Những kỹ năng lái xe mà trường dạy lái xe cũng không dạy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người bàn luận "chức năng nào trên xe là không cần thiết", thực tế thì mọi chức năng trên xe đều có mục đích riêng khác nhau, nhiều chức năng là do chúng ta ít sử dụng hoặc chỉ dùng trong những trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, còn có có nhiều chức năng chúng ta thường không đọc kỹ hướng dẫn, và không được chia sẻ ở các trường dạy lái xe nên bị “bỏ quên”.

1. Nhấn giữ chìa khóa xe giúp đóng cửa kính ôtô
Nếu thấy cửa kính ôtô không đóng sau khi tắt máy? Thực ra cũng không cần tốn nhiều công sức, bạn chỉ cần nhấn và giữ nút khóa trên chìa khóa xe vài giây là tất cả các cửa kính xe sẽ tự động đóng lại.

Ngoài ra, một số mẫu xe còn được trang bị chức năng mở cửa kính bằng một nút bấm, ở trạng thái mở khóa, nhấn và giữ nút mở khóa trong 3-5 giây, cửa kính và cửa nóc thông trời sẽ tự động mở. Nếu trời mùa hè nóng nực, chức năng này có thể giúp bạn tản bớt một phần hơi nóng trong xe trước khi lên xe, giúp khi lên xe bạn không cảm thấy quá ngột ngạt.

2. Phải làm gì nếu bị nhốt trong xe
Mặc dù không có người lái xe nào muốn dính vào một vụ tai nạn khi lái xe nhưng không có gì là không thể xảy ra bất ngờ. Nếu không may bạn gặp nguy hiểm khi đang lái xe và bị mắc kẹt trong xe thì việc nắm vững một số kỹ năng thoát hiểm nhất định là rất quan trọng. Nếu cửa không mở được và người trong xe muốn thoát ra ngoài, họ có thể thoát ra ngoài bằng cách gập hàng ghế sau xuống và kéo búa phá kính khẩn cấp ra và đập vỡ kính. Các mẫu xe khác nhau có búa phá kính để ở vị trí khác nhau nhưng đa phần thì tương đối giống nhau.

3. Vòi gạt nước có thể điều chỉnh
Tôi tin rằng nhiều chủ xe cũ đã gặp phải tình trạng như vậy, khi bật chức năng phun nước lên kính, nước phun ra khắp nơi, thậm chí có nơi phun lên cả nóc xe. Bệnh này chủ yếu xảy ra ở những chiếc xe đời cũ hoặc những chiếc xe thường xuyên chạy xe trên đường gập ghềnh, góc của vòi gạt nước đã bị biến đổi, nếu muốn điều chỉnh góc phù hợp thì có thể dùng kim đâm vào vòi phun nước và điều chỉnh.

4. Túi khí có thể tắt được
Do túi khí của một số loại xe quanh năm không có người ngồi, túi khí có tác dụng là khi xảy ra tai nạn túi khí sẽ bung ra, túi khí sau khi được sử dụng thì việc thay túi khí sẽ rất tốn kém, vì những lý do này mà nhiều người sẽ tắt hẳn túi khí khi không có hành khách, sẽ bật lại nếu có người ngồi ở vị trí này thì bật lại.

5. Khi bật điều hòa, hệ thống tuần hoàn bên trong sẽ tự động được chuyển đổi khi lùi xe.
Khi lùi xe, điều hoà không khí sẽ tự động chuyển đổi để ngăn chặn khí thải tràn ngược vào xe. Chức năng này không có ở tất cả các mẫu xe. Người cẩn thận có thể nhận thấy đèn báo tuần hoàn bên trong sẽ sáng mỗi khi xe lùi. Nếu xe không có chức năng này thì chỉ có thể điều chỉnh bằng tay.

Mặc dù trông không dễ thấy nhưng khả năng ứng dụng của nó rất tốt. Tôi tin rằng nhiều tài xế có kinh nghiệm hiểu rõ điều này, nhưng đối với những tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể họ chưa biết thì việc sử dụng các chức năng này có thể giúp bạn thoải mái hơn khi lái xe.

Theo Tống Vân, Nguồn: 92to
Khả Vy biên dịch​



BÀI CHỌN LỌC

Những kỹ năng lái xe mà trường dạy lái xe cũng không dạy