BA.2 - Biến thể phụ sinh ra từ Omicron lây lan nhanh hơn và gây bệnh nghiêm trọng hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Omicron dù có tốc độ lây lan nhanh nhưng không gây ra nhiều mối đe dọa như biến thể Delta trước đó. Điều này khiến nhiều người chủ quan. Tuy nhiên, BA.2 - một biến thể phụ sinh ra từ Omicron đang cho thấy một dấu hiệu lo ngại.

Hiện tại, nhiều người có thể nghĩ Omicron giống như một loại virus cảm lạnh, vì nó ít gây bệnh nghiêm trọng hơn đáng kể và dường như không gây ra nhiều mối đe dọa.

Tuy nhiên, Omicron đã phát triển từ một chủng đơn lẻ ban đầu - BA.1, thành một họ virus. Một nghiên cứu gần đây từ Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo về một trong những biến thể phụ của nó - BA.2. Liệu đây có phải là một mối đe dọa mới?

Sự xuất hiện của biến thể phụ Omicron BA.2

Trên thực tế, Omicron không phải là một biến thể duy nhất, nó chứa một số biến thể phụ.

Omicron mà chúng ta đã biết trước đây được gọi là BA.1. Ngay sau khi Omicron lan rộng toàn cầu, một biến thể phụ mới của nó - BA.2, lặng lẽ xuất hiện và bắt đầu lan rộng. Bây giờ, BA.2 đã phát triển thành một loại virus khác biệt đáng kể so với BA.1.

Hình bên trái là quá trình tiến hóa của dòng họ virus Omicron, có thể thấy BA.1 và BA.2 rất khác nhau, bên phải là thời gian biểu cho sự xuất hiện của BA.1 và BA.2, nó cho thấy sự xuất hiện của BA.2 vào khoảng tháng 10 năm 2021.

Omicron phụ biến BA.2 so với BA.1. (Nguồn: Epoch Times tiếng Trung)

BA.2 - Biến thể Omicron mới mạnh hơn Omicron cũ

Mặc dù chúng đều là Omicron - có cùng gốc, nhưng BA.2 rất khác với BA.1.

Vào ngày 15 tháng 2 năm nay, các học giả từ Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã công bố một nghiên cứu mới trong phòng thí nghiệm về BA.2, trong đó phát hiện ra rằng so với BA.1, khả năng gây bệnh, sức lan tỏa và khả năng kháng vaccine của BA.2… đã trải qua những thay đổi đáng kể, được tóm tắt là “hai tăng và ba giảm”.

Tăng thứ nhất: Tăng sức mạnh truyền tải

Sau khi Omicron xuất hiện, nó mất chưa đến một nửa thời gian mà Delta đã từng có để thống trị 97% các nước trên toàn cầu, từ đó có thể thấy tốc độ lan truyền của nó.

Khả năng lây truyền của BA.2 thậm chí còn nhanh hơn BA.1. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khả năng lây nhiễm của BA.2 gấp 1.4 lần BA.1.

Tăng thứ hai: BA.2 gây bệnh nghiêm trọng hơn

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, chuột hamster bị nhiễm BA.2 có các triệu chứng nghiêm trọng hơn, bao gồm sụt cân, chức năng phổi và độ bão hòa oxy kém hơn.

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy, BA.2 chủ yếu xâm nhập vào các mô dưới của hệ hô hấp. Vì vậy vào ngày thứ ba sau khi nhiễm virus, lượng virus BA.2 trong phổi đạt đến đỉnh điểm, cao hơn đáng kể so với BA.1; trong khi BA.1 chủ yếu xâm nhập vào phần trên của hệ hô hấp, tải lượng virus trong phế quản cao hơn đáng kể so với BA.2.

Giảm thứ nhất: Khả năng bảo vệ của vaccine trước BA.2 giảm sút

Sau khi tiêm vaccine Moderna và AstraZeneca (AZ), xác suất các kháng thể được tạo ra để bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm BA.1 giảm đáng kể. Trong khi đó, khả năng bảo vệ mà hai loại vaccine tạo ra để chống lại BA.2 còn giảm hơn nữa.

