Chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản chia sẻ chế độ ăn trường thọ của người Nhật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Nhật nổi tiếng với tuổi thọ cao, tuổi thọ của người Nhật được cho là có liên quan đến chế độ ăn uống của họ. Một chuyên gia dinh dưỡng lớn lên ở Nhật và hiện đang làm việc và nghiên cứu tại Mỹ đã chia sẻ 5 loại thực phẩm nhất định phải ăn hàng ngày, rất đáng để tham khảo.

Chuyên gia dinh dưỡng Asako Miyashita chia sẻ trên trang CNBC, theo một báo cáo do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố năm 2022, hiện có 90.526 người sống trên trăm tuổi ở Nhật Bản, gấp hơn 20 năm trước.

Cô cho biết, lớn lên ở Nhật Bản, cô được dạy rằng thực phẩm là thuốc. Bà của cô ấy đã 92 tuổi, tin rằng bà sống thọ như vậy là nhờ ăn uống đúng cách.

Là một chuyên gia dinh dưỡng theo chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản, cô đề xuất 5 loại thực phẩm mà cô và gia đình ăn hàng ngày để giúp duy trì sức khỏe, tuổi thọ:

1. Cá

Miyashita cho biết, cô kết hợp một số protein vào chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ. Axit béo omega-3 trong những loại cá này có thể giúp giảm huyết áp và chất béo trung tính, đồng thời giảm viêm.

Đây là món cá hồi. (Pixabay)

2. Súp miso

Chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản bao gồm các loại thực phẩm lên men khác nhau, miso là một loại thực phẩm phổ biến trong số đó. Nó là một loại thực phẩm lên men dạng nhão với đậu nành và ngũ cốc làm nguyên liệu chính.

Probiotic, vi khuẩn sống hoặc men trong thực phẩm lên men, giúp cân bằng sức khỏe đường ruột và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Súp miso là một trong những món ăn phổ biến của người Nhật. (Shutterstock)

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho thấy, những người thường xuyên ăn thực phẩm làm từ đậu nành lên men (miso, đậu phụ và tempeh) có nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân thấp hơn 10% so với những người ít ăn.

3. Rong biển

Rong biển chứa rất nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, magie và axit folic. Ăn rong biển mỗi ngày có thể tăng cường chất xơ, lượng chất xơ vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao và tiểu đường loại 2.

Rong biển cũng chứa fucoidan và fucoidan, hai chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm, chống ung thư và chống lão hóa.

4. Khoai lang nướng

Loại khoai lang tím này có nguồn gốc từ tỉnh Okinawa của Nhật Bản và thường được ăn như một món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng. Chúng chứa đầy carbohydrate lành mạnh và anthocyanin. Anthocyanin là chất chống oxy hóa tự nhiên có đặc tính chống lão hóa có thể tìm thấy trong các loại rau màu đỏ và tím.

Khoai lang nướng có thể dùng để ăn vặt. (Shutterstock)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại khoai lang tím này cũng có thể cải thiện lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5. Củ cải

Ăn củ cải được biết đến để ngăn ngừa cảm lạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch. Một củ cải chứa tới 124% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày.

Các loại rau củ tốt cho sức khỏe khác bao gồm cà rốt, củ cải đường và rau mùi tây.

Theo Trần Tuấn Thôn - Epochtimes

Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản chia sẻ chế độ ăn trường thọ của người Nhật