11 năm mẹ giữ chiếc áo của con gái mất tích trong thảm họa sóng thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người mẹ luôn giữ một chiếc áo choàng màu hồng bên cạnh bất cứ khi nào cô ấy đi ngủ. Chiếc áo này là kỷ vật của con gái Korin 6 tuổi, mất tích sau khi ngôi nhà của gia đình bị sóng thần cuốn trôi trong trận động đất kinh hoàng ở phía Đông Nhật Bản năm 2011.

Korin là một đứa trẻ có tính cách kiên định, năng động. Cô bé yêu lá bạch quả, nhưng lại sợ quả thông và luôn cười mỗi khi mẹ vỗ nhẹ vào trán. Cô bé thường bắt chước cách nói của mẹ như: "Mẹ ơi, mẹ nên xếp giày cho ngăn nắp", "Mẹ đã cất túi xách chưa?"

Khuôn mặt tươi cười của Korin vẫn còn in đậm trong tâm trí mẹ Ono, nhưng giờ đây, mỗi lần chạm vào gương mặt con gái, cô chỉ có thể cảm nhận được bức ảnh vô hồn qua tấm kính lạnh lẽo, thô cứng.


Đường phố ở Ofunato hoang tàn sau động đất. (Ảnh: wikimedia)

Lúc trẻ, cô Ono rời quê hương Kesennuma để theo học một trường cao đẳng ngoài tỉnh Miyagi. Sau tốt nghiệp, cô làm việc ở Tokyo và kết hôn ở tuổi 20. Sau khi điều trị hiếm muộn thành công, cô Ono hạnh phúc mang thai, nhưng cuộc hôn nhân của cô đổ vỡ và họ ly hôn.

Cô trở về nhà bố mẹ đẻ ở thành phố Kesennuma và sinh một bé gái, năm ấy cô 30 tuổi. Em bé chỉ nặng 2,2 kg. Bà Shinobu, mẹ của Ono, đã gợi ý đặt tên cho cháu là "Korin".

Ono làm công việc bảo hiểm, sau giờ làm, hai mẹ con thường đi mua sắm cùng nhau. Bé Korin luôn mặc chiếc áo choàng mà mẹ Ono đã mua trên mạng trước khi cô bé đi học mẫu giáo.

Chiếc áo choàng có mũ tai thỏ màu hồng, màu yêu thích của Korin, cũng rất dễ mặc. Đúng như mẹ Ono dự đoán, bé Korin hầu như mặc nó hàng ngày.

Vào ngày 11/3/2011, khi Ono đang ăn trưa với một đồng nghiệp gần ga JR Kesennuma thì một rung chấn kinh hoàng xảy ra ở khu vực này. Cô lập tức gọi điện về nhà.

Mẹ của Ono đã trả lời điện thoại: "Mẹ và Korin không sao."

Cô Ono thoáng nghe thấy tiếng bé Korin ở phía sau: "Mẹ ơi, khi nào mẹ về?" Đó là lần cuối cùng cô nghe thấy giọng con gái mình.

Trên đường về nhà, ô tô của Ono bị nhấn chìm khi cơn sóng thần quét qua thị trấn, nhưng cô may mắn kịp thoát khỏi xe và leo lên nóc một ngôi nhà, nơi cô đã nghỉ lại qua đêm kinh hoàng đó.

Nhà của Ono, nằm cách biển vài trăm mét, đã bị cuốn trôi. Thi thể của cha mẹ cô - cha Masato, 64 tuổi và mẹ Shinobu, 63 tuổi - đã được tìm thấy. Nhưng Korin, em bé đáng lẽ sẽ học lớp một vào tháng 4 năm đó, đã mất tích mãi mãi.


Một ngôi nhà Nhật trôi dạt trên Thái Bình Dương trong trận động đất và sóng thần Tōhoku 2011. (Ảnh: wikimedia)

Sau đó cô Ono ở nhà một người quen, và thường xuyên đến nhà xác trong vài tháng để tìm con gái. Khi nỗi đau mất con gần như không thể chịu đựng được, cô tìm thấy chiếc áo choàng với một chiếc nút gần như bung ra, tại một cơ sở trưng bày đồ thất lạc.

“Đó là áo của Korin”, cô Ono thốt lên, cô phủi nhẹ lớp bụi bẩn trên chiếc áo và ôm nó vào lòng, hình ảnh con gái bé bỏng cũng chợt ùa về trong tâm trí cô. Và, những giọt nước mắt lăn dài…

Bé Korin rất thích những viên đá lấp lánh và từng nói với mẹ muốn mở một cửa hàng đá trong khu phố. Để biến ước mơ của con gái thành hiện thực, cô Ono đã mở một cửa hàng đá tự nhiên vào ngày 10/3/2013, trên chính nền ngôi nhà cũ của họ. Cô đặt tên cửa hàng là Calling, phát âm giống tên con gái.

Trong khi làm việc ở cửa hàng, cô đã gặp Dai Ono, anh ấy đến thăm cửa hàng trong khi tham gia tái thiết thành phố Kesennuma. Hai người kết hôn cách đây 7 năm và hiện đang sống ở Sendai.

Tại nhà của họ ở Sendai, cô Ono thường cùng chồng trò chuyện với chiếc áo của con gái. Cô Ono đặt một ly nước trái cây và một ít đồ ăn nhẹ trước áo choàng và nhẹ nhàng nói: “Hôm nay trời lạnh, con có đói không?" Sau đó, chồng cô cũng mỉm cười nói "Con ăn đi".

Ono cho biết cô cảm thấy an ủi hơn vì giờ đây cô đã có một người tri kỷ bên cạnh sau tất cả những gì mất mát.

Dù bao năm tháng đã trôi qua, mẹ Ono vẫn nhớ và yêu thương con gái nhỏ Korin. Nhưng giờ đây, cô có thể tự tin nói với con gái rằng: "Mẹ đang sống cuộc đời của mình với nụ cười ấm áp mỗi ngày, vì vậy con đừng lo lắng nhé."

Bách Diệp
Theo The Japan News



BÀI CHỌN LỌC

11 năm mẹ giữ chiếc áo của con gái mất tích trong thảm họa sóng thần