Tổng thống Putin nói gì trong cuộc phỏng vấn chấn động với Tucker Carlson?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà báo Mỹ Tucker Carlson công bố nội dung cuộc phỏng vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin trên Twitter của mình. Ông Putin khẳng định sẽ "chiến đấu đến cùng" vì lợi ích của mình và khẳng định Nga không thể bại trận ở Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với một nhà báo Mỹ kể từ khi Nga tấn công Ukraine gần hai năm trước, ông Putin cho biết các nhà lãnh đạo phương Tây đã nhận ra rằng không thể gây ra một thất bại chiến lược cho Nga và đang tự hỏi phải làm gì tiếp theo.

"Họ thường hay nói về việc khiến Nga chịu thất bại chiến lược ở chiến trường. Nhưng bây giờ, họ rõ ràng đã nhận ra điều đó rất khó đạt được. Với tôi, đó là chuyện không thể và sẽ không bao giờ xảy ra", ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn kéo dài hai tiếng với nhà báo Mỹ Tucker Carlson công bố ngày 8/2.

Theo Forbes, trong cuộc phỏng vấn, ông Putin bảo vệ việc Nga xâm chiếm Ukraine, cho rằng Nga có yêu sách lịch sử đối với các khu vực phía Tây Ukraine từ thế kỷ 13, một tuyên bố mà Putin đã đưa ra nhiều lần trong hai năm kể từ khi chiến tranh bùng nổ. Ông Putin cũng tuyên bố các khu vực của Ukraine dọc theo Biển Đen “không có bất kỳ mối liên hệ lịch sử nào với Ukraine”.

Nhà báo Tucker Carlson cũng nhiều lần cố gắng ngắt quãng đoạn độc thoại dài gần 40 phút của ông Putin về lịch sử Nga - bao gồm cả vị trí của Nga trong Thế chiến thứ hai và sự thành lập Liên Xô. Ông Carlson hỏi lịch sử có liên quan gì đến “những gì đã xảy ra hai năm trước”.

Khi được hỏi liệu ông Putin có thể tưởng tượng ra kịch bản gửi quân đội Nga tới Ba Lan, một thành viên NATO hay không, ông Putin trả lời: "Chỉ trong một trường hợp, nếu Ba Lan tấn công Nga. Tại sao? Bởi vì chúng tôi không có hứng thú với Ba Lan, Latvia hay bất kỳ nơi nào khác. Tại sao chúng tôi lại làm vậy? Đơn giản là chúng tôi không có hứng thú gì cả".

Lãnh đạo Nga bảo vệ quyết định phát động cuộc chiến ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022, thêm rằng Ukraine không thể thắng Nga dù có hỗ trợ của Mỹ, NATO và châu Âu. Ông khẳng định NATO sẽ phải chấp nhận những lợi ích lãnh thổ mà Nga giành được ở Ukraine.

Ông Putin cũng khẳng định việc mở rộng về phía đông của NATO là nguyên nhân gây ra "sự rạn nứt" giữa các nước phương Tây và Nga, cho rằng "lời hứa của NATO là sẽ không mở rộng về phía đông nhưng điều đó đã xảy ra 5 lần".

Tổng thống Nga nói rằng chính phủ của ông đã liên lạc với Mỹ và rằng một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu Washington dừng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

“Nếu thực sự muốn ngừng chiến tranh, thì bạn phải cần ngừng cung cấp vũ khí. Mọi chuyện sẽ kết thúc trong vòng vài tuần nữa, thế thôi, và sau đó chúng ta có thể thống nhất một số điều khoản. Trước khi làm điều đó, hãy dừng việc cung cấp vũ khí lại".

Nhà lãnh đạo Nga cho biết Mỹ có những vấn đề cấp bách trong nước cần lo lắng. Putin nói: "Không phải tốt hơn nếu đàm phán với Nga sao? Hãy đạt được một thỏa thuận. Mỹ đã hiểu rõ tình hình hiện tại và nhận ra rằng Nga sẽ chiến đấu vì lợi ích của mình đến cùng".

Mỹ, quốc gia đã gửi cho Ukraine hơn 110 tỷ USD viện trợ kể từ khi Nga phát động cuộc chiến vào tháng 2/2022, đã nói rõ rằng họ không quan tâm đến việc đàm phán theo các điều khoản của ông Putin.

Khi được ông Carlson hỏi liệu mình có sẵn sàng trả tự do cho phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal đang bị cầm tù như một “dấu hiệu cho thấy sự đứng đắn của ông hay không”, nhà lãnh đạo Nga cho biết một thỏa thuận là có thể thực hiện được và “không có điều cấm kỵ” nào trong việc giải quyết vấn đề. Gershkovich đã bị giam giữ ở Nga từ tháng 3 năm 2023 với cáo buộc gián điệp, điều mà Washington mô tả là “vô căn cứ”.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đồng ý ngồi lại nói chuyện với Carlson vì ông đưa ra quan điểm ít phiến diện hơn về cuộc chiến ở Ukraine. Bản thân Carlson đã nhiều lần đặt câu hỏi về lý do cơ bản cho việc Mỹ hỗ trợ Kyiv. Trong một video đăng trên mạng xã hội tuần này, ông chỉ trích các phương tiện truyền thông Mỹ vì đưa tin "nịnh bợ" về Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Lần gần nhất, Tổng thống Putin được một hãng truyền thông Mỹ phỏng vấn là vào vào tháng 10/2021, khi Hadley Gamble của CNBC nói chuyện với ông.

Cuộc phỏng vấn của ông Putin với nhà báo Carlson diễn ra khi các nhà lập pháp Mỹ đang tranh luận về việc có nên cung cấp thêm tiền cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine hay không. Nó cũng được phát sóng cùng ngày với sự việc Tổng thống Ukraine Zelensky thay thế tổng tư lệnh quân đội nổi tiếng Valery Zaluzhny bằng tư lệnh lực lượng mặt đất Oleksandr Syrsky.

Viên Minh (Tổng hợp)

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin nói gì trong cuộc phỏng vấn chấn động với Tucker Carlson?