73, 84 tuổi là hai ‘cửa ải’ trong đời người? Hai việc nên làm tốt để sống khoẻ mạnh và trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Bảy mươi ba, tám mươi tư, Diêm Vương không mời tự đến" là câu nói mà người xưa thường nhắc đến, do đó không ít người cao tuổi đều coi 73 và 84 tuổi là hai "cửa ải" trong đời. Vậy câu nói này bắt nguồn từ đâu?

"Bảy mươi ba, tám mươi tư, Diêm Vương không mời tự đến" là câu nói mà người xưa thường nhắc đến, do đó không ít người cao tuổi đều coi 73 và 84 tuổi là hai "cửa ải" trong đời. Vậy câu nói này bắt nguồn từ đâu?

thực tế, 73 và 8Trên4 được nhiều người đặc biệt quan tâm chủ yếu là do hai vị thánh nhân sống thọ nhất trong lịch sử Trung Quốc - Khổng Tử và Mạnh Tử, lần lượt qua đời ở tuổi 73 và 84. Do đó, lâu dần hình thành nên quan niệm 73 và 84 là hai "ải" khó khăn trên đường đời.

Tuy nhiên, thực tế, 73 và 84 tuổi không huyền bí như câu nói dân gian, vì vậy bạn không cần quá căng thẳng.

Xét về tuổi thọ trung bình của con người hiện nay, 70 tuổi được coi là tương đối trường thọ. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, khi tuổi tác tăng lên, các chức năng của cơ thể sẽ suy giảm rõ rệt, vì vậy nếu những người trên 70 tuổi muốn sống thọ hơn nữa, họ cần nỗ lực làm tốt hai việc sau:

1. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng, khi ngủ đủ giấc, tinh thần và thể lực mới được phục hồi. Do đó, bạn cần chú ý xem liệu trạng thái ngủ có tốt hay không.

Đặc biệt, sau 70 tuổi, tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, gây ra tác hại rất lớn cho sức khỏe của người bệnh. Hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh Alzheimer, bất kỳ ai cũng cần nhận thức rõ ràng về điều này.

Thông thường, mọi người nên đi ngủ trước 10 giờ tối và thời gian ngủ mỗi đêm không nên dưới 8 tiếng.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng giấc ngủ ở mức tốt nhất, nên tránh ăn khuya và thư giãn tâm trạng trước khi ngủ. Nếu ngủ khi tâm trạng quá căng thẳng sẽ dẫn đến tình trạng hay mơ, hồi hộp, giật mình và khó chịu.

2. Duy trì thói quen vận động thường xuyên

Vận động luôn được mệnh danh là "khắc tinh" của mọi bệnh tật, vì vậy muốn có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao, nhất thiết phải hình thành thói quen vận động thường xuyên.

Tuy nhiên, đối với những người trên 70 tuổi, khi tuổi tác tăng lên, một số có xu hướng ít tập thể dục trong thời gian dài nhằm hạn chế mất sức và chấn thương. Đây là lối sống không đúng, cần thay đổi.

Trên thực tế, ngay cả sau 70 tuổi, miễn là sức khỏe cho phép, bạn vẫn nên tích cực duy trì lượng vận động hợp lý, nếu không, về lâu dài rất dễ làm suy giảm sức đề kháng, cũng như làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, điều này rất không tốt cho tuổi thọ.

Nói chung, người trên 70 tuổi nên dành 30-40 phút mỗi ngày để tập các môn thể thao nhẹ nhàng.

Kết luận:

Trên đây là những yếu tố then chốt cần lưu ý để người trên 70 tuổi sống lâu hơn, chủ yếu bao gồm hai vấn đề là đảm bảo ngủ đủ giấc và duy trì thói quen vận động tốt.

Đối với những kiến ​​thức này, người trên 70 tuổi cần nâng cao nhận thức. Ngoài ra, đối với câu nói dân gian "73, 84 tuổi là hai cửa ải", nên giữ thái độ khách quan để nhìn nhận, không nên quá lo lắng hoặc hoang mang.

Theo Wang He - Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

73, 84 tuổi là hai ‘cửa ải’ trong đời người? Hai việc nên làm tốt để sống khoẻ mạnh và trường thọ