Do đó, những người đã được tiêm phòng đầy đủ vẫn dễ bị nhiễm BA.2.

Giảm thứ hai: Ảnh hưởng của kháng thể đơn dòng lên BA.2 giảm

Một trong những loại thuốc phổ biến nhất để điều trị viêm phổi Vũ Hán là kháng thể đơn dòng. Nó làm giảm các triệu chứng bằng cách vô hiệu hóa các phần tử virus.

Tuy nhiên, tác dụng của thuốc kháng thể đơn dòng đối với BA.2 dường như cũng giảm đi rất nhiều.

BA.2 gần như kháng hoàn toàn với hai kháng thể đơn dòng là Casirivimab và Imdevimab, và kháng Sotrovimab gấp 35 lần. Do đó, nếu bị nhiễm BA.2, hiệu quả điều trị của các kháng thể này sẽ giảm đi đáng kể.

Giảm thứ ba: Tỷ lệ bảo vệ trước BA.2 ở những người bị nhiễm tự nhiên giảm xuống

Nghiên cứu trước đây phát hiện ra rằng, nhiễm trùng tự nhiên có khả năng bảo vệ cao.

Tuy nhiên, những người đã bị nhiễm nhiều loại coronavirus mới trước đó vẫn có khả năng bị nhiễm BA.2 nhiều lần.

Cho dù bị nhiễm virus cũ trong giai đoạn đầu của đại dịch, hoặc những người đã hồi phục sau khi bị nhiễm các biến thể khác nhau như Alpha và Delta, thì khả năng bảo vệ chống lại BA.2 vẫn giảm đáng kể, do đó họ vẫn có khả năng nhiễm BA.2.

Những bệnh nhân phục hồi sau khi nhiễm BA.1 có khả năng bảo vệ tốt hơn đối với BA.2, nhưng các nghiên cứu trên động vật lại cho thấy khả năng bảo vệ kém và dữ liệu mâu thuẫn, vì vậy cần nghiên cứu thêm để trả lời câu hỏi này.

Học giả Nhật Bản: BA.2 nên được cấp một chữ cái Hy Lạp mới

BA.2 đã trải qua một sự thay đổi lớn như vậy, liệu nó vẫn nên được coi là một biến thể Omicron không?

Các học giả Nhật Bản tin rằng, BA.2 thể hiện các đặc điểm khác biệt đáng kể so với BA.1 và đề xuất rằng, BA.2 nên được đặt một chữ cái Hy Lạp mới để phân biệt với BA.1.; đồng thời nó cũng cần được giám sát chuyên sâu.

Họ gọi BA.2 là "Invisible Omicron" và yêu cầu thiết lập các phương pháp phát hiện chuyên biệt.

Các chuyên gia cũng thấy rằng, BA.2 đã tăng công suất lây nhiễm trở lại trên cơ sở công suất lây nhiễm của BA.1 (vốn đã tăng lên rất nhiều); không những vậy, khả năng gây bệnh cũng tăng lên đáng kể.

Do đó, họ cho rằng nguy cơ của BA.2 đối với con người có thể cao hơn BA.1, và nó có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe toàn cầu trong tương lai gần, rất đáng được quan tâm.

Theo báo cáo dịch tễ hàng tuần của WHO, tính đến ngày 22 tháng 2, BA.2 đã thống trị ở 18 quốc gia, bao gồm Đông Nam Á, các nước châu Âu và Hồng Kông.

Virus đang phát triển, điều quan trọng là phải hiểu xu hướng thay đổi của virus, điều quan trọng nữa là phải chú ý và tăng cường khả năng chống virus của chính chúng ta.

Hệ thống miễn dịch của chúng ta có khả năng tự nhiên để chống lại virus. Nếu chúng ta có thể duy trì, hoàn thiện và nâng cao khả năng này, chúng ta sẽ có thể thích ứng với mọi sự thay đổi của virus, và tránh bị nhiễm virus từ bên ngoài.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung


BA.2 - Biến thể phụ sinh ra từ Omicron lây lan nhanh hơn và gây bệnh nghiêm trọng hơn