Chuyên gia dự báo: TP.HCM có thể xuất hiện làn sóng dịch Covid-19 mới trong 3 tháng tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm chuyên gia vừa đưa ra báo cáo nghiên cứu và dự báo TP.HCM nhiều khả năng sẽ xuất hiện một làn sóng dịch Covid-19 mới từ thời điểm hiện nay đến cuối tháng 3/2022.

Vừa qua, đơn vị mô hình hoá Dịch tễ học tại Đại học Monash (nơi từng cung cấp các dự báo liên quan đến đại dịch Covid-19 cho rất nhiều quốc gia khu vực Tây Thái Bình Dương và Văn phòng WHO khu vực) lần đầu tiên mở rộng quy mô nghiên cứu để thực hiện dự báo tại Việt Nam, đặc biệt là tại TP. HCM.

Nghiên cứu dự báo do Thạc sĩ Ngô Hoàng Anh và Tiến sĩ Romain Ragonnet thực hiện; và được TS. BS Nguyễn Thu Anh – Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcook Việt Nam – làm đầu mối dữ liệu, tư vấn về các kịch bản chính sách.

Mô hình nghiên cứu sử dụng ba dữ liệu được thu thập từ ngày 25/5/2021 đến ngày 1/12/2021 gồm:

  • Số ca dương tính Covid-19 hàng ngày được Sở Y tế TP. HCM cung cấp; bao gồm các ca dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR và các ca dương tính ghi nhận qua test nhanh;
  • Số giường bệnh nhân nặng đang được dùng;
  • Số ca tử vong hàng ngày.

Theo thống kê của Bộ Y tế, số ca nhiễm mới ở TP. HCM trong thời gian gần đây thường xuyên được ghi nhận ở ngưỡng 1.000 – 1.500 ca/ngày. Đặc biệt, có ngày có tới hơn 1.700 ca. Số ca tử vong tại thành phố (không tính các trường hợp chuyển đến từ địa phương khác) khoảng 50 – 80 ca/ngày.

Dự báo đến cuối tháng 3/2022, TP. HCM có khả năng sẽ có một làn sóng dịch Covid-19 mới

Dựa trên kết quả phân tích, nhóm nghiên cứu đã đưa ra dự báo, từ thời điểm hiện nay đến cuối tháng 3/2022, nhiều khả năng TP. HCM sẽ có ít nhất một làn sóng dịch mới. Quy mô và mức độ ảnh hưởng của làn sóng dịch này phụ thuộc hoàn toàn vào việc thành phố thực thi các biện pháp ứng phó với dịch bệnh.

Theo đó, nhóm nghiên cứu dự báo tình hình dịch Covid-19 từ ngày 1/12/2021 đến 30/6/2022 như sau:

  • Số ca nhiễm SARS-CoV-2 ghi nhận được sẽ dao động từ 700.000 - 1,2 triệu ca; trung bình khoảng 3.300 – 5.000 ca/ngày.
  • Số ca tử vong do Covid-19 từ khoảng 11.500 - 26.000; trung bình khoảng 54 – 123 ca/ngày.
  • Số giường hồi sức cấp cứu (bao gồm các giường ECMO, thở máy xâm lấn và không xâm lấn) cần phải chuẩn bị ít nhất là 1.700 giường.

Theo đó, số ca nhiễm mới được dự báo sẽ tăng khoảng 2 – 4 lần so với thời điểm hiện tại. Số ca tử vong cũng tăng khoảng 1,5 – 2 lần.

Theo nhóm nghiên cứu, hiện vẫn chưa đủ bằng chứng khoa học về độc lực và hiệu quả của vaccine hiện có với biến thể Omicron nên các ước tính trên chỉ dựa vào giả định tạm thời. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu điều đó xảy ra, hệ thống y tế của TP. HCM sẽ chịu áp lực rất lớn. Và biến thể Omicron, trong tình huống giả sử đặt ra là nếu có, thì sẽ bắt đầu bùng phát từ ngày 1/1/2022.

Khuyến nghị giải pháp trước dự báo làn sóng dịch Covid-19 mới

Từ những dự báo trên, nhóm nghiên cứu khuyến nghị thành phố nên thực hiện biện pháp phòng, chống dịch hàng đầu là nhanh chóng tiêm vaccine bổ sung mũi 3 sau 6 tháng; đặc biệt là đối với nhóm có nguy cơ cao, bao gồm nhân viên y tế, người cao tuổi và người có bệnh nền, người tiêm các loại vaccine có hiệu quả chưa cao.

Nhóm nghiên cứu còn đưa ra khuyến nghị thành phố có thể xem xét tiêm mũi 3 sau 3 tháng nếu nguồn vaccine cho phép.

Nhóm cũng đưa ra khuyến nghị thành phố nên hạn chế tụ tập đông người (đặc biệt là trong phòng kín); người dân hạn chế di chuyển không cần thiết, đặc biệt là trong dịp Giáng sinh và năm mới.

Với biến thể Omicron, nhóm giả định rằng tỷ suất tiếp xúc (thể hiện cho khả năng lây truyền) cao hơn gấp 5 lần, trong khi tỷ lệ tử vong là tương đương với biến thể Vũ Hán. Tuy nhiên, đã có những kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả của hai liều vaccine Pfizer - BioNtech hay vaccine AstraZeneca thấp hơn đáng kể với biến thể này. Theo nhóm nghiên cứu, nếu điều này thực sự xảy ra, tình hình có thể sẽ xấu hơn dự báo.

Nhóm nghiên cứu cho hay, kết quả của mô hình chỉ có thể tính đến yếu tố tăng khả năng lây nhiễm của biến thể này và có thể thay đổi khi chúng ta biết nhiều hơn về những yếu tố khác của nó. Khi đó, nhóm sẽ tiếp tục cập nhật dự báo một cách nhanh nhất.

Minh Nguyệt


Chuyên gia dự báo: TP.HCM có thể xuất hiện làn sóng dịch Covid-19 mới trong 3 tháng tới