

Rau muống là loại thực phẩm kiềm, chứa các nguyên tố kali, clo giúp cân bằng dịch thể, sau khi ăn có thể làm giảm độ axit trong ruột. Ngoài ra, rau muống còn chứa niacin, vitamin C, chất xơ, v.v., giúp thúc đẩy nhu động ruột.

Ngoài ra, chất diệp lục trong rau muống cũng rất độc đáo và được mệnh danh là “thần xanh”, có tác dụng làm sạch răng, ngăn ngừa sâu răng, loại bỏ mùi hôi miệng và làm đẹp da.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: Sannong
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sau lập xuân, ăn nhiều 5 loại ‘món ăn dưỡng gan tự nhiên’ đặt nền tảng tốt cho cơ thể