Chuyên gia: 2 cách cải thiện chấn thương do bức xạ từ điện thoại di động và máy tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Peter Sullivan từng là một tín đồ công nghệ, nhưng hiện giờ ông lại cố gắng tránh xa thứ mà ông từng hâm mộ. Ông tốt nghiệp Đại học Stanford ở Thung lũng Silicon và sau đó trở thành chuyên viên thiết kế phần mềm. Ông từng luôn đi trước trong thời đại của mình và là một trong những người áp dụng công nghệ không dây sớm nhất. Nhưng trước khi hầu hết mọi người bắt đầu hiểu được mối quan hệ giữa bức xạ không dây từ điện thoại di động, máy tính.v.v. tới sức khỏe, thì Sullivan đã đổ bệnh.

Ngày nay người ta gọi căn bệnh của ông là chứng nhạy cảm điện, là do tiếp xúc với bức xạ không dây. Điều này đã thúc đẩy Sullivan tìm kiếm thêm sự thật. Trong khi ngành viễn thông cho rằng mức độ bức xạ phát ra từ điện thoại di động là an toàn, Sullivan đã nói chuyện với một số nhà khoa học hàng đầu và họ đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ cho thấy điều này không đúng. Sullivan đã thực hiện các cuộc phỏng vấn với một số nhà khoa học trong một bộ phim tài liệu mà ông thực hiện vào năm 2017 có tên là Generation Zapped.

Hiện tại, công việc toàn thời gian của Sullivan là giáo dục công chúng về những nguy hiểm liên quan đến bức xạ tần số điện từ, kêu gọi mọi người tắt hoặc giữ các thiết bị điện tử ở khoảng cách xa nếu có thể. Ông cũng tài trợ cho nghiên cứu tại Harvard, Stanford, UC Berkeley và một số tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu về sức khỏe môi trường để cung cấp thêm thông tin cho mọi người, vì hầu hết chúng ta nghĩ rằng điện thoại di động là an toàn.

Phóng viên Conan Milner của The Epoch Times đã phỏng vấn Sullivan để thảo luận về những nguy hiểm liên quan đến bức xạ không dây và những việc cần làm để bảo vệ bản thân.

Một cựu chuyên viên thiết kế phần mềm ở Thung lũng Silicon gặp vấn đề về thể chất

Milner: Mọi người dường như chỉ mới bắt đầu nhận ra những mối nguy hiểm liên quan đến công nghệ không dây, nhưng ông đã tập trung vào điều này trong 10 năm qua. Điều gì khiến ông bắt đầu chú ý đến nó?

Sullivan: Khoảng 10 đến 15 năm trước, tôi đã trải qua những gì mà rất nhiều người đang phải trải qua bây giờ. Vì chúng tôi làm công việc liên quan đến công nghệ tiên tiến ở Thung lũng Silicon nên đã tiếp xúc nhiều với bức xạ.

Bộ não của tôi lúc đó nói rằng "tất cả những thứ này đều ổn", nhưng cơ thể tôi lại đang gặp một số vấn đề thực sự nghiêm trọng. Tôi rất đau đớn khi nhận ra rằng những giả định của chúng ta về an toàn bức xạ là hoàn toàn sai lầm.

Lúc đầu, tôi nghĩ mình bị dị ứng thức ăn và lượng thủy ngân trong máu cao. Nhưng ngay cả sau khi giải độc, cải thiện chế độ ăn uống và làm tất cả những điều này, sức khỏe của tôi vẫn không ngừng suy giảm. Tôi trở nên rất gầy và bị nứt răng. Tôi không thể tập trung và cảm thấy yếu ớt - mặc dù tôi vốn dĩ không phải là một người yếu đuối. Tôi đã từng là một phi công hải quân, chạy marathon, thi ba môn phối hợp, và chưa bao giờ bị suy nhược, nhưng khi đó tôi bị yếu về thể chất và tinh thần.

Peter Sullivan đang làm công việc công nghệ tiên tiến ở Thung lũng Silicon thì đột nhiên bị ốm. (Shutterstock)
Peter Sullivan đang làm công việc liên quan đến công nghệ tiên tiến ở Thung lũng Silicon thì đột nhiên bị ốm. (Shutterstock)

Bệnh của tôi từ đó tiến triển đến mức tôi không thấy khỏe nếu cứ để điện thoại cạnh đầu.

Một lần, tôi được mời tham dự một cuộc họp của Câu lạc bộ Khối thịnh vượng chung ở San Francisco. Một số nhà khoa học tại cuộc họp đã nói về bức xạ không dây. Vì vậy, tôi bắt đầu chú ý đến loại nghiên cứu này. Hàng ngàn nghiên cứu như vậy đã chỉ ra sự nguy hiểm của bức xạ không dây.

