CDC Hoa Kỳ: Trước đây không ai nói hiệu quả của vaccine COVID-19 có thể giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 3/3 vừa qua, Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết rằng từ khi vaccine COVID-19 lần đầu tiên được cấp phép vào cuối năm 2020, công chúng không được thông báo rằng hiệu quả của chúng có thể giảm.

Bà Walensky nói rằng các kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 có hiệu quả 95%. Bà cho biết: ‘Rất nhiều người trong chúng ta muốn có được kết quả. Vì vậy, nhiều người chỉ nói, “Được rồi, chúng ta đã tìm ra, đúng không”, “Chúng ta đã có được kết quả”. Vậy nên tôi nghĩ có vẻ chúng đã nhận được quá ít sự thận trọng và chúng ta đã quá lạc quan với những điều mà chúng ta hy vọng. Khi đó không có ai nhắc đến từ ‘suy giảm’ cả, ví như “Ồ, vaccine này sẽ phát huy tác dụng, nhưng mà, có thể nó sẽ bị suy giảm tác dụng”, hay là “Chà, nếu có biến thể mới, có thể nó sẽ không có hiệu quả”’.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, khi đó nói với đài CNBC: ‘Chúng tôi biết chắc rằng vaccine có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh’.

Trong khi cho phép tiêm vaccine, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thừa nhận rằng họ không thể xác định được vaccine sẽ bảo vệ trong bao lâu.

Theo dữ liệu được Hoa Kỳ công bố, sau khi biến thể Omicron thống trị quốc gia này vào cuối năm 2021, hiệu quả của vaccine đã giảm theo thời gian và cung cấp ít khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm.

Theo ông Fauci, “tất cả mọi người” sẽ nhiễm COVID-19 vì Omicron.

Hôm 3/3, bà Walensky cũng nói không chắc liệu có cần tiêm tăng cường lần 2 (mũi 4) hay không, trong khi cho biết một số người đã đưa ra thông tin sai lầm về hướng dẫn y tế công cộng trong thời kỳ đại dịch.

Quang Minh

Theo The Epoch Times


CDC Hoa Kỳ: Trước đây không ai nói hiệu quả của vaccine COVID-19 có thể giảm