Anh: Hạn chế đi lại vô tác dụng trước sự lây lan của virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, hạn chế đi lại đối với sự lây lan của các biến thể virus Vũ Hán là “rất hạn chế". Nghiên cứu cho thấy phải mất vài tuần trước khi các chính phủ biết đến các biến thể mới và thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn nữa để đánh giá về mức độ đáng lo ngại của nó. Do đó, vào thời điểm một biến thể mới được phát hiện và đánh giá thì đã quá muộn để áp dụng các quy định hạn chế.

Báo cáo ngày 21/1 của Edge Health và Oxera, một công ty tư vấn nghiên cứu chuyên làm việc với Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 8/11/2021, nhưng phải đến ngày 26/11 mới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là một biến thể đáng lo ngại.

Báo cáo cho biết: “Vì vậy, trong một tháng trước khi nó được xác định là đáng lo ngại, biến thể Omicron đã lây lan trên toàn thế giới và có mầm mống ở Anh, bất chấp việc áp dụng xét nghiệm trong lĩnh vực du lịch”, báo cáo cho biết.

Để hạn chế sự lây lan của Omicron, chính phủ Anh đã nhanh chóng đưa ra một loạt các hạn chế đi lại, trong đó 6 quốc gia châu Phi đã được đưa vào “danh sách đỏ” vào ngày 26/11 và yêu cầu kiểm tra PCR ngày thứ 2 tính từ ngày hôm sau. Từ ngày 7/12, mọi công dân phải xét nghiệm nhanh kháng nguyên trước khi khởi hành để có thể nhập cảnh vào Vương quốc Anh.

Bất chấp các biện pháp hạn chế, vào ngày 15/12, biến chủng Omicron đã tràn ngập khắp nước Anh. Thực tế thì chính phủ Anh đã loại bỏ tất cả các quốc gia khỏi danh sách đỏ. Đồng thời, các quy định về xét nghiệm nhanh kháng nguyên trước khi khởi hành và tự cách ly khi đến nơi cho đến khi du khách nhận được kết quả âm tính cũng đã bị loại bỏ vào ngày 7/1.

Tuy nhiên, những người đến Anh vẫn cần phải làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên muộn nhất là vào cuối ngày thứ hai, và nếu dương tính với COVID sẽ xét nghiệm thêm PCR.

Các nhóm ngành công nghiệp du lịch hàng không Airlines UK và Manchester Airports Group (MAG), cho rằng những hạn chế còn lại cũng nên được loại bỏ.

Giám đốc điều hành của hãng hàng không Airlines UK, ông Tim Alderslade cho biết: “Các hạn chế xét nghiệm đối với những người được tiêm chủng đầy đủ hoàn toàn không có ý nghĩa gì, vì sự chậm trễ của chính phủ trong việc phát hiện và hành động khi xuất hiện một biến thể mới, như chúng ta đã thấy với Omicron".

“Chúng không chỉ không ngăn chặn được sự lan rộng ra quốc tế của các biến thể, mà còn đặt gánh nặng không cân xứng lên lĩnh vực du lịch và những lĩnh vực phụ thuộc vào các kết nối mà hàng không cung cấp", ông cho biết.

Phân tích do Oxera thực hiện vào tháng 12/2021 chỉ ra rằng các hạn chế đi lại của Omicron có thể dẫn đến khoản thu thuế 1,5 tỷ bảng Anh (2 tỷ USD) trong năm tới.

Giám đốc điều hành MAG Charlie Cornish cũng thúc giục chính phủ loại bỏ các hạn chế đối với du lịch quốc tế.

Ông nói: “Chúng ta phải cho phép lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đất nước tiếp tục con đường phục hồi và để nền kinh tế Vương quốc Anh được hưởng lợi từ hàng tỷ bảng Anh giá trị kinh tế mà hàng không tạo ra".

Theo The Epoch Times


Anh: Hạn chế đi lại vô tác dụng trước sự lây lan của virus Vũ Hán