Bức xạ không dây làm tăng nguy cơ trầm cảm, gây hại cho trí nhớ và giấc ngủ

Milner: Bức xạ không dây ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta như thế nào?

Sullivan: Tôi nghĩ điều quan trọng nhất mà mọi người nên biết là các công trình nghiên cứu các kênh canxi tế bào của Tiến sĩ Martin Pall. Ông phát hiện ra rằng những tần số và trường bức xạ này có thể ảnh hưởng đến các kênh canxi trong tế bào của chúng ta. Các kênh canxi là nền tảng cho sự phát triển của não, hệ thống miễn dịch, chức năng tế bào T, hàng rào máu não - nó thực sự là yếu tố trung tâm.

(Ghi chú của biên tập viên: Tiến sĩ Martin Pall là giáo sư danh dự về hóa sinh và khoa học y tế cơ bản tại Đại học Bang Washington và là chuyên gia nghiên cứu bức xạ không dây).

Yếu tố nguy cơ số một đối với chứng tự kỷ là sự biến đổi kênh canxi. Từ các nghiên cứu về sinh đôi, chúng ta biết rằng chứng tự kỷ chỉ có khoảng 38% là do di truyền, và phần còn lại là do môi trường. Vì vậy, chúng tôi đang tìm kiếm các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến các kênh canxi.

Các biến đổi trong chức năng kênh canxi cũng có liên quan đến ADHD (chứng rối loạn tăng động), trầm cảm, lo lắng và tâm thần phân liệt, chúng làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn này.

Sự biến đổi kênh canxi cũng là một yếu tố nguy cơ làm tăng độ nhạy điện. Nhưng ngay cả khi bạn có chức năng kênh canxi rất bình thường, bạn cũng có thể trở nên nhạy cảm với điện khi tiếp xúc nhiều với bức xạ không dây. Nó vẫn sẽ bị quá tải vào một số thời điểm, đặc biệt là khi chúng ta bắt đầu sử dụng nhiều thứ hơn như 5G.

Vì vậy, một số người có thể tiếp xúc với quá nhiều bức xạ không dây, nhưng không chỉ riêng bức xạ không dây, nó thực sự là sự kết hợp của nhiều yếu tố nguy cơ trong môi trường. Tiến sĩ Lisa Nagy cho biết mọi người thường xuyên tiếp xúc với nấm mốc, nấm mốc làm hỏng các kênh canxi và sau đó khiến họ dễ mắc bệnh hơn. Một số người tiếp xúc với các chất độc hại. Một số người có các yếu tố nguy cơ từ răng, chẳng hạn như trám răng bằng thủy ngân. Vì vậy, bạn thực sự phải giảm tải tất cả các yếu tố này để giữ sức khỏe.

Milner: Thật ngạc nhiên khi sự gián đoạn của bộ máy tế bào nhỏ bé này có thể dẫn đến nhiều bệnh tật như vậy.

Sullivan: Tiến sĩ Ball nói rằng các kênh canxi dày đặc nhất ở tim, hệ thần kinh và não. Chúng ta đã bắt đầu thấy tác dụng của nó đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.

Mọi người cần hiểu rằng triệu chứng chính của phơi nhiễm bức xạ điện từ là rối loạn giấc ngủ. Tiếp theo là đau đầu, các vấn đề về tập trung, lo lắng và các vấn đề về trí nhớ.

Điều làm tôi sốc nhất là tinh trùng bị hỏng. Hàng chục nghiên cứu đã chỉ ra rằng các tần số và trường này có thể làm hỏng tinh trùng. Vì vậy, chiếc điện thoại di động trong túi của một người đàn ông sắp cưới là đối tượng chính để điều tra. Mọi người cần hiểu rằng khi họ bỏ điện thoại vào túi, họ đang chơi trò may rủi. Họ có thể có gen tốt, nhưng bức xạ điện thoại di động sẽ lật ngược họ một cách ngẫu nhiên. Sẽ rất khó khăn để xoay chuyển tình thế này.

Hai cách để cải thiện chấn thương do bức xạ không dây

Milner: Tôi đã đọc rằng bổ sung magiê có thể giúp điều hòa kênh canxi.

