Tucker Carlson đến Moscow, phỏng vấn Tổng thống Nga Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Putin sẽ lần đầu tiên trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ kể từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra cách đây gần 2 năm.

Hôm 7/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin ngày 6/2 đồng ý trả lời cuộc phỏng vấn của Carlson, cựu người dẫn chương trình hãng Fox News, vì cách tiếp cận của Tucker Carlson khác với cách đưa tin "một chiều" của nhiều hãng truyền thông phương Tây về xung đột ở Ukraine.

Theo đó, ông Carlson đã có mặt ở Moscow và cuộc phỏng vấn dự kiến sẽ được đăng tải trong ngày 8/2.

Lần gần nhất ông Putin trả lời phỏng vấn một hãng truyền thông Mỹ diễn ra vào tháng 10/2021. Khoảng 4 tháng sau đó, Tổng thống Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Kể từ đó, ông chưa trả lời phỏng vấn hãng truyền thông nào của Mỹ.

Trong video đăng ngày 6/2 trên X, ông Carlson lập luận rằng hầu hết các phương tiện truyền thông phương Tây đều tham nhũng và nói dối độc giả cũng như khán giả, chủ yếu là do thiếu sót.

Theo nhà báo này, kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào đầu năm 2022, các cơ quan truyền thông Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhưng không có nỗ lực nào để trao đổi với Tổng thống Putin.

Theo ông Carlson, hầu hết người dân ở các nước nói tiếng Anh đều không biết sự thật và về những diễn biến làm thay đổi lịch sử. Ông còn khuyến khích người Mỹ theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trên mạng xã hội X, với nội dung không chịu kiểm duyệt hoặc phải trả tiền.

Ông Carlson là người dẫn chương trình truyền hình cáp buổi tối có tỷ lệ người xem cao nhất ở Mỹ, trước khi ông bị kênh Fox sa thải vào tháng 4 năm ngoái mà không có lời giải thích. Kể từ tháng 6/2022, sau khi chia tay kênh Fox, ông Carlson đã thực hiện chương trình riêng trên mạng xã hội X về nhiều chủ đề.

Theo ông Carlson, chủ sở hữu của X là tỷ phú Elon Musk đã cam kết không kiểm duyệt cuộc phỏng vấn với Tổng thống Putin khi nó được đăng trên nền tảng này.

Ông Carlson cũng cáo buộc chính quyền Tổng thống Biden đã liên tục tìm cách ngăn ông phỏng vấn Tổng thống Putin.

"Gần 3 năm trước, chính quyền Tổng thống Biden đã theo dõi tin nhắn văn bản của chúng tôi, sau đó tiết lộ nội dung trên các phương tiện truyền thông. Họ làm điều này nhằm ngăn chặn kế hoạch phỏng vấn ông Putin. Tháng trước, chúng tôi khá chắc chắn rằng họ lại làm điều tương tự một lần nữa. Nhưng dù sao thì lần này chúng tôi cũng đã đến Moscow", ông Carlson nói.

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã bác bỏ cáo buộc này.

Nói về lập trường đối với cuộc xung đột hiện nay, ông Carlson cho biết, ông không nghiêng về Nga, cũng không nghiêng về Ukraine.

Carlson giải thích rằng cuộc phỏng vấn sẽ giúp người Mỹ hiểu được quan điểm của Nga về cuộc chiến. "Chúng tôi ở đây không phải vì yêu mến Vladimir Putin. Chúng tôi không khuyến khích các bạn đồng tình với những gì ông Putin có thể nói trong cuộc phỏng vấn này, nhưng chúng tôi kêu gọi mọi người hãy xem nó. Biết càng nhiều càng tốt", Carlson cho hay.

Carlson, người từng nói phần lớn truyền thông phương Tây đưa tin về cuộc chiến theo hướng có lợi cho Kiev, cũng cho biết đã đề nghị được phỏng vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Viên Minh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tucker Carlson đến Moscow, phỏng vấn Tổng thống Nga Putin