Sullivan: Tiến sĩ Ball và những người khác đã phát hiện ra rằng magiê là một chất ngăn chặn canxi tự nhiên. Nếu bạn có mức magiê thấp trong cơ thể, các kênh canxi của bạn có thể trở nên hoạt động quá mức. Khi kênh canxi bị kích thích, nó sẽ báo cho hệ thần kinh của bạn biết rằng có điều gì đó quan trọng đang diễn ra, khiến chúng ta trở nên cảnh giác.

Vấn đề là đó là một trạng thái rất căng thẳng. Nó như một tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, tiêu tốn nhiều năng lượng và mệt mỏi. Cơ thể không nên lúc nào cũng ở trạng thái căng thẳng như vậy.

Nhiều bác sĩ mà tôi đã phỏng vấn khuyên chúng ta nên bổ sung magie threonate. Giờ đây, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể giúp ích cho các kết nối thần kinh của não.

Milner: Mọi người nên làm gì để giảm tiếp xúc với bức xạ không dây?

Sullivan: Trước hết, trong môi trường ngủ, không được để máy tính, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác. Tiếp xúc với các thiết bị này làm gián đoạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến sản xuất melatonin và độ sâu của giấc ngủ.

Giờ đây, mọi người thường sử dụng điện thoại của mình như một chiếc đồng hồ báo thức, sạc pin cả đêm và giữ nó bên cạnh. Một số người thậm chí còn sử dụng thiết bị theo dõi thể dục (như Fitbits) với khả năng tiếp xúc không dây liên tục để theo dõi giấc ngủ của họ.

Trong môi trường ngủ, không đặt máy tính, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác có bức xạ không dây xung quanh. (Shutterstock)
Trong môi trường ngủ, không đặt máy tính, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác có bức xạ không dây xung quanh. (Shutterstock)

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần mỗi người, và tất nhiên là cả sự phát triển của trẻ. Điểm quan trọng đối với trẻ em: Chúng tôi khuyến cáo cha mẹ tắt màn hình trẻ em vào ban đêm, và để các thiết bị càng xa càng tốt.

Nói chung, tạo thói quen "không tiếp xúc" xung quanh môi trường ngủ và làm việc. Chiến lược là tắt nguồn hoặc di chuyển nó ra ngoài. Nếu bạn không thể tắt thiết bị, hãy mang nó sang phòng khác.

Khoảng cách xa sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc. Khi khoảng cách được tăng lên gấp đôi, sự phơi nhiễm sẽ giảm 75%.

Bạn cảm thấy thế nào khi ở xa bức xạ không dây?

Milner: Tôi nghĩ một lý do lớn khiến mọi người không coi trọng sự nguy hiểm của bức xạ không dây là vì họ không thể nhìn thấy nó.

Sullivan: Vâng. Nó vô hình, vì vậy rất khó để mọi người hiểu nó. Một trong những công việc của tôi là để mọi người nhìn thấy những thứ vô hình. Chúng tôi đã tham dự một số hội nghị về tự kỷ, nơi chúng tôi đã cho mọi người làm một thí nghiệm demo. Chúng tôi dựng một chiếc lều dài 3m x 3m, giống như một căn phòng sạch không dây và yêu cầu mọi người tắt điện thoại, đồng hồ Apple hoặc bất cứ thứ gì phát ra tín hiệu không dây và đi vào phòng.

Trung bình, 85% đến 95% mọi người sẽ cảm thấy khác biệt khi họ bước vào căn phòng đó. Điều phổ biến nhất mà họ báo cáo là cảm thấy bình tĩnh hơn. Điều này là do sự can thiệp với các kênh canxi dừng lại và cơ thể cảm thấy thư giãn.

Có một số người do tiếp xúc quá lâu với bức xạ không dây nên khi bước vào căn phòng, họ hơi buồn nôn.

Milner: Cái lều này làm bằng gì?

Sullivan: Nó được làm bằng vật liệu che chắn để ngăn chặn và phản xạ bức xạ không dây. Che chắn là một cách để giảm phơi nhiễm bức xạ không dây, nhưng tôi khuyên mọi người nên thử tất cả những thứ miễn phí và dễ dàng trước - chỉ cần giảm phơi nhiễm.

Milner: Những điều khác nên biết về bức xạ không dây là gì?

Sullivan: Mọi người cũng nên biết rằng trong các bài kiểm tra về độ an toàn ở mọi cấp độ nó đều thất bại. Hiện nay cấp độ mới nhất là 5G họ sẽ không thử nghiệm lại. Vì vậy, chúng ta nên yêu cầu kiểm tra các thiết bị này trước khi sử dụng và trước khi cho con em mình sử dụng.

Từ Tịnh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: 2 cách cải thiện chấn thương do bức xạ từ điện thoại di động và máy tính